Vụ VN Pharma: Cần tìm ra ai đứng sau 'bật đèn xanh' cho doanh nghiệp

authorDương Phương Ngọc 07:30 01/09/2017

(VietQ.vn) - Sau vụ nhập thuốc dởm chữa ung thư của VN Pharma, dư luận muốn làm sáng tỏ bản chất vấn đề, tìm ra nhóm lợi ích hoặc tìm ra ai đứng sau "bật đèn xanh" cho VN Pharma làm ăn bất chính.

Thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế

Vụ việc Công ty VN Pharma làm hồ sơ giả để nhập khẩu thuốc ung thư (thuốc H-Capita) đã làm nóng cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017. Một loạt câu hỏi đã được phóng viên các báo đặt ra đối với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.

Trả lời phóng viên về quan điểm chỉ đạo xử lý vụ việc của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng: Sự việc xảy ra là rất tiếc, nhất là trong khi Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang xây dựng đề án nâng cao chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân để báo cáo Bộ Chính trị và sẽ trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6.

Vụ VN Pharma: Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm cao nhất trước dân(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ công ty VN Pharma nhập thuốc ung thư “dởm”, LS Trần Tuấn Anh nói: "Bộ Y tế phải chỉ đạo các bệnh viện thăm khám miễn phí, đánh giá tác động của thuốc “dởm” lên người bệnh như thế nào. Đấy là những điều Bộ Y tế cần làm”.

Nhấn mạnh, đây là việc rất quan trọng, đồng thời khẳng định trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khỏe của nhân dân, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Y tế báo cáo về việc này, tuy nhiên nội dung báo cáo không có nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng.

Vì vậy trong chiều 30/8, Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân.

Như vậy, không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này.

Quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm.

Bộ trưởng không nói chứ không phải Bộ trưởng nói không có

Liên quan đến thông tin báo chí nêu là em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế làm giám đốc của VN Pharma, "điều này có sai không? Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế có biết không?"... Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói: Về việc ông Nguyễn Minh Hùng của VN Pharma nói rằng em chồng của Bộ trưởng có tham gia công ty này, chúng tôi xin trả lời là Bộ trưởng không nói chứ không phải Bộ trưởng nói “không có”, hai việc này khác nhau. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con, hoặc bố mẹ còn không nói đến là anh/em chồng.

“Về việc Ban cán sự Đảng có hỏi không thì tôi xin trả lời là cá nhân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo việc này tại các cuộc họp.

Về việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, tôi cho rằng việc này là cần thiết để làm minh bạch, rõ ràng mọi thắc mắc” – Thứ trưởng Tiến nói.

Trong khi đó, trả lời báo Pháp luật TP HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả". Như vậy, ngay trong chính các phát ngôn của lãnh đạo Bộ Y tế đã có sự không đồng nhất.

Bộ trưởng Tiến đang né tránh sự thật rằng: Em chồng của bà đã từng làm việc tại VN Pharma?!

Về nội dung phát ngôn của các lãnh đạo Bộ Y tế, ĐBQH Lê Văn Cuông cho biết, việc em chồng làm việc tại VN Pharma nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói không có thì "rõ ràng là không trung thực".

"Còn nếu có người nhà nhưng không đề cập đến thì tức là né tránh vấn đề. Đây là điều khiến dư luận nghi ngờ về việc VN Pharma lâu nay được ưu ái, hưởng lợi do có "mối quan hệ"”, ông Cuông nói.

Cũng theo ông Cuông: "Vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm bởi mặt hàng thuốc nếu làm ăn gian đối, có biểu hiện tiêu cực sẽ gây tác động lớn.

Dư luận cũng quan tâm đến việc làm sáng tỏ bản chất vấn đề, tìm ra nhóm lợi ích hoặc ai đứng sau "bật đèn xanh" cho VN Pharma làm ăn bất chính.

Ngoài ra, em chồng Bộ trưởng làm việc tại VN Pharma nhưng Bộ trưởng lại không đề cập cũng là vấn đề không minh bạch thông tin, khiến dư luận nghi ngờ.

Chính vì thế, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ vấn đề và xử lý nghiêm những đối tương liên quan. Tôi thấy đây là thái độ rất nghiêm túc của Thủ tướng trong quá trình xây dựng một Chính phủ liêm chính", ĐBQH Lê Văn Cuông chia sẻ.

Về việc xử lý cán bộ có liên quan của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, thông cáo báo chí của Bộ Y tế đã nêu chi tiết việc các cán bộ của Bộ Y tế ở Cục Quản lý dược chính là người đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ và tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế chủ động đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, sau đó tiếp tục hợp tác với cơ quan công an trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án. Trong quá trình điều tra đã tích cực cung cấp tài liệu chuyên môn phục vụ điều tra đầy đủ.

Đối với những người có thiếu sót đã giải trình và có chuyển công tác. Như vậy, khi xem xét vấn đề thì cần nhìn nhận khách quan và điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời, không có viên thuốc H-capita nào được đưa ra ngoài sử dụng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Nên có công an trong hội đồng giám định

Về việc kiện toàn thành viên hội đồng về dược để nâng cao chất lượng thẩm định, đảm bảo minh bạch trong nhập khẩu thuốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Về Hội đồng tư vấn đăng ký thuốc gồm các chuyên gia đầu ngành về y và dược. Việc tư vấn cấp phép đăng ký thuốc cũng theo quy định của Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật. Hội đồng này có khoảng gần 300 chuyên gia y dược trong toàn quốc và thường là từ các viện, trường để thẩm định hồ sơ cấp phép.

Về tư vấn cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita, hội đồng gồm có 10 thành viên là những chuyên gia thẩm định từ Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Cục Quản lý dược. Quá trình thẩm định phải xem xét nhiều giấy tờ có liên quan đến pháp lý, cũng như phải xem xét các giấy tờ của các đơn vị xin được cấp phép. Tuy nhiên, trong vụ này, hồ sơ được làm giả hết sức tinh vi.

Sau vụ làm hồ sơ giả buôn thuốc của VN Pharma, nên có một người bên công an để giám định chữ viết, con dấu 

Theo ý kiến cá nhân của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến: “Trong hội đồng nên chăng có một người bên giám định của công an để giám định chữ viết, con dấu. Bởi hiện tại bây giờ trong hội đồng chưa có người như vậy”.

“Trong thời gian tới, cân nhắc xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên nên có một người như vậy ở trong hội đồng hay không để xem xét về chữ và con dấu. Chứ còn các bác sĩ, dược sĩ mảng này yếu lắm. Tôi ở trong hội đồng cũng không phát hiện ra được” – Thứ trưởng bày tỏ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang