Vũ khí mạnh ngang ngửa tên lửa Tomahawk ‘dội bão lửa' vào Syria

author 15:50 20/04/2018

(VietQ.vn) - Trong cuộc tấn công Syria ngoài tên lửa của Mỹ, Anh thì không thể không nhắc tới sức mạnh tên lửa MdCN của Pháp. Đây là một tên lửa đáng gờm nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày 14/4, Liên quân Mỹ, Anh, Pháp đã tiến hành không kích bằng tên lửa Tomahawk cùng các máy bay chiến đấu, nhắm vào các mục tiêu mà phương Tây cáo buộc là cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Syria. Trong cuộc tấn công Syria lần này không chỉ tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, đợt không kích còn lần đầu có sự xuất hiện của tên lửa MDCN do Pháp sản xuất. Tên lửa hành trình MdCN được coi là đối thủ đáng gờm nhất hiện nay so với các tên lửa hành trình uy lực như Tomahawk của Mỹ.

Tên lửa hành trình này mang tên MDCN (Missile de Croisière Naval) do tập đoàn sản xuất tên lửa MBDA phát triển, theo một hợp đồng ký với Tổng cục Trang bị (DGA) của Quân đội Pháp từ năm 2006. Tên lửa hành trình MDCN được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên đất liền nằm sâu bên trong lãnh thổ đối phương. Dựa trên tên lửa hành trình phóng từ máy bay SCALP, tên lửa hành trình phiên bản hải quân này có thể triển khai được trên nhiều loại tàu chiến khác nhau.

Biến thể hải quân được thiết kế để phóng từ ống phóng thẳng đứng Sylver A70 trên tàu khu trục đa năng lớp FREMM hoặc phóng qua ống phóng ngư lôi trên tàu ngầm.

Tên lửa MdCN của Pháp khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa MdCN của Pháp khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Được biết trước đó, tên lửa SCALP (hay còn gọi là Storm Shadow), đã được biên chế hoạt động từ hơn một thập kỷ, có tầm bắn 250 dặm (khoảng 400km) với tốc độ hành trình tối đa là mach 0,8 (tương đương 960 km/giờ). Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp và cải tiến thành phiên bản hải quân, tên lửa MDCN có tầm bắn lên tới 1.000km khi phóng từ tàu ngầm và 1.400km khi phóng từ khinh hạm.

Tên lửa có chiều dài 5,5 mét, hoặc 6,5 mét với động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, đường kính 0,5 mét, trọng lượng 1.400 kg, mang theo đầu đạn nặng 300kg. Tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, khi động cơ nhiên liệu rắn cháy hết tên lửa sẽ kích hoạt động cơ phản lực để hành trình đến mục tiêu.

Thiết kế khí động học của tên lửa hành trình MDCN rất giống với tên lửa Tomahawk của Mỹ và có lẽ đây cũng là thiết kế tối ưu dành cho tên lửa hành trình. Khi động cơ phản lực được kích hoạt, 2 cánh ổn định sẽ xòe ra để hành trình đến mục tiêu.

Tên lửa được dẫn hướng kết hợp quán tính ở pha đầu, pha giữa tên lửa cập nhật thông số về mục tiêu thông qua một liên kết dữ liệu, giai đoạn này tên lửa sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS để xác định mục tiêu, pha cuối tên lửa sử dụng cảm biến hồng ngoại để khóa và tấn công mục tiêu.

Hải quân Pháp đã đặt mua tổng số 250 tên lửa hành trình phiên bản hải quân MDCN. Trong đó, 200 tên lửa sẽ được trang bị trên các khinh hạm FREMM, mỗi chiếc được trang bị 16 tên lửa. Và 50 chiếc còn lại sẽ được triển khai trên các tàu ngầm lớp Barracuda, mỗi chiếc tàu được trang bị 12 tên lửa.

Phiến quân IS sợ mất vía trước tên lửa siêu chính xác của Pháp(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình SCALP-EG là “siêu” vũ khí của Pháp có khả năng tiêu diệt các trung tâm đầu não kiên cố nhất.

Được biết, năm 2013 tên lửa được phóng thử tại trung tâm phóng thử tên lửa Biscarrosse của DGA từ một hệ thống phóng thẳng đứng trên đất liền, được thiết kế tương tự như trên một khinh hạm đang hoạt động trên biển. Sau khi được biên chế hoạt động, khoảng từ năm 2014-2015, tên lửa đã được trang bị cho các khinh hạm đa nhiệm FREMM và các tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Barracuda của Hải quân Pháp.

Khinh hạm FREMM, phát triển chung với Italia, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đối hạm, chống ngầm, phòng không và tấn công các mục tiêu trên đất liền, đã bắt đầu được biên chế cho Hải quân Pháp. Trong khi, tàu ngầm Barracuda đang được phát triển. Dự kiến, toàn bộ 6 chiếc có kế hoạch đóng sẽ được biên chế cho Hải quân Pháp vào giai đoạn 2017-2027. Đây là chương trình phát triển vũ khí đầy tham vọng nhằm nâng cao khả năng tấn công mặt đất cho tàu khu trục nhỏ đa năng lớp FREMM và tàu ngầm tấn công hạt nhân Barracuda.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang