'Ngộ độc' ở Công ty giày Vĩnh Nghĩa: Do bất đồng về giá khẩu phần ăn và chế độ tiền lương?

author 07:10 25/10/2015

(VietQ.vn) - Kết quả sơ bộ về vụ "ngộ độc" ở Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa điều tra được có thể là do sự cố bất đồng về giá khẩu phần ăn và các chế độ về tiền lương giữa công nhân và công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa.

Tin tức mới nhất từ sự cố an toàn thực phẩm diễn ra tại Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa, trưa ngày 21/10/2015, tại công ty này có 03 đợt ăn trưa, lúc 11 giờ, 11 giờ 20 phút, 11 giờ 40 phút. Tổng số người ăn: 5.500, số người nhập viện sau bữa ăn là 441 người.

441 công nhân ở Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa nhập viện nghi ngộ độc

441 công nhân ở Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa nhập viện nghi ngộ độc

Điều tra bước đầu của cơ quan chức năng cho thấy, thực đơn bao gồm: Cơm, tôm ram thịt, bắp cải xào, bầu xào, canh chua rau cải. Từ 15 giờ đến 17 giờ có 441 công nhân của Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa được đưa tới 05 cơ sở Y tế gồm: Bệnh viện Mỹ Phước: 52; Phòng khám đa khoa Nhân Nghĩa: 96;  Bệnh viện Bến Cát: 36; Bệnh viện Vạn Phúc: 107; Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 150 để theo dõi tình trạng sức khỏe.

Thông tin ban đầu là sau các công nhân nôn ói, đau bụng, sùi bọt mép, co giật, ngất xỉu sau bữa ăn.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương, khi sự việc diễn ra, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra số công nhân được chuyển đến cơ sở Y tế và phỏng vấn bác sỹ điều trị. Kết quả cho thấy:

- Tất cả công nhân nhập viện được ghi nhận dấu hiệu sinh tồn nằm trong giới hạn bình thường, không có biểu hiện triệu chứng thực thể lâm sàng về rối loạn đường tiêu hóa (Chỉ ghi nhận quan lời khai của bệnh nhân các triệu chứng: Nôn, buồn nôn, đau bụng).

- Tại bệnh viên không lấy được bệnh phẩm do bệnh nhân không có nôn, tiêu chảy. Đến 21 giờ ngày 21 tháng 10 năm 2015, tất cả 441 công nhân sức khỏe ổn định và được cho xuất viện.

Đoàn điều tra lấy mẫu lưu thực phẩm bữa ăn trưa ngày 21 tháng 10 năm 2015 tại Công ty giày Vĩnh Nghĩa bao gồm: Cơm, tôm ram thịt, bắp cải xào, bầu xào, canh chua rau cải và mẫu nước khu chế biến để tiến hành kiểm nghiệm đánh giá chất lượng.

Cũng theo điều tra cơ sở bếp ăn, tại thời điểm điều tra, công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa đã xuất trình đượcGiấy chứng nhận đầu tư số 461043000268 ngày 04/11/2014 thay đổi lần 9 do UBND tỉnh Bình Dương cấp, ngành nghề sản xuất, gia công giày; Hợp đồng cung ứng thực phẩm công nghiệp với Công ty TNHH DV TM Thành Danh có hiệu lực từ ngày 01/11/2014 đến 31/10/2015 và hết 1 năm sẽ được thỏa thuận lại.

Vụ ngộ độc diễn ra nghi do sự cố bất đồng về giá khẩu phần ăn và các chế độ về tiền lương giữa công nhân và công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa.

Vụ "ngộ độc" diễn ra nghi do sự cố bất đồng về giá khẩu phần ăn và các chế độ về tiền lương giữa công nhân và Công ty.

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa số 087/2015/ATTP ngày cấp 10/6/2015 do Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát cấp; Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và nhân viên ngày 25/5/2015 cho 30 người do Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát xác nhận; Giấy xác nhận sức khỏe định kỳ cho chủ cơ sở và nhân viên ngày 18/5/2015 cho 30 người do Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát khám;

Kiểm tra điều kiện thực tế tại bếp ăn: Khu vực chế biến được tổ chức theo nguyên tắc một chiều. Điều kiện cơ sở vật chất: Được xây dựng kiên cố vững chắc; Hệ thống cống rãnh thông thoát. Điều kiện trang thiết bị, dụng cụ: Được vệ sinh sạch sẽ. Điều kiện con người: Người chế biến thực phẩm được trang bị trang phục bảo hộ đầy đủ theo quy định. Nguyên liệu thực phẩm có chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, được sử dụng trong ngày. Có tổ chức lưu mẫu thức ăn do nhân viên y tế công ty phụ trách lấy mẫu và bảo quản. Nhà ăn công ty sạch sẽ, thoáng mát, được vệ sinh định kỳ.

Để làm rõ vụ việc, hiện Công ty cũng tạm thời ngưng cung cấp bữa ăn công công nhân chờ kết quả điều tra xử lý.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, đây là vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể công ty, có thể là do sự cố bất đồng về giá khẩu phần ăn và các chế độ về tiền lương giữa công nhân và công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa.

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan điều tra xử lý và kết luận vụ việc.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang