Vụ nổ Hà Đông: Thoát chết trong gang tấc dù ở cực gần vật nghi bom

author 11:22 21/03/2016

(VietQ.vn) - Anh Đào Văn Thủy, người được anh Phạm Văn Cường nhờ lăn khối kim loại nghi là bom ra vỉa hè sáng 19/3, là người may mắn thoát chết trong vụ nổ Văn Phú.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, Công an TP  Hà Nội cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định, anh Phạm Văn Cường (SN 1975, quê xã Nam Hưng, Nam Trực, Nam Định) thuê nhà số 15 - TT 19 Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông từ năm 2013 để thu mua phế liệu. Hằng ngày, anh Cường mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa nhà để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá bán sắt vụn.

Khoảng 8h30 ngày 19/3, anh Cường nhờ một nam thanh niên hàng xóm di chuyển 1 khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ ra vỉa hè trước cửa số nhà 19 - TT19, vị trí xảy ra vụ nổ. Khối kim loại có đường kính khoảng 40 - 45 cm, dài khoảng 80 cm, 2 đầu bằng và có nhiều ốc nhỏ nhô ra xung quanh, ở giữa có 2 đai sắt hình vuông, khối lượng khoảng hơn 100 kg.

Đến 14h40 cùng ngày, anh Cường ra cắt phá khối kim loại để lấy sắt vụn. Khoảng 30 phút sau, khối kim loại phát nổ kinh hoàng, khiến anh Cường và 3 người qua đường chết tại chỗ, 10 người bị thương. Nhiều căn hộ gần đó bị vỡ kính, nứt tường, bung cửa, xe máy để ngoài đường và đi ngang qua cũng bị sức ép làm hư hỏng nặng.

anh Đào Văn Thủy (SN 1971)Anh Đào Văn Thủy (SN 1971). Ảnh: Dân Trí

Khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom, mìn. Theo kết quả giám định sơ bộ, thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom, mìn. Trong ngày hôm qua (20/3), Công an Hà Nội tiếp tục tích cực phối hợp các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường 

Phóng viên Dân Trí đã tìm gặp anh Đào Văn Thủy (SN 1971), người được anh Phạm Văn Cường nhờ lăn khối kim loại nghi là bom ra vỉa hè sáng 19/3. Khi xảy ra vụ nổ, anh Thủy làm nhân viên cửa hàng kinh doanh máy lọc nước đặt tại nhà số 14 TT9, sát với ngôi nhà anh Cường thuê trọ.

Theo lời kể của anh Thủy, do khối kim loại trên rất nặng nên anh Cường đã nhờ anh Thủy cùng lăn từ trong nhà anh Cường ra vỉa hè để tiến hành cắt phá. Định châm thuốc, anh Thủy phát hiện mình không mang theo bật lửa nên chạy vào nhà, đi lên tầng 2. Vài phút sau, tiếng nổ long trời lở đất phát ra.

“Tôi ngồi trên tầng hai có tiếng nổ lớn và nhà cửa rung chuyển. Tôi đang ngồi trên ghế thì bị bắn văng ra phía sau, lưng đập mạnh vào tường.” - anh Thủy nhớ lại giây phút kinh hoàng.

“Nó có hình dáng tròn giống như cái phuy nước nhưng lại rất nặng. Bên ngoài bám đầy bụi bẩn và hoen rỉ. Ban đầu, tôi còn tưởng đây là cái lu giấy như trong các nhà máy giấy sử dụng để lăn, ép giấy.” - anh Thủy tả lại và cho biết, hai đầu của khối kim loại trên không có mấu hay chi tiết nào có thể cầm nắm được.

Cho nên, anh và anh Cường không thể khiêng khối kim loại này mà phải lăn. Không nghi ngờ khối kim loại trên là bom hay vật liệu nổ nên anh Thủy còn nhiều lần thản nhiên dùng chân đá khối trụ kim loại này.

Lưu Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang