Vừa bị phạt do bán hàng thiếu tem hợp quy, M2 còn có dấu hiệu ‘qua mặt’ cơ quan chức năng?

authorVũ Sơn 10:01 16/12/2020

(VietQ.vn) - Sau phản ánh của VietQ.vn về việc hệ thống siêu thị M2 có dấu hiệu vi phạm kinh doanh mặt hàng thời trang thiếu tem hợp quy - CR, trang website hoạt động không phép, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và xử lý.

Ngày 19/11/2020, Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh (cửa hàng thời trang M2) địa chỉ 21B Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, quận Ba Đình. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh hoạt động kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do ông Nguyễn Văn Minh làm chủ.

Hàng hóa đang kinh doanh tại cửa hàng có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 40 sản phẩm quần, áo có gắn nhãn hàng hóa mà trên nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thế hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định; Cơ sở này cũng đang bày bán 24 sản phẩm gồm váy, áo là hàng hóa phải gắn dấu hợp quy nhưng không gắn dấu hợp quy theo quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tra cứu địa chỉ website m2.com.vn cho thấy kết quả website không tồn tại. Chủ hộ kinh doanh xác nhận website m2.com.vn không thuộc sở hữu, quản lý, sử dụng của cơ sở kinh không sử dụng website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng.

Với hành vi vi phạm, cửa hàng này bị phạt hành chính: Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đầy đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa. Phạt tiền: 2.750.000 đồng; Vi phạm về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng không có dấu hợp quy theo quy định. Phạt tiền: 1.750.000 đồng, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính: 4.300.000 đồng.

Điều đáng nói, trước đó, tại buổi làm việc với PV Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn) tại trụ sở của công ty (Số 3 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) vào chiều ngày 16/10/2020, đại diện M2 thừa nhận, trang thương mại điện tử bán hàng có địa chỉ m2.com.vn là của thương hiệu này.                            

“Tuy nhiên trang thương mại điện tử trên đang trong quá trình chạy thử nghiệm nên khách hàng chắc chắn không thể đặt hàng được”, vị này nói.

Cũng tại buổi làm việc PV đã trực tiếp thực hiện thao tác tiến hành đặt mua hàng thì hệ thống tại đây vẫn báo đặt hàng thành công và gửi đơn hàng về địa chỉ email mà PV đăng kí. Lý giải vấn đề này vị đại diện M2 cho biết sẽ trao đổi lại với phía kĩ thuật website và vị này cũng đổ cho "lỗi kĩ thuật".

Chưa kể, dưới chân trang thương mại điện tử m2.com.vn còn có số liệu thống kê với hơn 1000 lượt truy cập mỗi ngày và tổng lượt truy cập tính đến tối ngày 18/10 đạt xấp xỉ 220.000 người. Như vậy có thể thấy trang thương mại điện tử này đã hoạt động trong thời gian khá dài. Tại đây cũng không có dòng chữ nào ghi là website đang chờ cấp phép hay hoạt động thử nghiệm như vị đại diện M2 nói. Chưa kể, website cũng không ghi thông tin cơ quan chủ quản.

Khi tra tên miền m2.com.vn trên Hệ thống quản lý hoạt động điện tử của Bộ Công Thương thì không có dữ liệu. Rõ ràng, thương hiệu M2 bán sản phẩm trên trang thương mại điện tử mà chưa thông báo với Bộ Công Thương là vi phạm pháp luật. Bởi theo quy định, website thương mại điện tử bán hàng và website cung ứng dịch vụ thương mại điện tử bắt buộc phải tham gia khai báo website với Bộ Công Thương.

Nhưng vậy, phải chăng M2 cố tình dối lừa cơ quan chức năng mà cụ thể là Đội QLTT số 3 tại thời điểm kiểm tra để “qua mặt” việc trang website hoạt động chui?

Cũng cần nói thêm, chiều ngày 15/12/2020, PV Chất lượng Việt Nam Online kiểm tra website này vẫn đang trong tình trạng hoạt động bình thường. PV tiến hành đặt hàng, hệ thống vẫn báo đơn hàng thành công và gửi xác nhận qua mail. Đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra và xử lý tình trạng trên. Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh thông tin đến Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hà Nội.

Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn),
Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn),

Trang Website m2.com.vn chiều ngày 15/12/2020 PV kiểm tra vẫn hoạt động bình thường và thậm chí, PV vẫn đặt mua hàng tại đây thành công.

Hiệp Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang