Mỹ khoe vũ khí 'quái vật siêu dị' có một không hai trên thế giới

author 19:15 22/07/2018

(VietQ.vn) - Xe bọc thép Assault Breacher Vehicle của Mỹ là vũ khí có thiết kế khá dị gồm nhiều chân giúp nó tấn công mục tiêu nhanh hơn bất cứ vũ khí cùng loại nào.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe bọc thép Assault Breacher Vehicle (ABV) là một phương tiện độc đáo của Thủy quân Lục chiến Mỹ. Vai trò chủ yếu của xe bọc tạo hành lang an toàn cho những phương tiện khác, giúp đơn vị tấn công nhanh chóng vượt qua chướng ngại vật.

Được biết, xe bọc thép này chính thức vào biên chế trong năm 2008 và nó đã được thử lửa lần đầu tiên tại chiến trường Afghanistan vào năm 2009.

 Xe bọc thép kỳ dị của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 Xe bọc thép kỳ dị của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Xe bọc thép ABV được chế tạo trên khung gầm các xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) M1 Abrams dư thừa, mang lại cho nó khả năng bảo vệ rất tốt. Ngoài ra, với thiết kế cấu trúc thượng tầng khiến nó vận hành cực hiệu quả và bền vững qua nhiều thời gian.

Để điều khiển được chiếc xe bọc thép này phải cần tới 2 người. Tuy nhiên để theo kịp đội hình tiến quân của các đơn vị cơ giới, động cơ turbine khí Honeywell AGT1500 công suất máy 1.500 mã lực vẫn được giữ nguyên.

Xe bọc thép ABV có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 500 km, leo được dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 40%, vượt vật cản cao 1 m, vượt hào rộng 2,7 m, lội nước sâu 2,2 m.

Vũ khí được trang bị thực tế trên xe chỉ còn duy nhất khẩu súng máy hạng nặng 12,7 mm M2 Browning nhằm mục đích tự vệ. Bên cạnh đó, mỗi xe ABV được trang bị 2 ống phóng đai thuốc nổ gắn ở phía sau, nó sẽ được điều động áp sát bãi mìn để phóng một quả rocket kéo theo dây đai có độ dài lên tới 150 m.

Vũ khí có thiết kế ‘thiên tài’ của Nga khiến Mỹ đứng ngồi không yên(VietQ.vn) - Linh hoạt cùng dàn vũ khí khủng khiến tàu tuần dương hạm Vasily Bykov trở thành khí “sát thủ’ trên biển của Nga.

Ngoài ra cũng có cả thuốc nổ C4 trong đó sẽ được kích hoạt sau khi tiếp đất để phá hủy hoàn toàn các loại bom, mìn hay IED, tạo ra "vành đai xanh" giúp các phương tiện cơ giới vượt qua dễ dàng. Vũ khí này cũng có nhiệm vụ tấn công đối phương khá hiệu quả. 

Nhằm tăng tính an toàn cho kíp lái họ có thể điều khiển xe bọc thép này từ xa. Nhờ bọc giáp phản ứng nổ phía trên thượng tầng tăng tính bảo vệ trước cuộc tấn công của địch. 

Ngoài ra do sở hữu khung gầm MBT mà chiếc xe bọc thép này còn tránh được các loại mìn bộ binh thông thường (trừ mìn chống tăng). 

Chính sự vững chắc của khung gầm, sức cơ động cao, hỏa lực mạnh khiến Assault Breacher Vehicle được nhận xét còn đáng sợ hơn cả “Rồng phun lửa nhiều đầu” UR-77 Meteorit của Nga.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang