Xe điện cân bằng kém chất lượng nhập lậu: Nguy cơ cháy nổ rình rập người chơi

author 06:35 19/11/2016

(VietQ.vn) - Liên tiếp những ngày gần đây cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện cân bằng nhập lậu trên địa bàn Hà Nội.

Báo VOV đưa tin, mới đây, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Lương Văn Can và phố Vọng ở Hà Nội đã phát hiện cửa hàng nào cũng có bán xe điện cân bằng nhập lậu. Tất cả các mặt hàng đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không ghi đơn vị sản xuất hay nhà phân phối, không có tem kiểm định, kiểm soát chất lượng của cơ quan chức năng.

Theo chủ các cửa hàng, toàn bộ xe điện cân bằng đang được bày bán trên thị trường hiện nay là hàng sản xuất từ Trung Quốc. Dù không được kiểm soát về chất lượng nhưng hàng về đến đâu bán hết đến đó. Hiện giá bán xe điện cân bằng đang do các cửa hàng tự áp đặt.

Xe điện cân bằng được nhiều bạn trẻ thích thú.

Xe điện cân bằng được nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: VOV 

Theo khảo sát, nhiều xe điện cân bằng có cùng màu sắc, chủng loại sản phẩm nhưng ở mỗi cửa hàng khác nhau thì giá có thể chênh nhau tới cả triệu đồng. Một số cửa hàng còn đưa ra quy định là khách hàng phải thanh toán xong thì mới được kiểm tra chất lượng của sản phẩm.

Sự nhập nhằng về sản phẩm, giá cả tại các cửa hàng bán xe điện cân bằng đang khiến nhiều người tiêu dùng phải trả giá sản phẩm cao hơn nhiều so với thực tế. Mặt khác, giá cả lại không đi đôi với chất lượng.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, việc quản lý xe điện cân bằng còn nhiều lúng túng, chất lượng linh kiện và mạch điện bên trong thì không có cơ quan nào giám sát, kiểm tra. Hiện cũng chưa có quy định đơn vị nào quản lý mặt hàng này.

Xe điện cân bằng dễ cháy nổ

Theo các chuyên gia, nhà sản xuất xe điện cân bằng thiết kế hệ thống pin sạc nhanh, thế nhưng sạc nhanh sẽ làm pin nhanh hỏng và tăng nhiệt, hệ quả là có thể gây nổ trong quá trình sử dụng. Không những thế, các loại xe điện cân bằng nhập lậu đều không có hệ thống cảnh báo nhiệt, do vậy khi pin nóng trên 50 độ C hoặc quá công suất thì sẽ gây chập cháy thiết bị, theo báo Tuổi Trẻ.

Trong khi đó, khi pin xe yếu lại phải cấp dòng điện lớn khiến pin bị quá nhiệt, bị phồng và dẫn đến nguy cơ cháy nổ trong lúc đang chạy. Đặc biệt, khi nhiệt độ pin vượt quá mức cho phép, người dùng không biết vẫn sử dụng thì nguy cơ cháy nổ xe cao hơn nhiều.

Nguy cơ mất an toàn từ xe điện cân bằng.

Nguy cơ mất an toàn từ xe điện cân bằng.  

Với hệ thống điện và chất lượng xe điện cân bằng không được kiểm soát, tuổi đời của xe sẽ rất ngắn. Những người chơi, đặc biệt là các trẻ nhỏ vẫn vô tư sử dụng xe điện mà không hề biết rằng nguy cơ mất an toàn đang rình rập.

Vì vậy, theo các chuyên gia, không nên cho trẻ em dưới 5 tuổi chơi xe điện cân bằng hay ván trượt vì tuổi này chưa có sự phối hợp tốt trong vận động nên dễ gặp phải các chấn thương. Trong khi đó, trẻ từ 6 đến 12 tuổi cần phải có cha mẹ hay người thân giám sát khi chơi.

Ngoài ra, chơi xe điện cân bằng và ván trượt cũng đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng tốt. Do đó, người mắc các bệnh hay có triệu chứng biểu hiện dễ mất thăng bằng, chóng mặt... thì không nên tham gia trò chơi này vì dễ gây tai nạn trong lúc chơi.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, đối với những chấn thương phần mềm nhẹ như sây sát da, bầm dập tay chân, người chơi có thể tự xử lý. Tuy nhiên nếu bị bong gân, trật khớp, gãy xương, chấn thương đầu, nên đưa người bị thương đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Trong trường hợp nạn nhân bất tỉnh, cần nhanh chóng gọi nhân viên y tế để kịp thời xử trí.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang