Xơ gan vì ăn rau muống chưa chín kỹ

author 16:23 26/08/2016

(VietQ.vn) - Theo Cục Bảo vệ thực vật, rau muống dẫn đầu trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao.

Rau muống chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho những người thiếu máu, người ốm dậy, kém ăn, thiếu chất đạm. Tuy nhiên, việc ăn rau muống không có chọn lọc, ăn thường xuyên sẽ vô tình tích bệnh vào cơ thể, lâu dài sẽ để lại hậu quả khó lường.

Xơ gan vì ăn rau muống chưa chín kỹ

Trong rau muống có một loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên khoa học Fasciolopsis buski. Khi trứng sán này theo thức ăn vào cơ thể sẽ nở và phát triển, gây ra những cơn đau bụng nhẹ và triệu chứng tiêu chảy, dị ứng, nguy hiểm hơn là gây ra các bệnh mạn tính ở túi mật, vỡ gan, xơ gan, suy gan... Vì vậy không nên ăn sống rau muống hoặc ăn rau chưa chín kĩ.

Việc sử dụng quá hàm lượng thuốc bảo vệ thự vật vượt mức cho phép và thời gian thu hoạch quá ngắn sau khi phun thuốc nên tình trạng rau muống còn chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vẫn có thể xảy ra. Nếu ăn nhiều sẽ tích tụ một lượng độc tố lớn ảnh hưởng đến gan.

Không ăn rau muống nước không rõ nguồn gốc

Vào mùa mưa rau muống được trồng tại các ao hồ bị ô nhiễm rất cao, đây là môi trường cho nhiều giun sán ký sinh ẩn náu. Ngoài ra, thuốc trừ sâu được phun vào ruộng rau mùa này khá lớn để tránh sâu bọ nên rau muống nước sẽ nhiễm độc nặng. Ăn nhiều sẽ gây chóng mặt, buồn nôn, lâu dần sẽ tích tụ bệnh trong người.

 Rau muống ao hồ có nhiều vi khuẩn và bị ô nhiễm nặng.

 Có vết thương hở, đang dùng thuốc không nên ăn rau muống

Nếu bạn đang uống thuốc Đông y, ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Đặc biệt, những ai đang bị vết thương trên da cũng không nên ăn rau muống bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi gây xấu da.

Không ăn muống cùng với sữa

Các bạn không nên ăn rau muống cùng với sữa và các chế phẩm từ sữa. Vì những sản phẩm như sữa bò, sữa chua, pho mát đều giàu hàm lượng canxi, còn rau muống lại chứa một số thành phần hóa học có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ can xi. Khi ăn cùng lúc những loại thực phẩm này sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể.

Rau muống ăn với sữa sẽ làm mất khả năng hấp thụ canxi trong sữa. 

 Bị đau nhức xương khớp

Theo kinh nghiệm dân gian, những người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống. Vì vậy bạn nên hạn chế ăn rau muống khi bị bệnh đau xương khớp.

Những người đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa cũng không nên ăn rau muống.

Tác hại ‘chết người’ từ rau muống ít ai biết(VietQ.vn) - Rau muống là một trong những loại rau phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng nếu ăn không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang