Xuất hiện chiêu lừa đảo mới, nhiều ngân hàng đồng loạt phát cảnh báo

authorHòa Lê 17:13 20/08/2018

(VietQ.vn) - Nhiều chiêu trò lừa đảo khách hàng với các cách thức khác nhau liên tục được phát hiện trong thời gian gần đây.

Gần đây, nhiều hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng với cách thức tinh vi đã bị các ngân hàng phát hiện và lên tiếng cảnh báo.

Trong một diễn biến mới nhất, chiều nay (20/8), ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã phát thông tin cảnh báo đến khách hàng về thủ đoạn kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể hình thức lừa đảo được kẻ gian thực hiện như sau:

Kẻ tấn công gửi email tới khách hàng với nội dung trong email là một đoạn thông tin trao đổi qua lại (Forward hoặc Reply) giữa một số các địa chỉ email được bắt nguồn từ địa chỉ email của CBNV Techcombank (Địa chỉ email này không có thật và là giả danh CBNV của Techcombank). Tiêu đề của email có dạng: Subject [TECHCOMBANK ] ĐIỆN CHUYỂN TIỀN 390.450.000VND NGÀY 7.8.2018 1:43 PM.

Những chiêu trò lừa đảo mới: Các ngân hàng ‘thi nhau’ phát đi thông báo

 Techcombank vừa phát thông tin cảnh báo đến khách hàng thủ đoạn kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo.

Trong email này đính kèm file có tên “PHIẾU BÁO NỢ”. Khi Khách hàng thực hiện mở file trên sẽ bị lây nhiễm mã độc Keyloger (loại mã độc có khả năng ghi lại các thao tác bàn phím, chụp ảnh màn hình, camera của khách hàng). Từ đây kẻ gian có thể đánh cắp các thông tin bảo mật cá nhân của khách hàng, đặc biệt là những thông tin về tài khoản, thẻ tín dụng, tên truy cập/mật khẩu của hệ thống Internet Banking, Gmail hay Facebook.

Để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin, Techcombank khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường links đến các website lạ, website có dấu hiệu giả mạo ngân hàng; Tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc email không rõ nguồn gốc; Đồng thời thực hiện thông báo cho đầu mối chăm sóc khách hàng của Techcombank, hoặc đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/+84 24 3944 6699 để được hỗ trợ kịp thời, để xác minh và kiểm tra nội dung email, sau đó xóa email khỏi hộp thư điện tử.

Trước đó, vào sáng 15/8/2018, Ngân hàng VPBank cũng phát đi thông báo với khách hàng của mình về việc cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tiền khách hàng bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về. Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng, sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.

Các trang web được đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm:

https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html

www.chuyentienle.weebly

https://vpbankwesternunion.weebly.com

Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Những chiêu trò lừa đảo mới: Các ngân hàng ‘thi nhau’ phát đi thông báo

Ngân hàng VPBank đã thông báo với khách hàng về việc cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo.

Trường hợp thứ 2, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên VPBank và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.

Qua các vụ việc trên, VPBank đã khuyến cao khách hàng lưu ý khi dùng tài khoản ngân hàng điện tử cần lưu ý như sau:

Thứ nhất, chỉ dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn.

Thứ hai, không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Thứ ba, với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Ngân hàng VPBank không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.

Thứ tư, không thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác.

Thứ năm, lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.

Thứ sáu, thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ.

Thứ bảy, bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp 1900 545 415.

Và trong trường hợp mất thẻ cần kiên hệ ngay đến số 1900 545 415.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang