1 tháng vụ thẩm mỹ viện cát tường: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

author 07:35 20/11/2013

Đã tròn 1 tháng kể từ ngày xảy ra vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. Bao nỗi xót xa, đau lòng và bao câu hỏi vẫn đau đáu trong lòng người thân của nạn nhân và trong dư luận.

1. Xử lý trên tinh thần ... tự nhận khuyết điểm
Sau vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm chết khách hàng Lê Thị Thanh Huyền, rồi vứt xác xuống sông, lúc này người ta mới ngơ ngác hỏi nhau xem trách nhiệm thuộc về cơ quan, đơn vị nào? 
Hãy nghe bà Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trả lời trên VTV sáng ngày 23/10. Sau hồi quanh co đã cho biết, đây cũng là cơ sở hoạt động trái phép và không thuộc diện quản lý của Sở Y tế Hà Nội. Lý do vì đây là “cơ sở thẩm mỹ”, trong khi đó Sở Y tế Hà Nội chỉ quản lý các cơ sở “giải phẫu thẩm mỹ”.
Còn vị Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho rằng, do cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép nên Sở Y tế không có cơ sở để nắm được thông tin (?!). 
Ngày 23/10, trả lời thắc mắc của phóng viên về việc Phòng Y tế Quận Hai Bà Trưng sau khi cấp đăng ký kinh doanh cho Thẩm mỹ viện Cát Tường đã tiến hành kiểm tra giám sát hay chưa, ông Nguyễn Việt Cường cho biết, tính tới thời điểm ngày 23/10, Sở Y tế Hà Nội vẫn chưa nhận được báo cáo vụ việc của Phòng Y tế Quận Hai Bà Trưng. 
Về việc Thẩm mỹ viện Cát Tường quảng cáo rầm rộ trên mạng về việc hút mỡ bụng, nâng ngực nhằm thu hút người dân mà cơ quan quản lý vẫn thờ ơ, không hay biết, ông Cường cho rằng đây là vấn đề rất khó quản lý. 
9h sáng ngày 23/10, Bệnh viện Bạch Mai gặp gỡ báo chí để trao đổi thông tin liên quan vụ án bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, Ban lãnh đạo bệnh viện cho hay, họ không hề nhận được thông báo từ bác sĩ Tường về việc mở dịch vụ tư nên không biết phòng khám đó hoạt động thế nào.
Dư luận cho rằng, vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường hành động mất nhân tính vứt xác phi tang sau khi gây ra cái chết  của khách hàng, suy cho cùng về bản chất cũng là để chạy tội, phủi trách nhiệm, giống như người dân đã được nghe, được chứng kiến và quá chán chường sự loanh quanh đổ tội, phủi trách nhiệm của không ít cá nhân, đơn vị, cơ quan, ban ngành, trong đó có ngành y tế khi để xảy ra sai phạm.
Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã kết luận, trách nhiệm trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường trước hết thuộc về Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực, Trạm Trưởng y tế phường và cán bộ quản lý thị trường tại địa bàn. 
Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc. Ngoài trách nhiệm các phòng ban, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội là người đứng đầu trong quản lý y dược tại địa phương đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Vừa Thanh tra Sở Y tế với Phòng Y tế quận cũng chưa đôn đốc quyết liệt chính quyền quận, huyện, thị xã kịp thời phát hiện và xử lý triệt để hành nghề không phép.
Theo UBND TP, cơ quan này đang quyết liệt chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Sắp tới, sẽ có kết quả xử lý cụ thể, dựa trên tinh thần tự nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật của các tập thể, cá nhân.
Dư luận một lần nữa bảo nhau, xử lý dựa trên tinh thần tự nhận khuyết điểm và tự nhận hình thức kỷ luật .... không biết nên vui hay nên buồn.
2. Xuất hiện nhiều nhà ngoại cảm đến tìm xác rồi… bó tay
Trong những ngày vừa qua, có rất nhiều người tự xưng là "nhà ngoại cảm" đến khu vực cầu Thanh Trì để tìm kiếm thi thể chị Huyền. 
Chẳng hạn, đêm 24/10, một người tự xưng là "nhà ngoại cảm" còn nhắn tin cho một người dân cho biết, khoảng 12 giờ đêm hôm đó, thi thể chị Huyền sẽ nổi.
Hôm 25/10, một "nhà ngoại cảm" đến bờ sông nơi người nhà chị Huyền tập trung để tìm xác chị, khóc lóc vật vã rồi phán, xác chị Huyền vẫn nằm dưới sông Hồng và trôi không quá 500m từ điểm bị ném xuống.
Cũng trong ngày 25/10, một người khác cho biết, sáng ngày 26/10, thi thể sẽ nổi, cách cầu Thanh Trì chừng 4km về phía hạ du. Kết quả, vào các hôm 26 và 27/10, cũng có xác chết trôi nổi trên sông Hồng nhưng giám định tử thi đều cho kết quả là nam giới.
 
Một "nhà ngoại cảm" đến từ Yên Bái đang làm phép nhập hồn áp vong nạn nhân tại chân cầu Thanh Trì sáng ngày 25/10.
Tuy nhiên, cũng như "nhà ngoại cảm" được "nhập hồn", lực lượng tìm kiếm đã tiến hành rà soát, kiểm tra kỹ càng nhưng vẫn không thể tìm thấy thi thể chị Huyền.
Sau đó, sáng ngày 26/10, một nhà ngoại cảm nữa xuất hiện tiên đoán rằng: thi thể chị Huyền vẫn ở khu vực chân cầu Thanh Trì, nơi đối tượng Tường đã phi tang xác.
Sau khi thắp hương làm lễ, "nhà ngoại cảm" này có biểu hiện ngất xỉu và đòi được xuống thuyền để ra điểm phán đoán. Đến chiều cùng ngày, nhiều "nhà ngoại cảm" tự xưng khác cũng đã tìm đến hiện trường mong được cùng tham gia tìm kiếm thi thể chị Huyền.
Một "nhà ngoại cảm" lại có phán đoán "táo bạo" khác hẳn so với các vị "ngoại cảm" đi trước. Bà ta nhấn mạnh xác chị Huyền nằm phía cầu Vĩnh Tuy chứ không phải chân cầu Thanh Trì.
Sau đó, nhà ngoại cảm này tiếp tục lên thuyền, dẫn các thợ lặn ra vị trí phán đoán. Tuy nhiên thợ lặn không nghe lời nên chị "tức quá" bỏ ra về. Trước khi về, "nhà ngoại cảm" này còn nhắn nhủ: "Mấy hôm nữa không tìm thấy thì cứ gọi cho chị, chị chỉ cho...".
Lại có "người bí ẩn" nghiên cứu độc lập môn khoa học Kinh dịch lập quẻ dịch chỉ ra rằng, thi thể nạn nhân Huyền sẽ tìm thấy gần khu vực có xoáy, thuộc hướng Tây Nam khả năng liên quan tới vị trí địa lý tỉnh Hà Tây (cũ), Hà Nam, xác sẽ trôi gần mép bờ gần khu mồ mả, nghĩa trang. Ngoài ra, theo quẻ Dịch học thì giới hạn của vụ án này không vượt quá 39 ngày. Quẻ Dịch học cũng chỉ ra rằng, gia đình nạn nhân nên nhờ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trợ giúp sẽ tốt hơn rất nhiều vì Phan Thị Bích Hằng sinh năm 1972 tuổi Tý – mạng Mộc khá hợp với chị Huyền.
Tuy nhiên, đến hôm nay, mặc dù gia đình nạn nhân rất nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả. 
3. Phát hiện nhiều xác trôi sông
Trong quá trình tìm kiếm xác nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường, lại phát hiện ra một điều thật xót xa, đó là dưới sông Hồng, tính đến nay đã thấy gần 10 xác chết trôi. 
Đơn cử, xác của một cặp đôi nam nữ trong tư thế buộc vào nhau, mắc vào cọc trên sông Lạch Tray. Lúc đầu, do chỉ nhìn thấy thi thể nữ nên vị thuyền trường liên tưởng đến chị Huyền. Tuy nhiên, ít phút sau, ông phát hiện thêm một thi thể nam trong tư thế buộc tay vào nạn nhân nữ.
Đến ngày 26/10, một xác chết khác được phát hiện trôi lập lờ trên sông, cách cầu Thanh Trì 10 km. Cái xác đang trong quá trình phân hủy mạnh nhưng không khó để nhận ra, đó là xác của một nam thanh niên. Cũng trong chiều hôm đó, tại khu vực cầu Tân Đệ (nối Nam Định - Thái Bình) cũng xuất hiện một xác chết.

Liên tục tìm thấy xác trên sông Hồng nhưng không phải nạn nhân thẩm mỹ Cát Tường

Một thi thể khác được người dân phát hiện nổi lên tại đoạn sông Hồng chảy qua xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cách cầu Thanh Trì khoảng 1 km. Và gần đây nhất là thi thể có nhiều dấu hiệu giống chị Huyền được phát hiện trên sông Hồng cách cầu Yên Lệnh 1 km về phía hạ lưu.
Hay hôm 12/11, tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, tại đoạn sông Hồng chảy qua khu vực này, cách cửa biển Ba Lạt khoảng 10 km, người dân phát hiện được một thi thể bị bọc trong túi nilon màu đen. Thi thể tuy bị bọc trong túi màu đen nhưng túi đã rách, bục, để lộ ra hình dạng một người phụ nữ, đầu đội mũ bảo hiểm, chân đi giầy cao gót. Thi thể này trôi giữa dòng, lúc đó nước chảy khá xiết vì mới sau cơn bão được 1, 2 hôm. Thi thể trôi gần đến một tàu máy đang di chuyển, người trên tàu đã chủ động đẩy ra xa nhằm tránh bị cuốn vào chân vịt sẽ bị đánh tan xác.
4. Hỗn loạn thông tin tìm xác nạn nhân Huyền
Ngoài việc các "nhà ngoại cảm" phán nơi có xác chị Huyền, còn xuất hiện nhiều tin đồn trong dư luận.
Chẳng hạn, hôm 14/11, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một nông dân đi làm vườn, thấy ngôi mộ mới đắp ở bãi ven sông Hồng. Người này về bị "nhập hồn", tự xưng là chị Huyền, báo rằng mình bị bác sĩ Tường chôn chứ không phải bị vứt xuống sông Hồng. Người này về bị bóng đè rất nặng, và xưng là chị Huyền. “Chị Huyền” báo rằng, xác chị bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường chôn, chứ không phải bị vứt xuống sông Hồng. Bác sĩ Tường tạo hiện trường giả và khai man tại cơ quan công an.
Tuy nhiên, qua xác minh, thông tin này chỉ là tin đồn. 
Rồi xuất hiện "Bức thư lạ" chỉ nơi giấu xác chị Huyền, trong đó có đoạn: "Lê Thị Thanh Huyền không có nội tạng trong ổ bụng có đá xanh nhỏ kích cỡ từ 3 - 4 cm xung quanh người quấn bằng vải trắng xô từ cổ tới đầu gối bó chặt tay hiện xác nằm dưới bùn độ sâu 30 cm cách chỗ phẫu thuật từ 1,5 - 1,8 km về phía trước mặt nơi có hồ nước ít người qua lại vào buổi tối, qua đường tàu". 
Ngay sau đó, một lãnh đạo phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) cho rằng, hoàn toàn không có cơ sở khoa học để khẳng định đó là sự thật và cần phải xác minh, điều tra.
Ngoài ra, còn rất nhiều lời đồn đại về địa điểm thực sự mà hung thủ Nguyễn Mạnh Tường phi tang xác nạn nhân, khiến gia đình nạn nhân vô cùng mệt mỏi và hoang mang. 
5. Nhiều nghi vấn quanh lời khai
Lời khai của đối tượng Khánh - người tham gia vụ phi tang xác có nói tới chi tiết Khánh cùng Nguyễn Mạnh Tường đi về phía viện E để lấy xe máy và ô tô, sau đó đỗ ở trước cửa ngõ 92 Trần Cung để lấy 4 túi bóng rồi quay về 45 Giải Phóng để lấy xác bê lên xe. 
Thế nhưng thực tế, trên đường Trần Cung không hề có ngõ 92 như đối tượng Khánh đã khai. Mà trên đường Trần Cung chỉ có số nhà 92 và cạnh đó cũng là các số nhà 88, 90 hay 94, 96.
Hơn nữa, trong khoảng thời gian mà Khánh đi vứt xe máy cùng các tư trang khác của chị H. thì liệu bác sĩ Tường có làm gì với xác của chị H. hay không?
Tại sao bác sĩ Tường lại cần tới 4 chiếc túi nilon màu đen? Kích cỡ của các chiếc túi này như thế nào? Cơ quan điều tra đã tìm đến tận nơi mua túi và lần tìm theo những chiếc túi này để xác định hay chưa? Vậy trong quá trình bê và để chị H. trên xe, có để lại dấu vết gì (vết xước, vết máu...) trên xe hay không? Những chi tiết này cũng chưa thấy CQĐT công bố...
Theo Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân ( Đoàn luật sư thành phố Hà Nội ), cần phải đặt ra nhiều giả thuyết về nguyên nhân cái chết của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền để có thể điều tra một cách tổng thể, toàn diện vụ án này.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.HN cho biết “Một người bị chết đuối dưới nước thường thì 5-7 ngày là nổi, tùy thuộc thời tiết nóng hay lạnh. Còn nếu chết từ trên bờ rồi vứt xuống nước thì 18 đến 25 ngày mới nổi, theo khoa học hình sự thế giới tổng kết và thực tiễn tại Việt Nam”.
Tuy nhiên trên thực tế, đến nay sau 1 tháng vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra, xác nạn nhân vẫn bặt vô âm tín. 
6. Bùng nổ ý kiến trái chiều của Luật sư quanh việc định tội bị can Tường
Theo quan điểm của Luật sư Hồ Ngọc Hải - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Công Phúc, Nghi can Tường không vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo nội dung quy định tại điều 99 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), bởi vì Tường không được công nhận có đủ tư cách thực hiện quy tắc nghề nghiệp.
Hiện chưa tìm được thi thể chị Huyền nên chưa xác định cụ thể nguyên nhân chết nhưng kết quả này chỉ thay đổi về tội danh đối với nghi can Đào Quang Khánh mà không làm thay đổi tội danh giết người của nghi can Nguyễn Mạnh Tường. Tội danh giết người của Tường không thay đổi.
Còn theo Luật sư Nguyễn Quang Vinh - Văn phòng Luật sư  Tiến Đức (đoàn Luật sư HN), khởi tố bị can Nguyễn Mạnh Tường về 2 tội: Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (Điều 246 Bộ luật Hình sự) và Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 Bộ luật Hình sự) là đúng người, đúng tội.
Luật sư Trần Văn An - Trưởng Văn phòng Luật sư Dân An (đoàn Luật sư Bắc Giang) cho rằng, dù biết vi phạm các quy định trong ngành y là nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng bác sỹ Tường vẫn tiến hành ca phẫu thuật. Đây là hành vi có dấu hiệu của tội giết người chứ không phải Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (Điều 242 Bộ luật Hình sự) như quyết định khởi tố của cơ quan tiến hành tố tụng TP.Hà Nội. Khởi tố tội giết người mới thỏa đáng!
6. Tình người trong vụ án
Cái chết của chị Huyền khiến cho dư luận vô cùng căm phẫn, tưởng chừng như người nhà nạn nhân rất khó có thể tha thứ cho kẻ chủ mưu và đồng phạm.
Không ai có thể ngờ rằng, trước hoàn cảnh đáng thương của gia đình đồng phạm Đào Quang Khánh, đại diện gia đình chị Huyền đã rất vị tha đến thăm hỏi bậc sinh thành của kẻ tiếp tay cho kẻ thủ ác.
Ông Phạm Đức Quang - cậu của chị Huyền cho biết: "Nhà người ta cũng là nạn nhân mà thôi, chúng tôi đến thấy họ tốt và hoàn cảnh nên động viên và rất thông cảm cho họ”.
Bà Nguyễn Thị Yến - mẹ của Khánh của cảm động chia sẻ: "Hôm qua có người đến đây giới thiệu là người thân trong gia đình nhà chị Huyền. Họ thấy hoàn cảnh nhà tôi, thấy tôi ốm đau nên động viên tôi không phải suy nghĩ nhiều nữa. Họ bảo Khánh chỉ là một đứa trẻ non dại và là nạn nhân thôi, họ không trách gì gia đình tôi, nếu ra tòa thì họ cũng sẽ nói giúp để giảm tội cho Khánh”.

Theo DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang