Nhiều nghiên cứu xác nhận bông cải xanh có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư

authorVân Thảo 05:40 31/05/2024

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tiêu thụ nhiều bông cải xanh (súp lơ xanh) thực sự có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư.

Trong một đánh giá và phân tích tổng hợp gần đây được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, các nhà nghiên cứu đã xác nhận tiêu thụ bông cải xanh thực sự làm giảm nguy cơ ung thư.

Giờ đây, các nhà khoa học từ Học viện Dinh dưỡng - ăn kiêng Tây Ban Nha, Viện Y tế Carlos III, Bệnh viện Mataró, Đại học Barcelona và Đại học Quốc tế Valencia (Tây Ban Nha) đã tiến hành đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp các nghiên cứu đã có, để xác định mối liên quan giữa tiêu thụ bông cải xanh và nguy cơ ung thư.

Các tác giả đã đối chiếu, đánh giá thống kê và thảo luận về kết quả các nghiên cứu trước đây về tác động của việc tiêu thụ bông cải xanh đối với các loại ung thư khác nhau.

Họ đã xem xét 5 kho lưu trữ khoa học trực tuyến và xác định tổng cộng 35 nghiên cứu liên quan đến mối liên hệ giữa tiêu thụ bông cải xanh và nguy cơ mắc ung thư, với tổng số hơn 730.000 người tham gia, theo chuyên trang y tế News Medical.

Lượng bông cải xanh tiêu thụ dao động từ mức ăn hằng ngày đến hằng tuần, tần suất tối thiểu là 1 lần mỗi tuần và tối đa là 1 lần mỗi ngày. Tiêu thụ ít bông cải xanh được định nghĩa là từ không ăn hằng tuần đến chỉ ăn 3 lần mỗi tháng hoặc cả tháng không ăn.

Tiêu thụ nhiều bông cải xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người mắc ung thư là những người tiêu thụ ít bông cải xanh hơn. Điều này chứng minh tác dụng chống ung thư của bông cải xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ nghịch đảo giữa việc tiêu thụ bông cải xanh và nguy cơ ung thư.

Cụ thể, có 23 nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều bông cải xanh giúp giảm đến 36% nguy cơ ung thư và 12 nghiên cứu cho thấy mức giảm là 11%, theo News Medical.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận, tiêu thụ bông cải xanh càng ít thì tỷ lệ mắc ung thư càng cao. Điều này cho thấy tiêu thụ thường xuyên loại rau ngon miệng này có tác dụng bảo vệ chống lại nhiều loại ung thư.

Thông tin thêm về tác dụng của bông cải xanh, Bệnh viện Vinmec cho biết, bông cải xanh được chia làm ba loại chính gồm súp lơ xanh, bông cải mầm, súp lơ tím. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Một trong những lợi ích lớn nhất mà bông cải xanh mang lại chính là hàm lượng các chất thiết yếu cao. Lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số hợp chất sinh học có trong bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B9 (Folate) và một số khoáng chất như Kali, Phốt-pho và Selen.

Chất oxy hóa có trong bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bảo khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh lý.

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin, đây là một hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy sulforaphane làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mãn tính. Tuy nhiên các nghiên cứu này cần có thêm thời gian để chứng minh có lợi trên cơ thể người.

Ngoài ra lutein và zeaxanthin cũng là những hợp chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh. Chúng có tác dụng bảo vệ những tế bào mắt khỏi tổn thương oxy hóa.

Các hợp chất sinh học được tìm thấy trong bông cải xanh đã được chứng minh làm giảm hiện tượng viêm ở mô cơ thế. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, bông cải xanh chứa Kaempferol (là một flavonoid) có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Một nghiên cứu ở những đối tượng sử dụng thuốc lá cho thấy những người bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn giúp làm giảm hiện tượng viêm. Những kết quả nghiên cứu này cho thấy tác dụng giảm viêm của bông cải xanh là rất đáng mong đợi, tuy nhiên cần có thêm nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tác dụng của nó.

Các bức xạ cực tím từ mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây nên ung thư da ở người. Những hợp chất có trong bông cải xanh giúp cơ thể chống lại những tác hại từ tia UV này.

Các nghiên cứu trên động vật sử dụng các hợp chất chiết xuất từ bông cải xanh làm giảm tỉ hình thành và phát triển ung thư da do tia UV ở chuột. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ tổn thương da của các hợp chất trong bông cải xanh sau khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang