5 thực phẩm giúp trường thọ theo ý kiến chuyên gia Nhật Bản

authorKhánh Mai 05:28 08/03/2023

(VietQ.vn) - Asako Miyashita là chuyên gia dinh dưỡng có 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu về tuổi thọ đã chia sẻ về 5 loại thực phẩm người Nhật thường xuyên sử dụng trong chế độ dinh dưỡng, giúp tăng sức khỏe và tuổi thọ.

Nhật Bản là quê hương của một số người sống lâu nhất thế giới. Hiện có hơn 90.000 người từ 100 tuổi trở lên ở đất nước Nhật. Theo một báo cáo năm 2022 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, con số này gấp hơn 5 lần so với hai thập kỷ trước. Hòn đảo Okinawa nhỏ bé của Nhật Bản được coi là một trong những nơi tập trung nhiều người sống trên trăm tuổi nhất trên thế giới.

Asako Miyashita là chuyên gia dinh dưỡng có 20 năm kinh nghiệm trong nghiên cứu về tuổi thọ. Sinh ra và lớn lên ở Tokyo (Nhật Bản), cô kết hợp quan điểm phương Tây và phương Đông trong công việc của mình để cải thiện sức khỏe cho khách hàng. Cô từng là giảng viên khách mời tại một số trường đại học và tổ chức, bao gồm Hiệp hội Y khoa Nhật Bản của Mỹ. Cô được dạy dỗ từ nhỏ trong văn hóa ẩm thực, luôn coi thức ăn như thuốc. Bà cô năm nay đã 92 tuổi, Asako tin rằng tuổi thọ của bà cô được như vậy là nhờ ăn uống đúng loại thực phẩm. 

Vì vậy, trên cương vị là một chuyên gia dinh dưỡng theo chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản, Asako chia sẻ về 5 loại thực phẩm mà gia đình cô thường xuyên sử dụng hằng ngày để gia tăng sức khỏe và tuổi thọ. 

Khoai lang Nhật Bản

 Khoai lang Nhật Bản. Ảnh minh họa 

Được trồng nhiều ở Okinawa, những củ khoai lang giống Nhật Bản thường được chế biến thành món ăn nhẹ hoặc tráng miệng. Loại khoai này rất giàu carbohydrate lành mạnh và anthocyanin, một nhóm chất chống oxy hóa có trong các loại rau củ quả màu đỏ và tím có đặc tính chống lão hóa. Các nghiên cứu cũng cho thấy khoai lang Nhật có thể cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Súp miso

Chế độ ăn uống của người Nhật bao gồm nhiều món ăn có chứa thực phẩm lên men, bao gồm súp miso. Miso được làm từ đậu nành và ngũ cốc lên men.

Miso được làm từ đậu nành và ngũ cốc lên men. Ảnh minh họa 

Probiotic, vi khuẩn sống hoặc men trong thực phẩm lên men, có thể cân bằng sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch. Một phân tích ghi nhận cả đàn ông và phụ nữ ăn nhiều đậu nành lên men (chẳng hạn như miso, đậu phụ) có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 10% - do mọi nguyên nhân - so với những người hiếm khi ăn những thực phẩm này.

Củ cải

Một củ cải trung bình chứa 124% lượng vitamin C. Ảnh minh họa

Các loại rau củ rất phổ biến trong bữa ăn của người Nhật và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe độc đáo. Củ cải đã được biết giúp ngăn ngừa cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Một củ cải trung bình chứa 124% lượng vitamin C được khuyến nghị sử dụng bổ sung cho cơ thể hằng ngày. Loại củ này cũng rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất như canxi và kali. Những chất dinh dưỡng đó giúp giảm huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Củ cải cũng là nguồn nitrat tự nhiên tốt giúp cải thiện lưu lượng máu.

Rong biển

Rong biển rất giàu khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, vitamin B9 và magie. Ảnh minh họa

Rong biển rất giàu khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, vitamin B9 và magie. Ăn rong biển hằng ngày bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Hấp thụ đủ chất xơ có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2. Rong biển cũng chứa các chất chống oxy hóa như fucoxanthin và fucoidan, cả hai đều có đặc tính chống viêm, chống lão hóa và chống ung thư.

Chất béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm huyết áp, giảm chất béo trung tính và giảm viêm. Ảnh minh họa 

Trong chế độ ăn hằng ngày của nên có protein, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ. Chất béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm huyết áp, giảm chất béo trung tính và giảm viêm. Ở Nhật Bản, chúng tôi thường nói “itadakimasu”, có nghĩa là “Tôi khiêm tốn nhận” trước bữa ăn để thể hiện sự đánh giá cao của họ đối với động vật và nông dân. Chuyên gia Asako tin rằng thực hành ăn uống chánh niệm này góp phần vào sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang