Ăn uống quá nóng dễ mắc ung thư thực quản

authorThảo Nguyên 06:32 13/11/2015

(VietQ.vn) - Ít ai biết rằng, thói quen ăn uống quá nóng sẽ khiến thực quản bị ảnh hưởng và dễ dẫn đến ung thư ở vị trí này.

Uống nước nóng nên dùng ống hút

Trả lời bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Người Việt ăn gì để không chết?” của Báo điện tử Trí Thức Trẻ tổ chức sáng 12/11, bác sĩ Trần Thị Anh Tường, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thừa nhận: Thức ăn quá nóng có thể ảnh hưởng tới niêm mạc của vùng miệng, thực quản trong quá trình nhai và nuốt sẽ làm biến đổi một số tế bào như cơ chế bị phỏng dẫn tới nguy cơ gây ra ung thư vùng miệng, hầu và thực quản.

Tuy nhiên, thức ăn lạnh thì không có nguy cơ gây ra ung thư nhưng không tốt ở những người bị viêm họng mãn tính.

Theo giải thích của BS Anh Tường, khi bệnh nhân ăn quá nóng khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương nghiêm trọng. Lâu dần, những niêm mạc bảo vệ thực quản dần dần mất đi chức năng và độ nhạy bén tạo cơ hội cho các tế bào lạ tấn công thực quản. Khi ăn quá nóng không chỉ khiến bản thân bị bỏng lưỡi, môi mà còn có cảm giác rát, thức ăn nóng đi xuống cuống họng, thực quản sẽ gây lở, loét và nhiễm khuẩn. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến bệnh nhân bị ung thư thực quản.

Khi mới bị bệnh, bệnh nhân chỉ cảm thấy khó nuốt thức ăn vào họng. Ban đầu, chỉ là thức ăn thường, sau đó, những thức ăn cứng, thức ăn thành miếng khiến bệnh nhân đau khi nuốt, nhiều khi khạc ra máu. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn khó nuốt cả sữa, nước.

Ăn uống quá nóng dễ mắc ung thư thực quảnĂn uống quá nóng dễ mắc ung thư thực quản

Để phòng ngừa bệnh ung thư thực quản, vị này khuyên nên có một chế độ ăn khoa học, nhiều rau xanh, bớt thịt và tăng cường cá trong bữa ăn; ăn đồ nóng cần ăn từng chút một, nếu không hãy để nguội mới dùng; uống nước nóng cần dùng ống hút; vận động thường xuyên…

Bệnh nhân ung thư ăn chay có tốt?

Một số ý kiến cho rằng bệnh ung thư tăng mạnh ở Việt Nam hiện nay phần lớn do thực phẩm bẩn, nhiếm chất độc. TS.BS Phạm Cẩm Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tỷ lệ người mắc ung thư tại nước ta ngày càng tăng, điều này do nhiều nguyên nhân. Cụ thể có thể kể đến một số nguyên nhân hàng đầu sau:

Thứ nhất là nhờ những tiến bộ trong chẩn đoán bệnh ung thư nên ngày nay tỷ lệ người bệnh ung thư được chẩn đoán sớm nhiều hơn trước.

Thứ hai là do dân số tăng lên, vì thế số lượng người mắc ung thư được phát hiện ngày càng nhiều.

Thứ ba: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao, điều này có liên quan trực tiếp đến việc ung thư phổi đứng đầu trong số các ca ung thư ở nước ta.

Ăn uống quá nóng dễ mắc ung thư thực quảnViệt Nam là nước có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao do thuốc lá mang lại

Thứ tư là tại Việt Nam, tỷ lệ mắc, nhiễm virus viêm gan B, C cao, nên tỷ lệ số ca ung thư gan cũng thuộc hàng cao trên thế giới.

Thứ năm là môi trường đất và nước của chúng ta hiện nay cũng ô nhiễm hơn trước, khiến tỷ lệ ung thư tăng cao.

Ngoài ra, bác sĩ Phương cho rằng, nguyên nhân quan trọng nữa là do số lượng chất phụ gia tạo màu, thuốc kích thích tăng trưởng, tăng trọng đang được sử dụng mất kiểm soát, gây độc cho thực phẩm, đồ ăn dùng hằng ngày, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trong khi đó, trả lời bạn đọc về phương pháp ăn chay của bệnh nhân ung thư để hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, bác sĩ Trần Thị Anh Tường khuyến cáo: Chế độ ăn tốt cho bệnh nhân ung thư là vẫn ăn đủ các chất và cân bằng nhưng hạn chế lượng đạm động vật.

“Hạn chế là ăn ít chứ không phải không ăn. Khi ăn đạm động vật nhiều và chế biến thịt ở nhiệt độ cao thì sẽ tạo ra những tiền chất gây ung thư”, chuyên gia cảnh báo.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang