Công cụ QCC - bàn đạp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

author 05:54 01/02/2023

(VietQ.vn) - Nhóm kiểm soát chất lượng (Quality Control Circle - QCC) hay còn được gọi là Nhóm chất lượng, hoặc công cụ QQC được khởi xướng tại Nhật Bản và góp phần lớn vào việc giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất khi áp dụng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhóm kiểm soát chất lượng (Quality Control Circle - QCC) hay còn được gọi là Nhóm chất lượng được khởi xướng tại Nhật Bản từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, là một nhóm nhỏ (từ 3 đến 10 người), từ những nỗ lực của người Nhật đối với việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên nền tảng con người làm trung tâm.

Từ những lợi ích mà hoạt động Nhóm chất lượng mang lại, hiện tại mô hình Nhóm chất lượng đã được triển khai nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những mục tiêu của nhóm kiểm soát chất lượng là khuyến khích tinh thần tập thể của các thành viên. Những thành viên làm ở cùng một bộ phận có thể có cùng ý tưởng bởi vì họ cùng phải đương đầu với những vấn đề chung.

Công cụ QCC bàn đạp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

 Công cụ QCC bàn đạp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề về chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất và chất lượng.

Việc áp dụng QCC không chỉ giúp trao đổi thông tin trong tổ chức được cải thiện tốt hơn, ví dụ giữa các thành viên với nhau và giữa thành viên với người phụ trách; người lao động hiểu biết hơn về chất lượng và thành thạo hơn trong cách giải quyết các vấn đề mà còn giúp giảm bớt lãng phí, cải thiện ý thức về chất lượng trong tổ chức, tăng năng suất lao động và nâng cao thu nhập của người lao động. Do vậy, nâng cao được chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hiện nay, có khoảng 60 quốc gia trên thế giới đã triển khai và áp dụng mô hình này.

Công cụ QCC bàn đạp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

 Nhóm kiểm soát chất lượng (Quality Control Circle - QCC) hay còn được gọi là Nhóm chất lượng, hoặc công cụ QQC được khởi xướng tại Nhật Bản và góp phần lớn vào việc giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất khi áp dụng.

Doanh nghiệp TNHH Nissei là doanh ngiệp điển hình khi áp dụng với gần 20 nhà máy trên toàn thế giới. Hàng năm, các nhóm QCC từ 20 nhà máy gặp mặt tại Doanh nghiệp mẹ để trình bày các kết quả QCC đạt được trong năm và trao giải thưởng. Trước đó, các nhóm QCC này cũng đã trải qua các vòng tuyển chọn trong nội bộ từng nhà máy để được trao giải.

Lợi ích khi áp dụng bao gồm: Thành viên nhóm QCC tự thân học hỏi và phát triển; Hỗ trợ nhau cùng phát triển; Cải tiến chất lượng; Cải thiện giao lưu, hành vi giao tiếp; Giảm lãng phí; Làm tròn trách nhiệm trong công việc; Giảm chi phí; Nâng cao năng suất; Cải thiện an toàn lao động; Các cơ hội giải quyết khó khăn; Xây dựng tinh thần đồng đội; Kết nối các cấp quản trị với công nhân nhằm vươn đến thành công; Thu hút mọi người vào công việc; Mở rộng hợp tác; Giảm thiểu sự vắng mặt của công nhân; Giảm thiểu sự phàn nàn của khách hàng.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang