Bắc Kạn phát hiện trên 6.000 sản phẩm là dầu gội đầu, thuốc đánh răng giả mạo nhãn hiệu

author 06:45 09/06/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn vừa phát hiện, xử lý nhiều hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu như dầu gội đầu, thuốc đánh răng...

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn cho biết, tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát 98C-211.30, do ông Nguyễn Văn Thời (trú tại: Liên Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) điều khiển.

Tại thời điểm khám Đoàn kiểm tra đã phát hiện trên phương tiện chứa hàng hóa là các sản phẩm dầu gội đầu có nhãn “Sunsilk”, “Dove”, “Rejoice”, “Xmen”, “Romano”, “Clear”; các loại kem đánh răng có nhãn “P/S trà xanh”, “P/S ngừa sâu răng”, “P/S bảo vệ 123”, “Closeup”; nước xả vãi nhãn “Comfort”.

Theo ghi nhận ban đầu của lực lượng chức năng, các sản phẩm được phát hiện đều có những đặc điểm của hàng hoá giả mạo nhãn hiệu của các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Số lượng hàng hoá vi phạm trên 6.000 đơn vị sản phẩm đang được ông Nguyễn Văn Thời vận chuyển từ tỉnh Bắc Giang vào địa bàn các xã vùng cao của tỉnh Bắc Kạn để buôn bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 3 đã lập Biên bản vi phạm hành chính với ông Nguyễn Văn Thời với hành vi vi phạm Buôn bán hàng hoá giả mạo nhãn hiệu; đồng thời tạm giữ, niêm phong toàn bộ tang vật vi phạm để xác minh các tình tiết có liên quan, xử lý theo quy định.

 Bắc Kạn phát hiện trên 6.000 đơn vị sản phẩm là dầu gội đầu, thuốc đánh răng giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Cục QLTT Bắc Kạn

Liên quan tới dầu gội đầu giả mạo nhãn hiệu, trước đó Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng với những sản phẩm dầu gội giả mạo vì chúng không đạt được yêu cầu đánh giá an toàn và xác nhận của FDA. Bởi thực tế, đối với những chất phụ gia rẻ tiền trong các sản phẩm dầu gội giả được khuyến cáo là có thể gây ung thư da.

Tại Việt Nam, nhiều sản phẩm dầu gội đầu thường được quảng cáo là những mặt hàng xách tay để tạo độ tin cậy. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải "phậm bồ hòn làm ngọt" khi không chú ý mà mua phải hàng xách tay không rõ nguồn gốc.

Theo Viện Công nghệ Hóa học, TP HCM, các dầu gội đầu hoạt động dựa trên sử dụng các chất hoạt động bề mặt cùng với các phụ gia, hương liệu để làm sạch tóc và da đầu. Các hãng uy tín sẽ dùng các chất đảm bảo an toàn, tinh khiết, chuyên dùng cho chăm sóc da. Do đó, quá trình sử dụng người dùng sẽ có được sự an toàn và hiệu quả. Còn đối với hàng nhái, giả thì do yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên các chất hoạt động bề mặt hay phụ gia, hương liệu được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm rẻ tiền.

Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng chất tẩy để thay thế cho chất làm sạch vì vậy người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi sử dụng như cảm giác bị ăn da bởi các chất này có độ tẩy cao, không an toàn. Bên cạnh đó, những hương liệu rẻ tiền cũng có thể gây kích ứng da, ung thư da.

Do đó, FDA khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với những mặt hàng giả mạo bằng cách kiểm tra kỹ từ tem, nhãn mác cho tới xuất xứ của sản phẩm trước khi mua về dùng.

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6972:2001 về Nước gội đầu

Tiêu chuẩn này áp dụng cho nước gội đầu tổng hợp dùng nguyên liệu là những chất hoạt động bề mặt dễ bị phân huỷ sinh học và một số phụ gia khác được bộ Y Tế cho phép sử dụng trong mỹ phẩm. Theo đó tiêu chuẩn này yêu cầu kỹ thuật của nước gội đầu phải phù hợp với các quy định trong bảng 1 và bảng 2.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang