Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng bia không cồn mà tha hồ uống nhiều

author 06:38 22/02/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về sức khỏe, người tiêu dùng không nên uống quá nhiều bia không cồn vì uống nhiều vẫn có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe.

Bia không cồn là gì?

Bia không cồn hay còn gọi là bia không độ được người tiêu dùng Việt Nam biết đến và sử dụng nhiều hơn trong thời gian gần đây vì cho rằng loại này tốt cho sức khỏe, và để tránh hơi thở có nồng độ cồn.

Bia không cồn hiểu đơn giản là bia đã loại bỏ cồn hoặc đã được ủ để chứa ít cồn hơn mức giới hạn cho phép. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đồ uống có thể tuyên bố là không cồn miễn là chúng không vượt quá giới hạn 0,5% cồn theo thể tích (ABV).

ABV là thể tích rượu nguyên chất trong một loại đồ uống có cồn nhất định. Nói cách khác, đó là mức độ mà đồ uống là ethanol so với nước. Hàm lượng ethanol càng cao thì ABV càng cao. Mặc dù ABV của mỗi loại đồ uống khác nhau nhưng mức ABV chung là từ 5 đến 12%. Bia nằm ở mức thấp hơn, với 5 đến 6% ABV là phổ biến. ABV của rượu cao hơn, trung bình từ 12 đến 18%. Hầu hết bia 'không cồn' chứa 0,05% cồn theo thể tích (ABV) hoặc ít hơn.

Bia được làm bằng cách lên men ngũ cốc, có nghĩa là các vi sinh vật, thường là men, phân hủy đường trong ngũ cốc thành rượu và các sản phẩm phụ khác, đôi khi thêm đường hoặc si-rô ngô có hàm lượng đường cao, dẫn đến bia có vị ngọt. Một số nhãn hiệu lâu đời sản xuất bia không cồn bằng cách ngăn chặn quá trình lên men. Các thương hiệu khác nấu bia sau quá trình lên men để đốt cháy cồn.

Hiện nay, các nhà sản xuất bia dẫn đầu về bia thủ công không cồn sử dụng các phương pháp bí mật với công nghệ cao để sản xuất bia có hương vị giống bia thủ công truyền thống hơn mà không cần thêm chất làm ngọt.

 Bia không cồn vẫn có thể có cồn tránh uống nhiều. Ảnh minh họa

Bia không cồn vẫn có thể chứa cồn

Vậy bia không cồn có tốt cho sức khỏe không? Thực tế ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng ngay cả việc uống rượu nhẹ đến vừa phải cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh ung thư. Các tổ chức bao gồm Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng để ngăn ngừa ung thư, tốt nhất là không uống bia rượu.

Loại bỏ cồn khỏi bia sẽ giúp bia tốt cho sức khỏe hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là nên uống bia không cồn quá mức. Hầu hết các loại bia không cồn cung cấp rất ít giá trị dinh dưỡng và chủ yếu là carbohydrate (thường ngang bằng với bia thông thường).

Người tiêu dùng cũng nên biết có một lượng cồn nhỏ trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống hàng ngày. Đó là một sản phẩm tự nhiên của quá trình lên men. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2016 trên Tạp chí Độc học Phân tích đã tìm thấy lượng cồn có thể đo được trong chuối, nước ép táo và bánh mì. Do đó, một ly bia không cồn không khiến đa số người uống bị say, loại đồ uống này có thể thay thế các loại bia có cồn, mang đến lựa chọn uống bia mà không bị say.

Điều quan trọng cần nhớ là bia không cồn vẫn có thể chứa một ít cồn và con số ABV từ 0,0% đến 0,5% mà bạn nhìn thấy trên nhãn không phải là sự đảm bảo chắc chắn. Trước đây đã có vấn đề với các loại bia không cồn được phát hiện vượt quá giới hạn pháp lý là 0,5% ABV. Một nghiên cứu cho thấy 30% các loại bia không cồn được thử nghiệm có lượng cồn nhiều hơn so với chỉ định trên nhãn của chúng và sáu trong số các loại bia được thử nghiệm có chứa tới 1,8% cồn theo thể tích.

Bàn về vấn đề này, bác sĩ Phan Quốc Bảo, khoa tai mũi họng cơ sở 2 Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết các quốc gia có quy định riêng về nồng độ cồn của một sản phẩm được gọi là không cồn. “Ví dụ ở Úc là 0,03% trong khi châu Âu là 0,5%. Với bia không cồn, người tiêu dùng các nước cũng có phản ứng khác nhau, người cảm thấy thích, có người lại cho rằng mùi vị khó chịu, đó là tùy cảm nhận của mỗi người", BS Bảo nói. Bác sĩ Bảo khuyến cáo: "Về góc độ khoa học thì bia không cồn không hại gì nhiều nhưng cũng phải cẩn thận khi uống vì cứ thấy không say mà uống nhiều thì rất dễ nặng bụng, khó chịu”.

BS Trần Ngọc Lưu Phương, Phó trưởng khoa nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đưa ra ví dụ: với những loại bia có hàm lượng cồn khoảng 3%, một người bình thường không được uống quá bốn lon. Bia không cồn chỉ có 0,5%, vậy suy ra một lần có thể uống hơn 20 lon. “Về lý thuyết, nếu một sản phẩm không cồn thì uống sẽ không bị say nhưng vấn đề là liệu sản phẩm có sử dụng chất tạo mùi hay chất hóa học khác để tạo sự kích thích, hưng phấn như khi uống bia rượu bình thường hay không?”, BS Lưu Phương đặt nghi vấn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang