Bác sĩ chỉ ra những tác hại phổ biến khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

author 18:29 06/11/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nam Định vừa tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu nhập lậu lưu thông trên thị trường.

Phát hiện lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Sau thời gian dài theo dõi, nắm bắt thông tin, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Đội QLTT số 4 kiểm tra một đối tượng kinh doanh mỹ phẩm tại địa bàn thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tham gia đoàn kiểm tra còn có cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát PC03, Công an tỉnh Nam Định.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện hơn 1000 sản phẩm mỹ phẩm đang bày bán tại cửa hàng gồm thuốc nhuộm tóc, tinh dầu dưỡng tóc các loại do nước ngoài sản xuất, tổng trị giá hàng hóa là gần 50 triệu đồng. Đại diện chủ cơ sở là ông Nguyễn Văn Chính, 37 tuổi chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu, Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên và tiếp tục xác minh làm rõ hành vi, vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

 Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng tỉnh Nam Định phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Nam Định

Theo nhận định của lực lượng chức năng, mỹ phẩm là mặt hàng liên quan đến sức khỏe người sử dụng cần phải được đảm bảo chất lượng. Việc ngăn chặn kịp thời hàng hóa không bảo đảm điều kiện lưu thông trên thị trường của lực lượng Quản lý Thị trường đã góp phần thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ và cấp có thẩm quyền, đặc biệt là mặt hàng liên quan đến sức khỏe con người.

Rủi ro khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Liên quan tới mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trên thị trường hiện có nhiều loại mỹ phẩm nhưng đa số đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Những sản phẩm này được bán tràn lan có thể dễ dàng bắt gặp ở các cửa hàng nhỏ, khu chợ. Giá mỗi sản phẩm thường rất rẻ nhưng theo lời người bán hàng thì công dụng giống như các loại mỹ phẩm của các thương hiệu đắt tiền. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc khiến tăng nguy cơ ung thư da. Vì trong các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chứa nhiều chất gây hại cho da. Chị em phụ nữ không nên tin vào lời quảng cáo cũng như sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng để ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc rất độc hại, đối với trường hợp dạng nhẹ chỉ gây kích ứng cho da, nhưng đối với trường hợp nặng da bị tổn thương, khó thở, tức ngực. Bởi vậy khi mua mỹ phẩm nên chọn những loại mỹ phẩm của thương hiệu lớn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm của thương hiệu lớn đều phải trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài và có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng.

Đối với son môi thường chứa chì - chất gây hại cho sức khoẻ. Chì thường gây hại cho dạ dày, não, phổi nếu tiếp xúc trong thời gian dài vì son môi có thể dính vào thức ăn và đi vào cơ thể. Son môi càng chứa nhiều chì càng lâu phai. Do vậy, khi mua các loại son môi cần chọn lọc kĩ càng để không gây hại cho da.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12972-1:2020 (ISO 16128-1:2016) về Mỹ phẩm - Hướng dẫn định nghĩa kỹ thuật và tiêu chí đối với sản phẩm và thành phần mỹ phẩm tự nhiên, hữu cơ  

Tiêu chuẩn này đưa ra các hướng dẫn về định nghĩa và tiêu chí đối với sản phẩm, thành phần mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Đây là những hướng dẫn cụ thể cho lĩnh vực mỹ phẩm, có tính đến vấn đề hầu hết phương thức hiện đang được sử dụng đối với lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp không chuyển đổi trực tiếp thành mỹ phẩm.

Các hướng dẫn áp dụng đánh giá khoa học và đưa ra nguyên tắc với khung logic nhất quán đối với sản phẩm và thành phần mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ tích hợp phương thức thông thường được sử dụng ở các tài liệu tham chiếu hiện tại. Những hướng dẫn này nhằm khuyến khích sự lựa chọn rộng rãi hơn các thành phần tự nhiên và hữu cơ theo công thức đa dạng hóa sản phẩm mỹ phẩm nhằm khuyến khích đổi mới.

Tiêu chuẩn này đưa ra hướng dẫn về định nghĩa đối với các thành phần mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ như sau:

Các thành phần tự nhiên

Các thành phần tự nhiên là thành phần mỹ phẩm nhận được chỉ từ thực vật, động vật, vi sinh vật hoặc các chất khoáng, bao gồm các thành phần nhận được từ những nguyên liệu bởi: Quá trình vật lý (ví dụ nghiền, sấy khô, chưng cất); Phản ứng lên men xảy ra trong tự nhiên và dẫn đến các phân tử xuất hiện trong tự nhiên; Các quy trình chuẩn bị khác bao gồm quy trình truyền thống (ví dụ chiết xuất sử dụng dung môi) mà không làm biến đổi hóa học có chủ ý (Phụ lục A bao gồm định nghĩa về các dung môi và các loại chiết xuất sử dụng dung môi đối với việc sản xuất và chế biến thành phần). 

Các nguyên liệu sau và nguyên liệu có nguồn gốc từ những nguyên liệu này phải được coi là thuộc nhóm chung có nguồn gốc tự nhiên:

Các thành phần khoáng tự nhiên

Tiêu chuẩn này quy định các thành phần khoáng tự nhiên là thành phần tự nhiên, là các chất vô cơ (nghĩa là các muối cacbonat và dẫn xuất không cacbon) xuất hiện tự nhiên trong lòng đất có công thức hóa học phân biệt và tổ hợp các đặc tính vật lý phù hợp (ví dụ cấu trúc tinh thể, độ cứng, màu sắc).

Các thành phần hữu cơ

Các thành phần hữu cơ là thành phần tự nhiên có nguồn gốc từ các phương pháp trồng trọt hữu cơ hoặc từ thu hoạch tự nhiên theo quy định quốc gia hoặc các tiêu chuẩn quốc tế tương đương nếu áp dụng.

Nước

Nước được coi là tự nhiên. Tuy nhiên, các loại nước được định nghĩa ở danh mục sau có thể được xử lý khác nhau. Nước cấu thành là hàm lượng chất lỏng của thực vật tươi. Nước phục hồi tương đương với nước được thấy ở nguyên liệu gốc và được sử dụng để phục hồi nguyên liệu khô về hàm lượng ban đầu của chúng. Nước chiết là nước được sử dụng để chiết các thành phần từ hỗn hợp nguyên liệu. Trong tiêu chuẩn này, nước không được xác định ở trên được mặc định là “nước công thức”.

Các thành phần dẫn xuất tự nhiên

Tiêu chuẩn này quy định các thành phần dẫn xuất tự nhiên là thành phần mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên lớn hơn 50%, tính theo khối lượng phân tử, hàm lượng cacbon tái tạo hoặc theo bất kỳ phương pháp nào khác có liên quan, nhận được thông qua các quá trình hóa học và/hoặc sinh học được xác định với mục đích biến đổi hóa học. Quá trình xử lý vi sinh và nấm men cũng có thể làm tăng thành phần dẫn xuất tự nhiên mà biến đổi hóa học chủ ý diễn ra.

Thông thường mức độ nguồn gốc tự nhiên thường được định lượng bằng khối lượng phân tử hoặc cacbon tái tạo dẫn đến kết quả trường hợp cụ thể về các thành phần hoàn toàn có gốc tự nhiên.

Các thành phần dẫn xuất hữu cơ

Các thành phần dẫn xuất hữu cơ là các thành phần mỹ phẩm hữu cơ hoặc nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ hỗn hợp nhận được qua quá trình sinh học và/hoặc hóa học được xác định (xem Phụ lục B) với mục đích biến đổi hóa học, không chứa một nửa là bất cứ nguồn gốc nhiên liệu hóa thạch nào.

Nếu phản ứng hóa học hoặc sinh học mang lại kết quả là các đa hợp chất, hóa chất chính đang xác định đặc tính thành phần phải bao gồm một nửa có nguồn gốc hữu cơ trong phân tử. Quá trình xử lý vi sinh và lên men cũng có thể làm tăng các thành phần dẫn xuất hữu cơ mà biến đổi hóa học có chủ ý xảy ra.

Các thành phần dẫn xuất khoáng

Các thành phần dẫn xuất khoáng là thành phần mỹ phẩm nhận được qua quá trình xử lý hóa học của chất vô cơ xuất hiện tự nhiên trong lòng đất mà có thành phần hóa học tương tự như các thành phần khoáng tự nhiên.

Các thành phần không phải tự nhiên

Các thành phần không phải tự nhiên là các thành phần lớn hơn hoặc bằng với 50% khối lượng phân tử của gốc nhiên liệu hóa thạch hoặc các thành phần khác mà không thuộc một trong các loại khác đã được xác định trong tiêu chuẩn này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang