Viên sủi Satuchin 'táo bạo' quảng cáo sai công dụng?

author 12:18 06/08/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm Satuchin là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng quảng cáo chữa dứt điểm bệnh trĩ, thậm chí có thể điều trị được cả ung thư trực tràng... có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

“Táo bạo” quảng cáo láo?

Theo thông tin từ Cục ATTP – Bộ Y tế, các sản phẩm TPBVSK đều không có tác dụng chữa bệnh cũng như thay thế thuốc chữa trị. Thực tế là vậy, nhưng các sản phẩm được cấp phép là TPBVSK vẫn quảng cáo dưới nhiều hình thức nhằm tiếp cận người tiêu dùng.

Tòa soạn xin chia sẻ câu chuyện của người phụ nữ tên T., vì quá tin vào công dụng quảng cáo của thực phẩm chức năng mà đã trì hoãn thời gian điều trị dẫn đến bệnh nặng hơn. Bà T. bị bệnh trĩ nhiều, mỗi lần đại tiện đều có máu trong phân, bệnh tình tương đối xấu, nên bà nghĩ bản thân hàng ngày nên ăn ít cay, ít dầu mỡ thì các triệu chứng sẽ chuyển biến tốt, nhưng không ngờ sau này tình trạng càng nặng.

Được bạn bè giới thiệu, bà T. chọn sử dụng loại thực phẩm chức năng có tác dụng “thải độc” và mua rất nhiều dự trữ trong nhà dùng dần. Điều khiến bà T. không ngờ tới đó là, sau khi sử dụng thực phẩm chức năng, tình trạng của bà ngày càng nghiêm trọng hơn. Không chỉ máu chuyển sang màu đen, mà phần bụng cũng đau và khó chịu, một ngày phải đi ngoài vài lần. Lo lắng bản thân có thể mắc bệnh hiểm nghèo, bà quyết định đến bệnh viện điều trị. Sau khi khám lần thứ 1, bác sĩ phát hiện cơ thể bà T. có nhiều bất ổn, trực tràng sờ thấy có khối u khoảng 3cm và phát hiện có máu. Sau đó thông qua nội soi trực tràng cuối cùng chẩn đoán bà T. mắc ung thư trực tràng giai đoạn cuối.

Bác sĩ chữa trị cho bà T. chia sẻ, ung thư trực tràng không phải do sản phẩm chăm sóc sức khỏe dẫn đến, mà vì sự “thờ ơ” và thiếu hiểu biết của bản thân. Thay vì đến bệnh viện uy tín kiểm tra, bà lại tự mình điều trị bằng thuốc mua bên ngoài, kết hợp uống thực phẩm chức năng làm trì hoãn thời gian phát hiện bệnh. Do đó khi tình trạng trở nặng, bệnh của bà đã ở giai đoạn muộn..

Đây chỉ là một trong những câu chuyện không mong muốn liên quan đến việc sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng không theo khuyến cáo của y, bác sĩ. Đáng buồn là, sau những câu chuyện đau lòng xảy ra, không ít tổ chức kinh doanh vẫn vì lợi nhuận mà “hô biến” sản phẩm như thuốc điều trị bệnh.

Viên sủi Satuchin bị người tiêu dùng phản ánh quảng cáo "láo" trên mạng xã hội.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) liên tục nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm Viên sủi Satuchin do Công ty TNHH thương mại KINDPEAK (Phòng 601, số nhà B5D6 Khu đô thị Cầu Giấy, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm và phân phối. Theo thông tin phản ánh, sản phẩm Satuchin được quảng cáo như thuốc điều trị dứt điểm bệnh trĩ và không tái phát, khiến người tiêu dùng hoang mang về công dụng thật của sản phẩm.

Theo tìm hiểu tại website https://benhtri.chuabenhtainha, viên sủi Satuchi được đăng ký là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có tác dụng hỗ trợ nhuận tràng, hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, hỗ trợ giảm tình trạng giãn mạch, xuất huyết, hỗ trợ hạn chế nguy cơ bị trĩ, tuy nhiên lại được quảng cáo công khai là thuốc điều trị.

Mở đầu chiến dịch “tâng bốc” sản phẩm Satuchi là màn giới thiệu: “Bí quyết chấm dứt hẳn bệnh trĩ lâu năm, kín đáo ngay tại nhà nhanh chóng, không cần cắt mổ lại, ngừa tái phát... hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên lành tính”. Kèm theo đó là những hình ảnh đăng tải đẹp mắt kèm chú thích đây là buổi hội thảo ra mắt sản phẩm Satuchin điều trị trĩ nội, trĩ ngoại độ 1- 4 từ công nghệ “chiết suất Rutin kết hợp hoạt chất Ngư Tinh Thảo”.

Viên sủi Satuchin có dấu hiệu lừa dối khách hàng về công dụng sản phẩm.

Cũng tại trang web trên, Satuchin được quảng cáo có khả năng điều trị tiêu viêm, giảm đau, cầm máu tức thì... cũng như thể hiện “thô lỗ” như tạo mô cơ, giúp nâng búi trĩ, co teo hoàn toàn “cục thịt thừa”...

Trong đó, nội dung vi phạm quảng cáo còn thể hiện công khai như sử dụng hình ảnh TS. Lương Y Nguyễn Hoàng - nguyên Giảng viên Trường Đại học Y Dược Hà Nội giới thiệu đây là bài thuốc do ông nghiên cứu và khuyên bệnh nhân sử dụng để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy, trong các nội dung quảng cáo Satuchin tổ chức kinh doanh đều khẳng định là sản phẩm điều trị bệnh trĩ cực kỳ hiệu quả đầu tiên tại Việt Nam. Chính những quảng cáo này đã khiến bệnh nhân đặt niềm tin và sử dụng, bỏ qua cơ hội điều trị để rồi tiền mất, bệnh nặng hơn.

Có thể bị phạt tù nếu gây thiệt hại”

 Viên sủi Satuchi sử dụng uy tín của TS. Nguyễn Hoàng để "tâng bốc" sản phẩm

Trước thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng trôi nổi trên mạng xã hội, Luật sư Đặng Hoài Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM) trao đổi với báo chí như sau: Việc quảng cáo bán thuốc, thực phẩm chức năng với hứa hẹn “chữa khỏi”, là “giải pháp hoàn hảo”, “vĩnh biệt căn bệnh”, “điều trị tận gốc bệnh”... mà chưa được kiểm chứng về chất lượng, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép quảng cáo là vi phạm phápluật.

Theo điều 5 Nghị định 123/2018, việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, trong đó có quảng cáo thuốc, thực phẩm chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Nghị định 123/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng quy định đối với hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định thì mức phạt tiền từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Trường hợp không có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo thì có thể bị phạt tiền từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu việc quảng cáo không đúng sự thật, quá sự thật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng, chức năng của sản phẩm, sử dụng và bị thiệt hại thì tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật sẽ phải bồi thường tương ứng với thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự. Hơn nữa, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù về tội quảng cáo gian dối.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang