Bánh trung thu nhân trứng chảy Trung Quốc giá siêu rẻ liệu có đảm bảo an toàn

author 16:28 07/09/2023

(VietQ.vn) - Bánh trung thu nhân trứng chảy xuất xứ Trung Quốc đang đổ bộ thị trường với mức giá siêu rẻ khiến nhiều người tiêu dùng phải giật mình nếu biết giá trị thật của chiếc bánh, nhưng liệu chúng có đảm bảo an toàn.

Bánh trung thu nhân trứng chảy giá rẻ bất ngờ

“Bánh trung thu nhân trứng chảy” trở thành cụm từ được nhiều người nhắc tới khi nói về các loại bánh trung thu ngoại có mặt tại thị trường Việt. Loại bánh này khiến nhiều người phát cuồng vì có nhân tan chảy, béo ngậy khi ăn.

Trên một chợ đầu mối online khu vực Lào Cai với gần 100 nghìn thành viên, ngoài trái cây, các loại bánh trung thu trứng chảy gần đây cũng được rao bán rầm rộ.

Một đầu mối đổ sỉ bánh trung thu Trung Quốc tên Nguyễn Mai chào bán các loại bánh nhân trứng chảy, phô mai chảy, nhân socola chảy và nhân trứng muối hạt sen. Các loại bánh này của thương hiệu Bibizan (Trung Quốc). Chị bán buôn theo thùng 16 hộp, giá 1,06 triệu đồng cho các mối sỉ. Trong đó, mỗi hộp có 12 chiếc bánh, tính ra giá chỉ khoảng 5.500 đồng/bánh trung thu nhân tan chảy. Theo chị Mai, đây là bánh mới, hạn sử dụng còn rất xa. Khách lấy một thùng đã có giá sỉ, còn lấy số lượng lớn giá sẽ giảm thêm khoảng 50.000-60.000 đồng/thùng tuỳ số lượng.

 Bánh trung thu nhân trứng chảy có giá rẻ bất ngờ

Mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu về nguyên liệu sản xuất bánh; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm... đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra xác cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thời điểm cuối tháng 8, Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ trên 4.600 chiếc bánh trung thu Bibizan nhập lậu. Ngày 30/8, cơ quan chức năng ở Hà Nội tiếp tục bắt giữ gần 2.000 bánh trung thu loại 80 g/chiếc.

Toàn bộ là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, có nhãn bằng tiếng nước ngoài, hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì liên quan đến hàng hóa theo quy định.

Sau đó 1 ngày, Đội QLTT số 5 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra và bắt giữ 960 chiếc bánh trung thu nhân trứng chảy (tên MX Lava Custard Mooncake) do nước ngoài sản xuất nghi nhập lậu.

Tại TP.HCM sáng 30/8, lực lượng quản lý thị trường cũng thu giữ hàng trăm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn. Cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã ngăn chặn hơn 1.000 bánh trung thu nhập lậu lưu thông trên thị trường.

Làm thế nào để lựa chọn bánh trung thu an toàn ?

Về vấn đề bánh trung thu không rõ nguồn gốc, giá rẻ được bán tràn lan trên mạng xã hội, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, đối với những chiếc bánh trung thu không tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, những chiếc bánh trung thu giá siêu rẻ thì nguyên liệu không chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm kém, người ăn phải có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra bánh trung thu cần phải bảo quản trong nhiệt độ và thời gian hợp lý, khi ăn người dân cần chú ý xem bên trong có bị nấm mốc hay bị hư hỏng hay không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, với những chiếc bánh trung thu siêu rẻ chúng ta nên thận trọng, tránh ham rẻ dễ dẫn đến tiền mất tật mang. Bởi hiện nay, vì ham lợi nhuận nên nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu không ngần ngại sử dụng nhiều phụ gia thực phẩm độc hại đã bị cấm trong thực phẩm. Người tiêu dùng vì ham rẻ nên vẫn mua để dùng mà không biết rằng mình đang rước bệnh vào người.

Liên quan tới bánh trung thu, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cũng khuyến cáo khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần phải chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,… Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng cần sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. Đặc biệt, rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đối với bánh trung thu bao gồm bánh dẻo (TCVN 12941:2020) và bánh nướng (TCVN 12940:2020).

Theo đó, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì phải đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn phải đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018.

Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh (đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, thịt, thủy sản, trứng, mật ong...) phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Bộ tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Theo đó, không chỉ bánh trung thu, mà các loại bánh như: bánh nếp, bánh pía, bánh bột ngũ cốc… cũng có thể áp dụng các TCVN này.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang