Bắt giữ tàu chở 50.000 lít dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ trên biển

author 16:34 05/09/2023

(VietQ.vn) - Hải đội 3 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa phối hợp bắt giữ tàu chở 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ trên vùng biển Tiền Giang.

Thực hiện kế hoạch tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển, Hải đội 3 - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa phối hợp Hải đoàn Biên phòng 18 bắt giữ tàu chở dầu trái phép.

Theo đó, khi tuần tra trên khu vực biển tỉnh Tiền Giang, Tổ công tác phát hiện tàu NĐ 95368 TS có dấu hiệu nghi vấn, nên đã phát tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu NĐ 95368 TS có 7 thuyền viên, do ông Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, trú tại tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng; trên tàu đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO. 

 50.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ trên vùng biển Tiền Giang

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa trên.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và tang vật vi phạm để điều tra, xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Buôn lậu xăng, dầu rõ ràng ảnh hưởng rất lớn, trốn được thuế, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt, trốn thuế môi trường, trốn cả bình ổn, thành ra chênh lệch với hàng chính thức rất nhiều, gây thiệt hại cho sản xuất chính thức, nhập khẩu chính thức. Chênh lệch như vậy càng kích thích các đối tượng buôn lậu, từ sản xuất hàng giả, sản xuất xăng dầu giả, gây ra tình trạng ô tô, xe máy đang đi trên đường tự dưng bị bốc cháy. Tuy nhiên, lớn hơn cả, để xăng dầu lậu, xăng dầu giả tuồn vào nội địa với số lượng lớn như vậy còn gây lũng đoạn thị trường xăng dầu trong nước.

Ở một khía cạnh khác, tình trạng buôn bán xăng dầu lậu, giả, kém chất lượng không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hợp pháp của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu ngân sách, mà còn tác động tiêu cực đến việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bên cạnh hệ lụy về kinh tế - xã hội, thất thu ngân sách, còn tồn tại nạn xăng dầu nhập lậu nghĩa là sẽ còn những cán bộ quản lý bị tha hóa, biến chất trước cám dỗ của tiền và vật chất. Điều này gây mất niềm tin và hình ảnh của lực lượng chức năng trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại nói chung. Xăng dầu là mặt hàng có nhiều ngành cùng tham gia quản lý, do đó cần sớm nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và địa phương để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả kiểm tra, xử lý những tiêu cực liên quan đến mặt hàng này.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5689:2013- NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057). 

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang