Biến khủng hoảng thành cơ hội với tiêu chuẩn quốc tế ISO/TS 22393

author 15:33 07/09/2021

(VietQ.vn) - Một tiêu chuẩn giúp khôi phục và đổi mới cho tổ chức, doanh nghiệp trước khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 gây ra.

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện trên thế giới, nhiều người trong chúng ta bị mất cảnh giác, chính điều này đã tạo lỗ hổng lớn trong hệ thống các tổ chức. Chỉ những tổ chức có sự chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng với dịch bệnh mới có thể thành công. Từ những bài học kinh nghiệm đó, dựa trên những chuyên môn quốc tế, một tiêu chuẩn khôi phục an ninh và lập kết hoạch khôi phục tổ chức đã được ban hành.

Tiêu chuẩn ISO/TS 22393, An ninh và khả năng khôi phục - Khả năng phục hồi của cộng đồng - Hướng dẫn lập kế hoạch khôi phục và đổi mới. Tiêu chuẩn này hướng về khả năng phục hồi của cộng đồng và cung cấp hướng dẫn để phát triển các kế hoạch phục hồi, chiến lược phục hồi để đối phó với các trường hợp khẩn cấp lớn, chẳng hạn như đại dịch COVID-19. 

Tiêu chuẩn này còn xác định những hoạt động giao dịch cần thiết ngắn hạn để phản ánh, rút ​​ra bài học, xem xét các yếu tố khác nhau của hệ thống bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng và tiếp tục các hoạt động.

 Ảnh minh họa.

Ông Duncan Shaw - Trưởng dự án của nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm phát triển ISO/TS 22393 phân tích, khi khủng hoảng xảy ra, hầu hết các tổ chức chỉ tìm cách trở lại bình thường càng nhanh càng tốt nhưng khi làm như vậy, họ có thể bỏ lỡ những cơ hội quý giá.

Vị này giải thích: “Những gián đoạn lớn có thể như chất xúc tác để giải quyết những vấn đề cơ bản chính và tạo ra thay đổi chiến lược quan trọng. Giai đoạn phục hồi chỉ là bước đầu tiên. Phục hồi liên quan đến việc xây dựng các mối quan hệ, giải quyết khoảng trống, lỗ hổng và giải quyết sự mất cân bằng".

Công việc dựa trên các hướng dẫn này đã bắt đầu ngay từ đầu đại dịch và sự phát triển của chúng dựa trên hàng chục cuộc phỏng vấn, thảo luận với các chuyên gia và bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới. Kết quả là thông lệ quốc tế tốt dựa trên kinh nghiệm cụ thể nhằm hỗ trợ các tổ chức địa phương và quốc gia đối mặt với COVID-19. Những hướng dẫn này sẽ thúc đẩy thay đổi tư duy thực sự và khuyến khích mọi người không chỉ tập trung vào phục hồi mà thay vào đó đổi mới, giúp tăng cường khả năng phát triển của các cộng đồng. 

ISO/TS 22393 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO ISO/TC 292, An ninh và khả năng phục hồi, ban thư ký được cung cấp bởi SIS, thành viên của ISO tại Thụy Điển.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang