Những hiểu lầm dễ mắc về lốp xe ô tô có thể khiến tài xế gặp rủi ro

author 06:31 20/10/2021

(VietQ.vn) - Lốp xe ô tô là một bộ phận quan trọng nhưng có rất nhiều chủ xe vẫn không hiểu rõ các vấn đề liên quan tới lốp dẫn tới những hiểu lầm trong quá trình sử dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe là bộ phận có chức năng đỡ toàn bộ khối lượng xe và hàng hóa trên xe. Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường vì vậy nó điều khiển khi khởi hành, sự tăng tốc, khi giảm tốc, sự dừng, sự dẫn hướng. Ngoài ra lốp xe còn giảm sự rung động do mặt đường không bằng phẳng.

Lốp xe được cấu tạo thành nhiều lớp bảo vệ. Bố lốp là bộ khung của lốp. Nó phải đủ độ bền để giữ khí áp suất cao, nhưng cũng phải đủ linh hoạt để hấp thụ dao động bên ngoài. Bố lốp là gồm nhiều lớp sợi được ghép xen kẽ với chất liệu cao su. Lốp xe tải và lốp xe buýt các sợi bố thường được làm bằng thép, còn lốp xe du lịch được làm bằng nylon hoặc polyester. Lốp thì thường xe được phân loại theo hướng của bố lốp là bố lốp chéo hay bố lốp tròn.

 Có rất nhiều hiểu lầm về lốp xe khiến tài xế có thể gặp rủi ro không đáng có. Ảnh minh họa

Gai lốp là lớp cao su ở bên ngoài bảo vệ lớp bố không bị mài mòn bởi sự ma sát và các hư hỏng bên ngoài do các tác động của mặt đường. Nó là phần trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và sinh ra lực ma sát để truyền lực chủ động và tải lực phanh lên mặt đường. Bề ngoài của gai lốp được thiết kế có nhiều rãnh để nhằm thoát nước, làm tăng hiệu quả phanh và truyền lực.

Hông (thành) lốp là các lớp cao su được dùng để bao quanh bên hông lốp và bảo vệ lớp bố khỏi những tác động bên ngoài. Nó còn là phần rộng nhất, phần linh hoạt nhất, liên tục biến dạng dưới tác dụng của trọng tải khi di chuyển.

Lớp sợi gia cố đây là lớp sợi nằm giữa gai lốp và bố lốp, nó thường dùng để tăng cường sự liên kết giữa 2 lớp này và giúp làm giảm những va đập trên mặt đường sẽ tác dụng lên bố lốp.

Lớp đai - đệm cứng là các lớp sợi bố được dùng cho lốp bố dạng tròn. Nó chạy quanh chu vi lốp giữa lớp bố lốp và phần gai lốp, nó giúp gia cố chắc chắn mặt lốp. Lớp đai lốp xe du lịch, xe buýt và xe tải thường được làm bằng thép.

Dây ta-lông (tanh) lốp xe có tác dụng giữ cho lốp không bị tuột ra khỏi vành do tác dụng của nhiều lực khác nhau và các cạnh tự do hay hai bên của dây bố được cuốn quanh các dây thép rất chắc được gọi là dây tanh lốp. Áp suất khí bên trong lốp đẩy các tanh sát vào vành và giữ chặt nó ở vị trí đó. Tanh được bảo vệ khỏi sự ma sát lên vành nhờ 1 lớp cao su cứng hơn gọi là lớp lót.

Có thể nói lốp xe được cho là bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô. Tuy nhiên, sự thật không phải ai cũng hiểu rõ các vấn đề về lốp xe, có rất nhiều hiểu lầm về lốp xe mà tài xế dễ mắc phải. Đây là những hiểu lầm tai hại bởi nó có thể làm tài xế gặp rủi ro trong suốt quá trình lái xe.

Lốp xe mòn không đều là do lốp xe bị lỗi

Hầu hết các tài xế đều cho rằng, sau một thời gian sử dụng, lốp xe thông thường sẽ mòn đều, nếu mòn không đều thì do hãng xe bị lỗi. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy, không phải lúc nào lốp xe mòn không đều cũng do nó bị lỗi.

Các nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là có thể là do độ chụm bánh xe bị sai lệch, áp suất lốp xe không đúng, hệ thống treo có vấn đề,... Nếu phát hiện lốp xe mòn không đều thì nên đưa xe của bạn đến trung tâm sửa chữa và nhờ kiểm tra.

Áp suất lốp tối đa được in trên lốp

Áp suất in trên lốp là áp suất tối đa cho một loại lốp cụ thể ở một tải trọng nhất định. Lốp xe cần phải phù hợp với chiếc ô tô và trọng lượng của xe. Vì vậy, áp suất lốp tối đa sẽ được cung cấp bởi nhà sản xuất xe ô tô thay vì nhà sản xuất lốp xe. Do đó tài xế nên tìm thông tin này trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô hay nắp thùng xăng để có cách sử dụng đúng.

Chỉ cần lốp xe còn nhiều gai, nó vẫn còn sử dụng tốt

Theo một số người có kinh nghiệm sử dụng xe hơi, kiểm tra những chiếc gai trên lốp xe là một cách để xác định đến lúc thay lốp xe chưa. Nhưng không phải lúc nào lốp xe còn nhiều gai là nó còn sử dụng tốt. Vì các nhà sản xuất lốp xe và xe hơi khuyên rằng, lốp xe nên được thay sau 5 hoặc 6 năm, ngay cả khi lốp xe trông vẫn còn tốt thì vẫn nên thay thế. Tránh trường hợp vì thấy lốp còn nhiều gai nhưng không thay theo đúng hướng dẫn sẽ khiến tài xế gặp rắc rối.

Chỉ khi lốp quá căng mới gây ra nổ lốp

Nhiều tài xế cho rằng, chỉ khi lốp xe quá căng thì lốp mới dễ nổ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ nổ lốp thường do lốp bị non hơi. Khi lốp xe bị non hơi, vách lốp trở nên yếu đi vì phải chịu áp lực lớn hơn. Bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường cũng nhiều hơn, khiến lốp dễ bị nóng và dễ nổ hoặc lốp căng quá cũng có nguy cơ bị nổ, khi va đập đột ngột xảy ra hoặc là bị chèn ép mạnh, khiến thành lốp phải chịu áp lực từ bên trong.

Lốp xe trước quan trọng hơn

Thực tế lốp sau mới đóng vai trò chính trong việc tạo ra sự cân bằng cho chiếc xe khi bạn phanh hoặc rẽ, nhất là ở những khu vực có bề mặt ẩm ướt và trơn trượt, vì vậy không nên chỉ quan tâm lốp xe trước.

Lốp dự phòng có thể sử dụng để đi những chuyến đi dài với tốc độ cao

Nếu nghĩ rằng lốp dự phòng sẽ giúp đi trên những quãng đường dài với tốc độ cao thì điều này chỉ đúng khi lốp dự phòng đó có kích thước y hệt như lốp chính. Còn nếu lốp dự phòng nhỏ hơn kích thước của lốp chính thì đó là một quan niệm sai lầm. Với kích thước lốp bé hơn chỉ nên lái xe sử dụng lốp dự phòng đến nơi sửa chữa gần nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang