Bổ ngửa vì sản phẩm bổ dương chứa chất cấm

author 07:48 04/07/2014

(VietQ.vn) – Được giới thiệu là hỗ trợ sinh lý nam giới nhưng sản phẩm lại chứa Sildenafil – một dược chất dùng điều trị chứng bất lực ở nam giới.

Theo chuyên gia y tế, sử dụng Sildenafil không theo đơn và sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ sẽ dẫn đến những biến chứng về tim mạch như đột qụy hay nhồi máu cơ tim.

Cơ quan chức năng mới đây vừa công bố hàng chục mẫu sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty CP Thế giới khoa học và Tự nhiên nhập khẩu, phân phối không đạt chất lượng, thậm chí có sản phẩm còn chứa chất cấm đã dấy lên mối lo ngại về sự nhập nhèm chất lượng của thị trường TPCN đang “trăm hoa khởi sắc”.

Một sản phẩm bổ dương kém chất lượng bị cơ quan chức năng phát hiện

Một sản phẩm bổ dương kém chất lượng bị cơ quan chức năng phát hiện. Ảnh minh họa

TPCN  “tăng cường” đắt khách

Hiện nay với xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động, nhiều người tiêu dùng đặc biệt là giới trung niên luôn tìm đến TPCN để tăng cường cải thiện sức khỏe, trong đó những sản phẩm giúp tăng cường sinh lý được nhiều quý ông tìm đến.

Theo khảo sát của PV, hiện trên thị trường các sản phẩm hỗ trợ sinh lực cho đàn ông rất đa dạng. Với những lời quảng cáo hấp dẫn các sản phẩm này được xem như là một “thần dược” cứu cánh cho nhiều đàn ông đang đà xuống dốc về sức khỏe sinh lý.

Tuy nhiên, dưới mác thực phẩm bổ dưỡng các sản phẩm này được bán với giá không hề rẻ. Trên bao bì, các thành phần được gọi tên rất “kêu” như nhân sâm, nhung, linh chi…và vô số các thành phần có lợi khác.

Theo quan sát của PV Chất Lượng Việt Nam, thực phẩm chức năng được sản xuất dưới dạng viên nang, viên nén, dung dịch uống, bột... thuận tiện cho người dùng và giá mỗi sản phẩm giao động dao động từ 300.000 - 700.000 đồng/ sản phẩm, thậm chí có sản phẩm lên tới vài triệu đồng đặc biệt là sản phẩm nhập ngoại.

Anh Vũ Hồng Linh ( Ngõ chợ Khâm Thiên, Đống Đa, HN), người có thâm niên kinh doanh và sử dụng TPCN cho biết, việc sử dụng TPCN thường xuyên rất lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không phải loại nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn. Hiện trên thị trường có vô số loại TPCN nhưng loại bán chạy nhất vẫn là những sản phẩm “hỗ trợ”, đặc biệt là các sản phẩm có chức năng  tăng cường, cải thiện.

“Các sản phẩm để cải thiện vấn sức khỏe sinh lý nam giới hiện được bán phổ biến và khá đắt hàng, đặc biệt là những sản phẩm nhập ngoại. Riêng cửa hàng tôi mỗi ngày cũng tiêu thụ được trên dưới 100 sản phẩm về thể loại này”, anh Linh cho biết.

Cũng theo người đàn ông này, về giá cả và chất lượng, chủng loại giữa các sản phẩm cũng rất khác nhau. Nhưng đa phần người dùng không quan tâm nhiều đến thương hiệu mà chủ yếu là quan tâm về giá và “công năng” của sản phẩm. Không chỉ được bán tại các cửa hàng thuốc, cửa hàng chuyên về TPCN, các sản phẩm này còn được bán nhiều trên các gian hàng trực tuyến.

Theo kinh nghiệm của anh Linh, vì chủ yếu là hàng nhập nên việc kiểm tra đúng xuất xứ của các sản phẩm này không hề đơn giản đối với người tiêu dùng. “Quan trọng là chất chứ bao bì thì làm dễ ợt. Nhiều sản phẩm đóng mác Mỹ hoành tráng nhưng thực chất  ruột lại China”, anh Linh nói.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm TPCN có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới thậm chí được bán chạy là một phần các sản phẩm này được quảng cáo khá hấp dẫn, không ít người sử dụng và thấy hiệu quả ngay tức thì. Tuy nhiên, theo chuyên gia nam học, không có sản phẩm TPCN tăng cường sinh lý  nào có tác dụng ngay tức thì. Nếu sử dụng mà thấy “sự khác biệt” ngay lập tức thì phải đặt dấu hỏi về thành phần có trong sản phẩm.

Sử dụng TPCN kém chất lượng sẽ gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe

Sử dụng TPCN kém chất lượng sẽ gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Ảnh minh họa

“Loạn” thành phần

Mới đây, chi cục QLTT Hà Nội và TP HCM đã thu giữ hàng chục ngàn hộp thực phẩm chức năng kém chất lượng nhưng lại được quảng cáo thổi phồng như thần dược. Mặc dù người sản xuất khẳng định thực phẩm chức năng có hoạt chất từ thiên nhiên nên an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm nhiều loại TPCN lại phát hiện nhiều chất cấm.

Ông Vũ Trung Hải ( Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), chủ một hiệu thuốc trên phố Kim Mã cho hay, các sản phẩm tăng cường sinh lý nam giới không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng. Bản thân các thành phần có trong sản phẩm nhiều khi cũng chỉ là những vitamin, những thành phần này hầu như vô hại và có mặt ở hầu hết các sản phẩm TPCN, còn lại là số ít những thành phần có tác dụng tăng cường khả năng sinh lý, thậm chí có sản phẩm công bố trên bao bì nhưng thực chất tỉ lệ lại chẳng đáng bao nhiêu.

“Nhiều ông dùng thấy khỏe, thấy xung cứ nghĩ sản phẩm hiệu quả, nhưng cũng có ông không dùng đúng hoặc lạm dụng đã phải trả giá vì các sản phẩm tăng cường này chứa nhiều thành phần không tốt chó sức khỏe trung niên và không “lành” như nhiều người vẫn nghĩ”, ông Hải cho biết.

Đề cập về chất lượng TPCN tăng cường sinh lý, PGS-TS Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho biết, kết quả kiểm nghiệm mới nhất của đơn vị này cho thấy nhiều loại TPCN rất đáng báo động về chất lượng. 

Điển hình như sản phẩm sinh lý dành cho nam giới GENKI 9 được quảng cáo như thần dược nhưng có nhiều sai phạm về chất lượng. Đây là loại sản phẩm tăng cường sinh lực giống như thuốc. Tuy nhiên người bán lại quảng cáo như một loại thực phẩm chức năng nhằm qua mắt người tiêu dùng.

Kết quả kiểm nghiệm còn cho thấy một số sản phẩm TPCN được giới thiệu là hỗ trợ sinh lý nam giới nhưng lại chứa Sildenafil - dược chất dùng điều trị chứng bất lực ở nam giới và là thành phần có trong các loại dược phẩm như Viagra. 

Tình trạng thực phẩm sinh lực, tăng cường sinh lý... có chất lượng kém so với công bố, thậm chí được quảng cáo “vống” đang rất phổ biến trên thị trường nước ta hiện nay. Nếu người dùng không tìm hiểu kỹ cách sử dụng sản phẩm một cách rõ ràng rất có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe: suy giảm thị lực nam giới, tụt huyết áp, hoa mắt chóng mặt, các bệnh về tim mạch, thậm chí gây đột quỵ nếu sử dụng lâu dài.

Nam Phương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang