Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói gì về điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh 2017

author 15:02 11/08/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định phương thức thi đã được xã hội thừa nhận là tốt, song cần rút kinh nghiệm về tính phân hóa của đề thi, việc cộng điểm ưu tiên cần điều chỉnh cho thích hợp.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Báo Infonet đưa tin, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017 -2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm được tổ chức sáng 11/8 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có những chia sẻ xung quanh những vấn đề “nóng” của ngành giáo dục.

Vừa qua xuất hiện những câu chuyện thí sinh 30 điểm trượt ĐH, rồi điểm thi cao hơn điểm chuẩn mà vẫn trượt ĐH vì điểm ưu tiên, điểm làm tròn…Nhiều người cho rằng chúng ta cần điều chỉnh lại điểm ưu tiên cho phù hợp.

 Bộ trường Phùng Xuân Nhạ nói về những điểm nóng trong giáo dục. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 Bộ trường Phùng Xuân Nhạ nói về những điểm nóng trong giáo dục. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đó là chủ trương tốt và đầy nhân văn. Việc cộng điểm ưu tiên không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng rộng rãi.

Hiện nay, khi tình hình thực tế đã thay đổi, các khu vực, vùng miền không còn quá chênh lệch như trước thì chúng ta cũng sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp. Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo rất cầu thị lắng nghe để điều chỉnh phù hợp.

Báo VietNamNet đưa tin, Bộ trưởng Nhạ giải thích hiện tượng nhiều điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia mà báo chí, dư luận gọi là "mưa điểm 10" là do thi theo hình thức trắc nghiệm, kiến thức trải đều trong chương trình lớp 12, học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập. Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.

Tuy nhiên, cũng cần phải rút kinh nghiệm trong việc ra đề để tính phân hóa tốt hơn nữa.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin, về việc nhiều thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng một, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải do tuyển sinh 2017 ứng dụng công nghệ thông tin tốt, tính minh bạch cao nên nhiều thí sinh đã tập trung xét tuyển vào số ngành "hot" dẫn đến điểm chuẩn một số trường lên cao.

Hà Nội: Kiểm điểm cán bộ 'bút phê' lý lịch gây khó cho sinh viên nhập học(VietQ.vn) - Mới đây, Chủ tịch TP Hà Nội đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan sự việc 'bút phê' lý lịch gây khó cho sinh viên nhập học ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Ngoài ra, các trường quân đội, công an giảm chỉ tiêu nên đẩy điểm chuẩn lên cao. Ngành Y đa khoa năm nào cũng điểm chuẩn cao. Ông Nhạ khẳng định cần hết sức bình tĩnh, không nên nhìn vào hiện tượng mà đánh giá bản chất, bất cứ vấn đề nào cũng cần nhìn nhận toàn diện khách quan, bình tĩnh đánh giá.

Báo Lao Động đưa tin, sau khi thấy có hiện tượng điểm đầu vào thấp trong khối ngành sư phạm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân tích kỹ và thấy, bên cạnh những ngành điểm thấp thì cũng có những ngành điểm cao. Ngành điểm thấp chủ yếu là các trường cao đẳng hoặc một số cơ sở không chuyên về sư phạm nhưng lại đào tạo sư phạm. Bên cạnh đó, có những ngành không chỉ cần kiến thức mà còn là tài năng, ví dụ như giáo viên mầm non rất cần kỹ năng về múa hát, phẩm chất yêu trẻ.

Trước hội nghị, Bộ trưởng chỉ đạo: “Trong tuần tới, Bộ sẽ bàn sâu về vấn đề này và tìm giải pháp. Là người trong cuộc, chúng ta phải bình tĩnh và xây dựng tích cực”.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang