Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về thận

authorNgọc Nga 11:30 04/07/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Báo cáo quốc tế về Thận, cà phê có thể làm giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính hay còn gọi là suy thận cấp.

Cà phê là loại đồ uống phổ biến hàng đầu trên thế giới với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một tách cà phê mỗi sáng không chỉ giúp người dùng cảm thấy tràn đầy năng lượng, đốt cháy lượng mỡ thừa và nâng cao thể chất mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như đái tháo đường tuýp 2, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Thậm chí uống cà phê còn giúp cho người dùng giảm nguy cơ suy thận cấp.

Cụ thể, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Báo cáo quốc tế về Thận, cà phê có thể làm giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính hay còn gọi là suy thận cấp. Đó là một đợt suy thận đột ngột hoặc tổn thương thận xảy ra trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. Các chất thải tích tụ trong máu của người bệnh. Điều này làm cho thận khó giữ được sự cân bằng chất dịch trong cơ thể. Nếu không được điều trị, suy thận dễ ảnh hưởng đến các cơ quan khác như não, tim và phổi.

Cà phê là loại đồ uống tốt bậc nhất cho thận. Ảnh minh họa 

Hệ thống Y tế Johns Hopkins (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu trên với một nhóm khoảng 14.000 người trưởng thành từ 45 đến 64 tuổi. Trong 24 năm, những người tham gia đã thực hiện 7 bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm.

Các bảng câu hỏi đánh giá họ đã uống bao nhiêu cà phê có chứa caffein (240ml/ngày). Sau đó, nhóm tác giả sẽ liên hệ với nguy cơ tổn thương thận. Kết quả ghi nhận, những người uống cà phê mỗi ngày, dù ít hay nhiều, có nguy cơ gặp vấn đề ở thận thấp hơn 15%. Nhóm uống 2-3 cốc mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 22%.

Nghiên cứu cũng xem xét đặc điểm nhân khẩu học, tình trạng kinh tế xã hội, ảnh hưởng của lối sống và chế độ ăn uống. Họ cũng cân nhắc các rối loạn có thể ảnh hưởng tới kết quả bao gồm huyết áp, chỉ số khối cơ thể, bệnh tiểu đường, sử dụng thuốc hạ huyết áp. Dù vậy, những người mắc các bệnh khác uống cà phê vẫn có nguy cơ tổn thương thận thấp hơn 11% so với những người không uống.

Tiến sĩ Chirag Parikh giải thích: “Chúng tôi cho rằng mối liên hệ của cà phê với bệnh thận có thể do các hợp chất hoạt tính sinh học kết hợp với caffeine hoặc bản thân caffeine cải thiện quá trình tưới máu và sử dụng oxy trong thận”.

Chức năng thận tốt và khả năng chống tổn thương thận phụ thuộc vào việc cung cấp máu và oxy ổn định. Mặc dù kết quả có vẻ đầy hứa hẹn, nhóm tác giả cho biết để xác định tất cả những lợi ích của cà phê đối với thận, đặc biệt là ở cấp độ tế bào, cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Trước đó, một số nghiên cứu dịch tễ học dựa trên dân số nhằm chỉ ra mối liên hệ giữa sử dụng cà phê và chức năng thận. Một nghiên cứu năm 2008 với sự tham gia của hơn 2.600 phụ nữ ở Hàn Quốc chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh về thận, kể cả người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên việc thống kê điều tra trên một vùng dân số hẹp vẫn chưa đủ để đem lại kết quả chính xác.

Để làm rõ vấn đề tranh cãi này, vào năm 2016, một nhóm các nhà khoa học khác đã tiến hành nghiên cứu trên cả nam và nữ. Kết quả cho thấy, không có mối liên hệ nào giữa bệnh thận và cà phê ở nam. Tuy nhiên ở nữ giới, nguy cơ mắc bệnh lý về thận giảm khi cá thể có thói quen sử dụng cà phê thường xuyên.

Kết quả nghiên cứu ở một nơi khác cũng cho thấy rằng, tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính ở cộng đồng vùng trồng cà phê thấp hơn rất nhiều so với các vùng khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống oxy hóa trong cà phê có tác dụng tích cực đến việc duy trì và bảo vệ chức năng thận.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang