Các tập đoàn đa quốc gia sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý chuỗi cung ứng

author 14:15 16/08/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay, một số tập đoàn đa quốc gia đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, khi họ phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị cùng áp lực phải loại bỏ các rủi ro vi phạm nhân quyền và môi trường.

Các tập đoàn và công ty lớn bậc nhất thế giới như: Unilever, Siemens và Maersk đang sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những nhà cung cấp có rủi ro cao. Việc sử dụng AI để quản lý chuỗi cung ứng đã được sử dụng trong nhiều năm, nhưng sự trỗi dậy của AI tạo sinh càng tạo ra nhiều cơ hội tự động hóa quy trình này hơn nữa.

Nhiều công ty đa quốc gia gặp khó khăn trong việc giám sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trở thành vấn đề nhức nhối do tác động của đại dịch Covid-19 cũng như sự gia tăng của các căng thẳng địa chính trị. Luật mới về chuỗi cung ứng ở các nước như Đức, yêu cầu các công ty giám sát các vấn đề về môi trường và nhân quyền trong chuỗi cung ứng của họ. Luật mới đã thu hút sự quan tâm và đầu tư vào khía cạnh này.

Một số tập đoàn đa quốc gia đang chuyển sang sử dụng AI để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp. Ảnh minh họa 

Navneet Kapoor, giám đốc công nghệ của Tập đoàn kinh doanh quốc tế Maersk tại Đan Mạch, cho biết: “Sự xuất hiện của công nghệ AI tạo sinh đã làm thay đổi đáng kể mọi thứ trong năm qua”. Công nghệ này có thể được sử dụng để phát triển các chatbot và phần mềm khác có thể trả lời các truy vấn của người dùng. Hồi tháng 12 năm ngoái, Maersk cùng các nhà đầu tư khác rót 20 triệu đô la Mỹ tài trợ cho Pactum, một công ty khởi nghiệp (startup) ở San Francisco, Mỹ đang phát triển một chatbot tương tự như ChatGPT của OpenAI. Pactum cho biết, chatbot này đang đàm phán hợp đồng với các nhà cung cấp của Maersk, Tập đoàn bán lẻ Walmart và tập đoàn phân phối hàng hóa trong lĩnh vực điện, công nghiệp viễn thông Wesco của Mỹ.

“Khi xảy ra chiến tranh hoặc đại dịch như Covid Covid-9 hoặc bất kỳ sự gián đoạn chuỗi cung ứng nào khác, bạn cần liên hệ với các nhà cung cấp”, Kaspar Korjus, người đồng sáng lập của Pactum, chia sẻ, chatbot của Pactum đang thay mặt “hàng chục công ty” trong danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn nhất Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn) để đàm phán các thỏa thuận trị giá tới 1 triệu đô la Mỹ. Hiện nay các sự cố gián đoạn chuỗi cung ứng liên tiếp diễn ra, khiến các công ty đa quốc gia mất quá nhiều thời gian để ứng phó. “Các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart không có thời gian để tiếp cận hàng chục nghìn nhà cung cấp”, Korjus cho biết.

Darren Carithers, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động quốc tế của Walmart, tiết lộ, cho đến nay, chatbot AI của Pactum chỉ sử dụng để đàm phán mua các thiết bị như xe đẩy hàng. Ông cho biết, công cụ này cắt giảm thời gian đàm phán cho mỗi thỏa thuận với nhà cung cấp xuống còn vài ngày, thay vì từ vài tuần hoặc vài tháng nếu như sử dụng đội ngũ nhân viên mua hàng con người. Ông nói, hệ thống AI đã cho thấy những kết quả khả quan, giúp đàm phán thành công với 68% nhà cung cấp mà Walmart tiếp cận, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí trong các hợp đồng khoảng 3%. Giống như các công ty đa quốc gia khác, Siemens, Tập đoàn công nghiệp của Đức, đã tăng cường nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.

Kể từ năm 2019, Siemens AG - Hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất của CHLB Đức và châu Âu, các trụ sở quốc tế của Siemens đóng ở Berlin và München đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Lý do chính cho động thái của Siemens là các căng thẳng địa chính trị lên cao.

Phía Scoutbee cũng cho hay Unilever, một khách hàng khác của họ đã có thể tìm kiếm nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch Covid-19 nhờ vào AI.

Ông Evan Smith, Giám đốc điều hành của startup Altana ở New York, chia sẻ công ty có khách hàng bao gồm Maersk của Đan Mạch cũng như các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ. Altana đã giúp rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận tải và các dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu. Khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của Altana để theo dõi nguồn gốc lực lượng lao động phụ trách sản xuất, thậm chí theo dõi xem sản phẩm của chính họ có đang được sử dụng trong các hệ thống vũ khí nước ngoài hay không. Ông Smith chia sẻ, riêng việc xây dựng bản đồ đã đòi hỏi phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để có thể xử lý tất cả những dữ liệu thô đó là sử dụng AI.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang