Bộ Y tế Canada vào cuộc kiểm tra thiết bị y tế gây rủi ro cho bệnh nhân

authorNgọc Nga 06:22 26/12/2018

(VietQ.vn) - Sau khi các cơ quan truyền thông đưa tin về việc có nhiều người Canada đã gặp rủi ro khi sử dụng các thiết bị y tế, Bộ Y tế Canada đã công bố một kế hoạch hành động để kiểm tra mức độ an toàn từ các thiết bị này.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Sự cố này có liên quan tới các thiết bị y tế như máy tạo nhịp tim và cấy ghép vú. Theo đó, đã có một cuộc điều tra của Toronto Star-CBC cho thấy, ít nhất 1.400 người Canada đã chết kể từ năm 2008 có liên quan tới sử dụng nhiều loại thiết bị y tế, trong khi cũng đã có 14.000 người khác báo cáo đã bị thương tích khi sử dụng các loại thiết bị y tế trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế Canada đã tiến hành một số giải pháp nhằm tăng cường sự an toàn, chất lượng và hiệu quả của các thiết bị y tế gồm: Cải thiện hình thức các sản phẩm được tung ra thị trường; không ngừng theo dõi những người đã sử dụng; cung cấp thêm thông tin cụ thể về các thiết bị y tế cho bệnh nhân để họ hiểu rõ hơn về thiết bị này.

Để kế hoạch được thành công, Bộ Y tế Canada đã bố trí 8 thanh tra viên và hai nhà phân tích. Thông tin thêm về kế hoạch này, Tiến sĩ Supriya Sharma, cố vấn y tế của bộ liên bang, nói tại một cuộc họp báo từ Ottawa rằng, để giúp kế hoạch đạt được kết quả như mong đợi, Bộ Y tế Canada đã buộc phải đưa ra các quy định đó là sẽ bắt buộc các bệnh viện trên cả nước phải tiến hành báo cáo các sự cố bất lợi nghiêm trọng liên quan đến các thiết bị y tế cho Bộ Y tế Canada biết.

Một máy tạo nhịp tim nhân tạo truyền thống tại Bệnh viện Biến hình của Đại học Lord ở Poznan, Ba Lan được chụp ngày 22 tháng 1 năm 2016. EPA / MAREK ZAKRZEWSKI POLAND RA

Một máy tạo nhịp tim nhân tạo truyền thống tại Bệnh viện Biến hình của Đại học Lord ở Poznan, Ba Lan được chụp ngày 22 tháng 1 năm 2016. Ảnh: Globalnews/EPA / MAREK ZAKRZEWSKI POLAND RA

Tiến sĩ Supriya Sharma giải thích thêm, các quy định này sẽ phải báo cáo với Bộ Y tế theo từng mốc thời gian cụ thể để xem xét các sự cố nghiêm trọng của các thiết bị y tế.

Cũng theo TS. Sharma, sẽ có tới 776 bệnh viện cần phải báo cáo việc này. Tuy nhiên, yêu cầu báo cáo đó sẽ không bao gồm các phòng khám y tế tư nhân hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn.

Quy định cũng nêu, báo cáo sự cố do thiết bị y tế gây ra phải ở mức độ nghiêm trọng khiến cho bệnh nhân phải nhập viện hoặc đã nằm viện điều trị lâu dài. Chẳng hạn như trường hợp bệnh nhân tiểu đường đang điều trị máy bơm insulin bị trục trặc gây khó khăn trong việc điều trị. Theo đó, đối với những bệnh nhân nhập viện tại một cơ sở tư nhân hoặc một cơ sở chăm sóc dài hạn có liên quan tới sự cố từ các thiết bị y tế thì sẽ được ghi lại thông qua hệ thống báo cáo mới được ủy quyền từ những tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Nguy cơ vô sinh nếu nam giới lạm dụng thuốc tăng cơ trong tập gym(VietQ.vn) - Thuốc tăng cơ hiện được khá nhiều nam giới sử dụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nếu sử dụng thuốc này không theo chỉ định thì có khả năng gây vô sinh.

Việc mở rộng phạm vi báo cáo của Bộ Y tế Canada đã gây bất lợi cho các phòng khám tư nhân và các cơ sở chăm sóc dài hạn, nhưng bất kỳ quy định mới nào cũng phải tuân theo sự tham vấn của lãnh đạo các tỉnh và khu vực.

Sau khi Bộ Y tế phát động, đã có 260 cơ sở chăm sóc sức khỏe tự nguyện tham gia chương trình Mạng Sentinel của Thiết bị Y tế Canada và cam kết sẽ nghiêm chỉnh chấp hành báo cáo nếu bệnh nhân gặp phải sự cố liên quan tới các sản phẩm này. 

Kế hoạch cũng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất phải thông báo cho Bộ Y tế Canada trong vòng 72 giờ nếu các cơ quan quản lý nước ngoài đưa ra cảnh báo về các rủi ro nghiêm trọng liên quan đến thiết bị y tế.

Ngọc Nga (Theo globalnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang