Cách kết hợp sản phẩm chăm sóc da chứa axit AHA và retinol chống lão hóa đảm bảo hiệu quả, an toàn

authorVân Thảo 12:14 15/06/2024

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, trong quá trình chăm sóc da cần lưu ý khi kết hợp sản phẩm chứa AHA và retinol.

AHA và retinol là 3 thành phần không thể thiếu mà chắc hẳn nhiều chị em yêu thích làm đẹp đều quen thuộc. Mặc dù đây đều là các thành phần có khả năng ngăn ngừa lão hóa và cấp ẩm cho làn da được ưu ái sử dụng nhưng cần kết hợp và sử dụng đúng mới đem lại hiệu quả tốt cho làn da.

ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, AHA với tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid, bản chất là axit có khả năng tan nhanh trong nước, hoạt động tốt trên bề mặt da. Các sản phẩm dưỡng da chứa AHA đặc biệt phù hợp với da khô. AHA hoạt động bằng cách phá vỡ những liên kết bền chặt giữa các tế bào da, giúp các tế bào da chết bong ra nhanh chóng. Đồng thời, AHA cũng giúp lấy đi lớp sừng trên bề mặt, làm thông thoáng các lỗ chân lông và giúp ngăn ngừa mụn xuất hiện.

‏Retinol là dẫn xuất vitamin A và là một trong những thành phần được nghiên cứu chứng minh khả năng chống lão hóa và giảm nếp nhăn. Sử dụng retinol trong chu trình dưỡng da có tác dụng tăng tốc độ tái tạo tế bào trên da, kích thích cơ thể sản sinh thêm nhiều collagen mới. Nhờ vậy, các nếp nhăn, vết chân chim giảm đi đáng kể, đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn mới hình thành.

 Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa AHA và retinol nên lưu ý để đạt hiệu quả như mong đợi. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng AHA không thể dùng chung cùng retinol. Thế nhưng, vì hai hoạt chất này đều có tính đặc trị khá mạnh, khi dùng chung trong một thời điểm có thể khiến làn da "quá tải" với các biểu hiện như khô, bong tróc hoặc dẫn đến tình trạng kích ứng như nổi mẩn đỏ, nổi mụn..., ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh cho biết.

Vì vậy, tốt nhất nên dùng AHA và retinol ở các thời điểm khác nhau. Tần suất sử dụng sẽ là xen kẽ ngày chẵn – lẻ hoặc buổi sáng – buổi chiều. Việc này có thể giúp tăng hiệu quả loại bỏ tế bào chết, giúp da mịn màng, đều màu, cải thiện tình trạng da xỉn màu, mà lại hạn chế kích ứng. Khi da đã quen có thể dùng chung trong một quy trình theo thứ tự sử dụng retinol sau bước tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm có chứa AHA.

Để đảm bảo an toàn đối với làn da, giảm kích ứng, cần lưu ý khi sử dụng AHA và retinol: Hiểu rõ về tình trạng da và nồng độ sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Đối với những người mới làm quen với các hoạt chất này tốt nhất nên sử dụng ở nồng độ thấp đến khi da đã quen dần mới bắt đầu tăng nồng độ và liều lượng. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về nồng độ và liều lượng khi mới sử dụng.

Luôn đảm bảo cấp ẩm và phục hồi đầy đủ cho da: Retinol và AHA có thể khiến da bị khô, mất đi lượng ẩm vốn có nên cần đảm bảo sử dụng kem dưỡng cho da phù hợp để phục hồi độ ẩm cần thiết cho da, tránh tình trạng bong tróc, kích ứng. Ngoài ra do trong quá trình tẩy tế bào chết có thể khiến da bị bong tróc và khô do đó việc phục hồi và cấp ẩm cho da sẽ tránh khỏi những tổn thương trên da. Bảo vệ da đúng cách trước ánh nắng mặt trời: Bôi kem chống nắng, che chắn đầy đủ để bảo vệ da khỏi tia UV. Retinol khiến làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da với retinol và AHA.

Không nên lạm dụng các hoạt chất mạnh: Nếu đã kết hợp retinol và AHA trong cùng quy trình chăm sóc da không nên dùng thêm BHA hay tinh chất vitamin C, niacinamide để tránh quá tải.

Đối với người mới bắt đầu sử dụng nên chọn các sản phẩm có nồng độ thấp từ 0,5% rồi mới tăng dần lên 1%, 2%. Trong một tuần không nên sử dụng các hoạt chất trên quá nhiều lần, chỉ nên sử dụng với tần suất 2 đến 3 lần/tuần. Hạn chế sử dụng retinol vào buổi sáng vì nó dễ bị oxi hóa dưới ánh nắng mặt trời nên sẽ mất đi hiệu quả trên da. AHA cũng nên sử dụng vào buổi tối.

Khi mới bôi AHA và retinol trên da thì cần đợi cho nó thẩm thấu vào da từ 15 đến 20 phút giúp tẩy tế bào chết trước khi bôi sản phẩm khác. Có thể kiểm tra độ kích ứng trước khi sử dụng bằng việc cho sản phẩm ra mu bàn tay trước khi dùng trên da mặt. Trong quá trình sử dụng AHA và retinol nên theo dõi quá trình phản ứng của da. Nếu thấy da có phản ứng ửng đỏ, ngứa rát thì hãy giảm tần suất sử dụng để da có thời gian phục hồi. Hơn nữa ở mỗi làn da lại có sự thay đổi khác nhau nên cần kiên nhẫn và sử dụng đúng cách.

Từ 4 đến 6 tuần đầu khi mới sử dụng AHA hay retinol thì mụn có thể bùng phát và da bị kích ứng. Do đó một số người sẽ khó duy trì được trong những tuần đầu này. Tuy nhiên cần kiên trì vì đến khoảng tuần thứ 12 trở đi làn da sẽ được cải thiện rõ rệt hơn. Làn da của mỗi người là khác nhau, thời gian đạt hiệu quả cũng khác nhau nên khi sử dụng các hoạt chất trên người dùng rất khó để xác định nên tiếp tục dùng hay bỏ ngang. Chính vì lẽ đó cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13634:2023 (ISO 17516:2014) về Mỹ phẩm - Vi sinh vật - Giới hạn vi sinh vật

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13634:2023 hoàn toàn tương đương với ISO 17516:2014 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Mọi nhà sản xuất mỹ phẩm đều có trách nhiệm đến an toàn vi sinh vật và chất lượng sản phẩm của mình để đảm bảo các sản phẩm được sản xuất trong điều kiện vệ sinh tốt. Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm không yêu cầu vô khuẩn, nhưng chúng không được phép có quá nhiều vi sinh vật cũng như các vi sinh vật chỉ định mà có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hoặc sự an toàn của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số sản phẩm mỹ phẩm được coi là có nguy cơ vi sinh thấp (TCVN 13641:2023 (ISO 29621)) có thể không cần phải kiểm tra vi sinh thường xuyên và nhà sản xuất có thể quyết định không thử nghiệm nếu họ có thể đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn này.

Nhà sản xuất nên tuân thủ nguyên tắc thực hành sản xuất tốt (GMP), ISO 22716 và phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để hạn chế sự xâm nhập của vi sinh vật từ nguyên liệu thô, quá trình chế biến và đóng gói. Mục tiêu của tiêu chuẩn là xây dựng các mức giới hạn định lượng và định tính vi sinh vật có thể chấp nhận được đối với các thành phẩm mỹ phẩm.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang