Sẽ sớm ban hành quy chuẩn về nhiên liệu tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

author 07:10 25/10/2021

(VietQ.vn) - Theo ý kiến của các hiệp hội và doanh nghiệp, Bộ KH&CN cần sớm ban hành bộ quy chuẩn về nhiên liệu đáp ứng cho các loại phương tiện tuân theo Euro 5.

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Đầu tháng 4/2021, Thủ tướng đã có văn bản cho ý kiến về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg quyết định các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và các Bộ liên quan về việc cho phép các kiểu loại ô tô đã cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2022 được tiếp tục sản xuất, lắp ráp đến hết thời hạn của giấy, theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP; cho phép tiếp tục sản xuất, lắp ráp ô tô mới từ xe ô tô sát-xi có buồng lái trên cơ sở giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp. Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022 theo Quyết định 49.

Đồng thời, giao Bộ GTVT chỉ đạo và giám sát việc thực hiện các nội dung nêu trên, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vướng mắc, phát sinh. Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ TN&MT sớm hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5.

Thủ tướng cũng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Giao Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Sau đó không lâu, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Mặc dù sang năm tới tiêu chuẩn khí thải mức 5 mới chính thức áp dụng song Bộ Giao thông Vận tải khuyến khích các hãng xe và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sớm hơn thời điểm quy định mới có hiệu lực.

Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Như vậy, chỉ còn chưa đầy một năm nữa, các loại ô tô mới sẽ phải nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên thêm một bậc (bậc 5).

Ảnh minh họa

Về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp không còn vướng mắc gì về việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ 1/1/2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô đang lo ngại về việc cung ứng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới ở mức cao hơn.

Theo ông Hiếu, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn. “Nếu như xe đạt Euro 5 nhưng sử dụng xăng dầu tiêu chuẩn ở mức thấp hơn sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được”, ông Hiếu cho biết.

Đại diện một hãng ô tô tại Việt Nam còn bày tỏ lo ngại về vấn đề nhiên liệu đáp ứng cho xe đạt Euro 5. Theo đó, đối với các xe đạt Euro 4 trước đây không cần có cảm biến khí thải. Nhưng khi đạt tiêu chuẩn Euro 5, xe bắt buộc phải trang bị cảm biến khí thải, nếu nhiên liệu không đáp ứng được xe sẽ báo lỗi.

Cần sớm ban hành quy chuẩn về nhiên liệu đáp ứng Euro 5

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thông thường tiêu chuẩn về nhiên liệu thường phải đi trước tiêu chuẩn về khí thải. Nhưng Việt Nam hiện nay vẫn chưa có Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Ảnh minh họa. 

VAMA đã có thư gửi Bộ KH&CN bày tỏ mong muốn sớm ban hành QCVN về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Đại diện một hãng xe cho biết, khi chưa ban hành được thì các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu chưa thể biết sẽ nhập khẩu loại nào về được.

Một thành viên của VAMA cho biết, khi đã có quy chuẩn về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các doanh nghiệp xăng, dầu bán ra loại nhiên liệu này, VAMA dự kiến cũng sẽ có các chương trình truyền thông, hướng dẫn cho khách hàng cần mua nhiên liệu Euro 5 để tránh rắc rối, như có bản đồ tìm đến đúng địa chỉ mua, có tỷ lệ nhiên liệu nhất định để khách không phải đi quá xa…

Liên quan tới vấn đề trên, ông Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN) cũng cho biết, quy chuẩn về nhiên liệu là quy định chung đối với sản phẩm hàng hóa nhóm 2 (là sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng, vận hành, lưu thông, bảo quản…) phải quản lý theo hàng hóa chuyên ngành.

Tuy chưa có thời điểm chính thức nhưng theo ông Phương, QCVN về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ sớm được ban hành.

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng (quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô…), từ 1/1/2022, các loại xe ô tô láp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.

Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Từ năm 2017 các xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang