Cẩn trọng với hàng giả, gian lận thương mại những tháng cuối năm

author 16:12 04/11/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng nhận định, từ giờ tới Tết Nguyên Đán sẽ xuất hiện nhiều sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm... bị các đối tượng làm hàng giả, tẩy date để tung ra thị trường nhằm thu lợi.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương (Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương).

Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, 10 tháng đầu năm 2021, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, xử lý 36.755 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 282 tỷ đồng. Trong đó, nổi lên một số vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, với 3.300 vụ bị xử lý.

  Người tiêu dùng cẩn trọng với hàng giả, gian lận thương mại những tháng cuối năm. Ảnh minh họa

Vi phạm về các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh do Covid-19 với 10.000 lượt kiểm tra, giám sát, phạt hành chính trên 8,2 tỷ đồng; vi phạm về xăng dầu cũng nổi lên trong những tháng vừa qua khi có đến 200 vụ vi phạm bị xử lý...

Nhiều ý kiến lo ngại do ảnh hưởng của dịch Covid khiến nhiều mặt hàng cận, hết hạn bị tổ chức kinh doanh sử dụng “mánh lới” để không phải tiêu hủy mà tái sử dụng bằng việc lén lút đưa ra thị trường tiêu thụ. Một số khác “tinh vi” hơn thì tẩy xóa hạn dùng, thay bằng hạn dùng mới để đánh lừa người dùng.

Trong thời gian tới, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn tiềm ẩn diễn biến hết sức phức tạp cả về quy mô, tính chất và phạm vi.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cần có những buổi làm việc để đưa ra nhiều giải pháp phù hợp trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, gian lận thương mại. Tăng cường phối hợp với lực lượng các địa phương biên giới, không để hàng hóa nhập lậu vào thị trường. Tiếp tục chú ý đến các mặt hàng “nóng” có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ như xăng dầu, thuốc lá điếu, rượu, đường, phân bón...; đặc biệt các hành vi vi phạm trên môi trường điện tử.

Ông Lê Thanh Hải, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cũng cho biết thời gian qua, sự phối hợp, hợp tác giữa Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương rất chặt chẽ, hiệu quả.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, người dùng phải lựa chọn, cân nhắc, tìm hiểu các mặt hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, còn thời hạn sử dụng… để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang