Cảnh báo: Gian lận giao dịch điện tử, giao dịch thẻ tăng mạnh

author 16:36 28/10/2021

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của tổ chức KPMG về thực trạng gian lận giao dịch điện tử toàn cầu 2021, gian lận điện tử và giao dịch thẻ tăng nhanh cần thận trọng giao dịch trên mạng.

Theo báo cáo của tổ chức KPMG về thực trạng gian lận giao dịch điện tử toàn cầu 2021, các vấn nạn lừa đảo giao dịch trên mạng là thách thức lớn mà các tổ chức tín dụng tài chính tại nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt.

Báo cáo của KPMG cho biết, trên thực tế, những vấn đề rủi ro giao dịch gian lận có mối tương quan với tiến trình chuyển đổi số mà thế giới đang thực thi. Lượng tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là qua giao dịch điện tử và giao dịch thẻ, đang có xu hướng tăng mạnh, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Tờ Strait Times (Singapore) hồi tháng 10/2021 cũng dẫn chứng, số lượng giao dịch thẻ và giao dịch điện tử phải tra soát do có gian lận, đã tăng mạnh. Dữ liệu ghi nhận trong năm 2020 về các giao dịch lừa đảo điện tử tăng đến 462%.

 Gian lận thương mại điện tử ngày càng gia tăng, tinh vi. Ảnh minh họa

Ngân hàng DBS cũng cảnh báo về một quảng cáo độc hại trên Facebook, có hình ảnh một cửa hàng của ngân hàng DBS, và có liên kết dẫn đến một trang web độc hại, tự xưng là một chương trình đầu tư của DBS. Nó được thiết kế để lừa người dùng thực hiện chuyển khoản ngân hàng, hoặc giao dịch thẻ tín dụng gian lận, DBS cho biết.

Tương tự, dù có đội ngũ kiểm duyệt lớn cùng sự hỗ trợ của AI, Facebook và Google vẫn thất bại trong việc kiểm soát quảng cáo lừa đảo, mạo danh. Tờ Business Insider dẫn kết quả nghiên cứu của Anh cho thấy tỉ lệ lừa đảo trực tuyến tăng vọt trong năm 2020.

Lợi dụng việc người dân phải ở nhà chống dịch COVID-19, nhiều bên đã chạy các chương trình quảng cáo giả để lừa người dùng từ đó lấy cắp dữ liệu của người dùng thẻ/tài khoản bằng Fishing (lừa đảo dữ liệu qua giao diện web…). Trước đó, Facebook từng đối mặt cáo buộc "tiếp cận lỏng lẻo" với những quảng cáo lừa đảo. Trong khi đó, tội phạm mạng thậm chí có thể chạy một chiến dịch quảng cáo mới trên Google chỉ sau vài giờ bị xử lý.

Tại Việt Nam, gian lận giao dịch điện tử cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP để thực hiện lấy dữ liệu rồi kết nối ví điện tử, từ đó thực hiện rút tiền qua các ví điện tử.

Cụ thể, lợi dụng việc toàn bộ ghẻ ghi nợ nội địa của các ngân hàng đã liên kết với hầu hết các ví điện tử như Momo, ZaloPay, MOCA, SenPay…, kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến (online), rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, ngày đến hạn, số CVV, mật khẩu OTP…

Sau khi lấy được những thông tin này, chúng thực hiện mở ví điện tử đối với khách hàng chưa từng mở ví, rồi thực hiện trộm tiền về ví điện tử và mua sắm, chuyển qua ví điện tử khác để chiếm đoạt…

Theo các chuyên gia, để hạn chế các tra soát khiếu nại hay rủi ro từ thanh toán Internet, khách hàng lưu ý không để lộ thông tin số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng. Nếu nghi ngờ lộ cần liên hệ ngân hàng để đóng thẻ và phát hành thẻ mới. Khách hàng cũng không tự nhập các thông tin này theo các đường link lạ được gửi đến email/số điện thoại/zalo/facebook... để tránh bị kẻ gian lợi dụng tiêu dùng qua thẻ.

Ngoài ra, khách hàng không nên nhập và lưu thông tin về thẻ khi đăng ký các gói sản phẩm, dịch vụ mang tính chu kỳ như mua dịch vụ. Một số khách hàng không nhớ về các giao dịch đã đăng ký từ lâu có thể sẽ quá lo lắng và cho rằng thẻ bị hack. Với những trường hợp này, ngay khi nhận được yêu cầu từ khách hàng, ngân hàng sẽ thực hiện tra soát cùng tổ chức thẻ quốc tế để xác thực giao dịch và phản hồi đến khách hàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang