Cảnh báo thành phần có trong thực phẩm chế biến sẵn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

author 16:52 16/11/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết một thành phần rất phổ biến, được tìm thấy trong tủ bếp hay thực phẩm có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí là ung thư.

Dầu cọ là một thành phần có trong gần một nửa số sản phẩm ở siêu thị, bao gồm cả thực phẩm và mỹ phẩm. Trong dầu cọ có chứa axit palmitic - một chất được các nhà khoa học đánh giá là “cực kỳ mạnh” trong việc thúc đẩy ung thư tiến triển.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên chuột bằng cách cho chúng ăn chế độ ăn có chứa axit palmitic. Sau đó, họ phát hiện rằng chế độ ăn này khiến các khối u ở da và miệng của chuột phát triển và “có khả năng di căn cao”.

Sử dụng nhiều các sản phẩm có chứa dầu cọ có thể thúc đẩy nhanh quá trình phát triển bệnh ung thư 

Tiến sĩ Gloria Pascual, thuộc Viện Nghiên cứu Y sinh học của Barcelona, viết trên tạp chí Nature: “Các khối u từ những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều dầu cọ hoặc các tế bào khối u được tiếp xúc với axit palmitic trong ống nghiệm một thời gian ngắn, vẫn có khả năng di căn cao ngay cả sau khi được cấy ghép nối tiếp”.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm dầu ô liu trên chuột và thấy rằng nó không làm tăng sự lây lan của các khối u. Dầu ô liu và hạt lanh cũng chứa các axit béo, được gọi là axit oleic và axit linoleic. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, phát hiện của họ - được công bố trên tạp chí Nature - có thể mở đường cho các phương pháp điều trị mới.

Tiến sĩ Helen Rippon, Giám đốc điều hành tại Worldwide Cancer Research, giải thích: “Khám phá này là một bước đột phá lớn trong hiểu biết của chúng tôi về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư. Và có lẽ, quan trọng hơn là cách chúng tôi có thể sử dụng kiến thức này để bắt đầu các phương pháp chữa trị ung thư mới.

Ngoài ra, dầu cọ cũng chính là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Ước tính có khoảng 518.000 km2 rừng nhiệt đới bị chặt phá để xây dựng các đồn điền dầu cọ. Đây là thành phần được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm như sô cô la, bơ đậu phộng, bánh pizza, mì ăn liền, dầu gội đầu, kem đánh răng, chất khử mùi và son môi.

Dầu cọ rất giàu chất béo bão hòa, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích chúng ta hạn chế ăn dầu. Dầu cọ có trong rất nhiều sản phẩm hàng ngày, từ son môi đến bột giặt và thực phẩm và cũng được sử dụng như một chất bôi trơn công nghiệp.. Dầu cọ có nhiều tên gọi khác nhau, có thể kể đến như dầu thực vật, chất béo thực vật, nhân cọ, dầu nhân cọ, dầu quả cọ, Palmate, Palmitate, Palm olein, Glyceryl, Stearate, Axit stearic, Elaeis Guineensis, Palmitic Acid, Palm Stearine và nhiều loại khác. Do vậy, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhận thức được sản phẩm mình dùng có chứa dầu cọ hay không.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang