Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng gia tăng vào dịp cuối năm

author 05:39 06/12/2023

(VietQ.vn) - Mới đây ngân hàng VPBank và một số ngân hàng khác đã đưa ra những cảnh báo về tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu người dùng nâng cấp hạn mức thẻ tín dụng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Lời dụng nhu cầu gia tăng tiêu dùng vào dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở thẻ tín dụng (TTD), nâng hạng mức thẻ,... với những chiêu trò tinh vi nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông báo mới nhất của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), một số đối tượng xấu đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng và thực hiện các thao tác gian lận. Cụ thể các đối tượng chào mời nâng hạn mức kèm "Thông báo Chương trình ưu đãi khuyến mại nâng hạn mức" với chữ ký giả mạo cấp lãnh đạo ngân hàng. Sau đó các đối tượng kết bạn với khách hàng qua mạng xã hội và gửi thông tin ưu đãi kèm link/QR code dẫn tới website giả mạo VPBank. Khách hàng bấm và link liên kết sẽ được yêu cầu nhập các thông tin như: ảnh chụp 2 mặt CMND/CCCD, 2 mặt thẻ tín dụng, mã CVV (3 số bảo mật đằng sau thẻ)... Ngay sau khi cung cấp các thông tin trên, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền trong TTD của khách hàng.

VPBank đưa ra cảnh báo về thủ đoạn mời nâng cấp thẻ tín dụng

VPBank khẳng định, việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: toàn bộ thông tin 16 số thẻ, mã bảo mật CVV hoặc các thông tin cá nhân… như trên đều là lừa đảo. Hiện nay, VPBank chỉ gửi thông báo nâng hạn mức qua SMS và Email cho những khách hàng thỏa mãn điều kiện mà không hỗ trợ qua điện thoại. Để nâng hạn mức, VPBank không yêu cầu khách hàng cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác, và khách hàng có quyền từ chối nếu không có nhu cầu.

Ngoài ra các đối tượng lừa đảo giả mạo thông báo có chữ ký cấp lãnh đạo ngân hàng VPBank thông báo khách hàng được nâng hạn mức TTD nhưng đang có lịch sử trả chậm/nợ xấu ảnh hưởng đến điểm tín dụng. Đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển “cọc tín dụng” vào một tài khoản được chỉ định để hỗ trợ xóa lịch sử nợ xấu và tăng điểm tín dụng. Tuy nhiên khi nhận được tiền cọc ngay lập tức kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc và biến mất cùng số của tiền khách.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng gặp tình trạng tương tư. Các đối tượng cũng chủ động kết bạn qua mạng xã hội và gửi thông tin ưu đãi liên quan đến hoạt động thẻ kèm link hoặc QR Code dẫn đến website giả mạo ngân hàng. Đồng thời hối thúc khách hàng nhập các thông tin cá nhân vào website giả mạo. Ngay sau khi cung cấp các thông tin trên, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng của khách hàng.

Hay như tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn, email, số điện thoại gần giống với tổng đài của VIB… yêu cầu khách hàng bấm vào đường link giả mạo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin, sau đó chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng của VIB và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Trước thực tế này, các ngân hàng tiếp tục khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật CVV, mã xác thực một lần OTP... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không quét QR Code hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên đường link không chính thống.

Người dùng cũng cần lưu ý không cho người khác mượn thẻ, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào; Không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản; không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị; không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào tài khoản hay số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hoặc khuyến mại, vay vốn…

Trong trường hợp người dùng đã chót làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và cảm thấy có nghi vấn, cần ngay lập tức liên lạc hoặc đến phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để yêu cầu thay đổi thông tin bảo mật, khóa hoặc đóng tài khoản thanh toán. Đồng thời, chủ tài khoản cũng cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang