Cảnh sát biển Việt Nam cứu tàu cá Trung Quốc gặp nạn trên Biển Đông

author 06:40 25/12/2014

(VietQ.vn) - Tàu CSB 9002 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã lai dắt một tàu đánh cá Trung Quốc gặp nạn trên Biển Đông về neo đậu trong vùng nước cảng Nha Trang.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông trên báo chí, ngày 24/12, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, tàu CSB 9002 đã lai dắt tàu cá Trung Quốc Jihang cùng 6 thuyền viên đang trôi dạt trên vùng biển Việt Nam về cảng Nha Trang, Khánh Hòa an toàn.

Trước đó một ngày, CSB 9002 nhận được lệnh của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển điều đi cứu tàu cá Trung Quốc gặp nạn trên khu vực biển Khánh Hoà. Sau gần 5 giờ tìm kiếm, 13h ngày 23/12, tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã tiếp cận được tàu bị nạn ở vị trí cách Vịnh Vân Phong 28 hải lý về phía Đông Bắc.

Tàu Cảnh sát biển đưa tàu Trung Quốc bị nạn trên Biển Đông vào bờ

Tàu Cảnh sát biển đưa tàu Trung Quốc bị nạn trên Biển Đông vào bờ. Ảnh Vnexpress

Trong thời tiết gió đông bắc cấp 7-8, biển động mạnh dữ dội và tầm nhìn rất hạn chế, tàu cá Trung Quốc có 6 người bị hỏng máy và hệ thống lái. Tàu CSB 9002 phải làm dây lai kéo tàu bị nạn, cử người chăm sóc, trợ giúp y tế, thuốc men, lương thực cho các ngư dân Trung Quốc.

Lực lượng Cảnh sát biển sẽ bàn giao tàu Trung Quốc bị nạn cho lực lượng Biên Phòng tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận, xử lý.

Cũng trong thời gian này, trong phản hồi về đơn kiến nghị trừng phạt Trung Quốc xâm lấn trên Biển Đông, Nhà Trắng khẳng định Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp quốc tế. Đây là phản hồi chính thức của Nhà Trắng đối với đơn kiến nghị yêu cầu Mỹ cấm vận kinh tế Trung Quốc vì đưa giàn khoan và tàu chiến xâm phạm vùng thềm lục địa Việt Nam.

Nhà Trắng cho biết Mỹ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông, bao gồm tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở.

“Chúng tôi không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, nhưng chúng tôi có quan điểm rõ ràng về cách giải quyết các tranh chấp và đối với việc một quốc gia ven biển có đòi hỏi chủ quyền theo đúng luật pháp quốc tế hay không” - Nhà Trắng khẳng định.

Lá đơn kiến nghị về Biển Đông trên trang web Nhà Trắng

Lá đơn kiến nghị về Biển Đông trên trang web Nhà Trắng. Ảnh White House

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ từng nhiều lần kêu gọi Trung Quốc và các nước đòi chủ quyền trên biển Đông phải theo đuổi chủ quyền một cách hòa bình, không sử dụng vũ lực, bắt nạt và phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Được biết đơn kiến nghị trên do một người có tên T.D ở California (Mỹ) gửi tới Nhà Trắng hồi tháng 5. Đến nay lá đơn này đã thu thập được hơn 138.500 chữ ký ủng hộ. Trong đơn kiến nghị, người này yêu cầu Mỹ cấm vận kinh tế Trung Quốc vì hành vi đưa giàn khoan Hải Dương 981 tới vùng biển Việt Nam.

Để được Nhà Trắng xem xét phản hồi, lá đơn phải đáp ứng yêu cầu là thu hút đủ 100.000 chữ ký trước ngày 12/6.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnepxress, Tuổi Trẻ)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang