Không quân chiến lược tầm xa của Nga đã vươn tới Biển Đông

author 06:49 24/12/2014

(VietQ.vn) - Việc sử dụng các máy bay tiếp nhiên liệu "đóng quân tại các căn cứ ở Ai Cập và Việt Nam cho phép máy bay phản lực Nga hoạt động ở Địa Trung Hải và vươn tới Biển Đông."

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, hôm qua ngày 23/12, không quân Nga tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập lực lượng Không quân chiến lược tầm xa (máy bay ném bom, chiến đấu tầm xa) tại tất cả các đơn vị đầu mối trong toàn lực lượng, Igor Klimov, người phát ngôn Không quân Nga cho biết.

Máy bay phản lực của Nga sẽ sớm hoạt động ở khu vực Biển Đông

Máy bay phản lực của Nga sẽ sớm hoạt động ở khu vực Biển Đông. Ảnh minh họa

Ông Klimov cho biết, tất cả các máy bay hiện đại sẽ được trang bị các thiết bị mới phức hợp, nâng cao đáng kể khả năng tác chiến của lực lượng này. Trong năm 2015 lực lượng Không quân chiến lược tầm xa Nga sẽ thực hiện các chuyến bay đến các vùng xa xôi của thế giới, đó là một phần của kế hoạch chiến lược răn đe và bao gồm hoạt động tiếp nhiên liệu trên không.

Đáng chú ý, người phát ngôn Không quân Nga nói rằng, việc sử dụng các máy bay tiếp nhiên liệu "đóng quân tại các căn cứ ở Ai Cập và Việt Nam cho phép máy bay phản lực Nga hoạt động ở Địa Trung Hải và vươn tới Biển Đông."

Được biết, không quân chiến lược tầm xa Nga đang hoạt động trong biên chế bao gồm các chiến đấu cơ mang lửa chiến lược Tupolev -160 và Tupolev -95MS, máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tupolev-22M3, máy bay phản lực tiếp nhiêu liệu Ilyushin-78, máy bay thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt Antonov-30b, máy bay vận tải Antonov-12, Antonov -26 cùng trực thăng Mi-8, Mi-26.

Đài Loan dự định xây hải đăng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc Biển Đông Việt Nam

Đài Loan dự định xây hải đăng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc Biển Đông Việt Nam. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, Đài Loan đang có kế hoạch xây hải đăng trái phép trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và thời điểm khởi công dự kiến sớm nhất vào tháng 7/2015.

Một quan chức Đài Loan giấu tên cho biết Cơ quan Giao thông và Thông tin liên lạc Đài Loan đã giao việc thiết kế và thi công cho Công ty Tư vấn Kỹ thuật Đài Loan CECI phụ trách. Theo dự kiến, Đài Loan sẽ tổ chức một buổi lễ khánh thành và không loại trừ khả năng "lãnh đạo Mã Anh Cửu đích thân tới hòn đảo" tham dự.

Lin Yu-fang, nhà lập pháp thuộc Quốc dân đảng (KMT), biện minh rằng việc xây hải đăng (trái phép) tại đảo Ba Bình có ảnh hưởng tích cực đến các nỗ lực cứu hộ trên biển.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông Việt Nam. Ảnh CNA

Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600 km, có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ trái phép hòn đảo này và thường xuyên triển khai lực lượng tuần duyên đến đây.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền từ phía Đài Loan đối với quần đảo Trường Sa, yêu cầu Đài Loan ngừng các hoạt động xây dựng trái phép, không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Minh Thùy (tổng hợp từ Giáo Dục, Vnexpress)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang