Báo Trung Quốc so sánh sức mạnh các nước trên Biển Đông

author 06:01 21/12/2014

(VietQ.vn) - Tờ báo Global Times của Trung Quốc mới đây đã có bài phân tích về các bên liên quan trong cục diện căng thẳng ở Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, tờ báo Global Times (Trung Quốc) vừa có bài phân tích về lực lượng của các nước có liên quan đến  tình hình Biển Đông hiện nay, trong đó có Philippines và Malaysia.

‘Philippines không thể duy trì chiến tranh cường độ thấp’ ở Biển Đông

‘Philippines không thể duy trì chiến tranh cường độ thấp’ ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Global Times cho rằng Philippines tương đối yếu về kinh tế, sức mạnh quân sự và chiến lược trong khu vực. Hiện tại Philippines kiểm soát 8 hòn đảo kể cả Thị Tứ và Vĩnh Viễn. Thị Tứ là đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) với hàng trăm thường dân Philippines cùng các binh sỹ đang ở trên đó. Các báo cáo mâu thuẫn về số binh sỹ Philippines đồn trú trên đảo với con số từ 60 đến 200 người.

Philippines được xem là khó có thể duy trì chiến tranh với ngay cả cường độ thấp trong khu vực. Quân đội và lực lượng không quân chủ yếu là liên quan đến việc duy trì trật tự và giải quyết các chiến binh du kích. Trong khi đó, chỉ có hải quân được giao nhiệm vụ duy trì chủ quyền lãnh thổ của nước này ở Biển Đông.

Philippines có 3 căn cứ hải quân chính ở Cavite, San Vicente và Mactan Cebu cùng phần lớn các tàu chiến và đơn vị hải quân đánh bộ nằm ở phía Tây đất nước, tiếp giáp với Biển Đông hoặc tên biển Tây Philippines theo như Manila mới đổi tên gần đây.

Theo một chuyên gia quốc phòng được trích dẫn gần đây, mặc dù Philippines đã chi một khoản tiền lớn vào việc hiện đại hóa quân đội cũng là vẫn không có khả năng đối đầu với Trung Quốc.

Malaysia triển khai quân sự lâu dài trên 5 hòn đảo của Biển Đông

Malaysia triển khai quân sự lâu dài trên 5 hòn đảo của Biển Đông. Ảnh minh họa

Trong khi đó, nếu so sánh với Philippines thì hiện Malaysia đã triển khai quân sự lâu dài trên 5 hòn đảo ở Biển Đông. Sau khi tham gia các cuộc tập trận với Australia và New Zealand, Anh, Singapore vào tháng 8/1983, Malaysia đã đưa lính thủy đánh bộ lên đảo Swallow Reef và đóng quân từ đó. Năm 1986 Malaysia tiếp tục chiếm Mariveles Reef và Ardasier Reef. Đến tháng 5/1999, họ kiểm soát thêm Investigator Shoal và Erica Reef.

Hiện nay Malaysia đã mở một khu nghỉ mát trên Swallow Reef và đã xây dựng một sân bay ở đó. Trong 5 hòn đảo và bãi san hô mà Malaysia chiếm đóng có hơn 100 binh sỹ đóng quân. Chủ yếu lực lượng tập trung tại căn cứ hải quân Lima trên Swallow Reef, trên Ardasier Reef và trên Mariveles Reef.

Trong một diễn biến khác, một số bên liên quan đến cục diện căng thẳng ở Biển Đông hiện nay đang tăng cường sức mạnh quân sự trong một cuộc đua vũ trang trên vùng biển này.

Vũ khí hạng nặng rầm rập đổ ra Biển Đông

Vũ khí hạng nặng rầm rập đổ ra Biển Đông. Ảnh minh họa

Cụ thể, vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ triển khai các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, Trung Quốc tung ra các hệ thống radar, vệ tinh giám sát, trong khi Philippines đang lên kế hoạch dàn một loạt tàu chiến khủng đến Biển Đông. Tất cả những diễn biến này khiến cho khu vực Biển Đông vốn đã nóng nay lại càng trở nên nóng bỏng thêm.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnmedia, Người Đưa Tin)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang