Nước mắm Phan Thiết: 'Đúng chất' nhờ Chỉ dẫn địa lý

author 18:18 19/11/2015

(VietQ.vn) - Điều dễ nhận thấy nhất của nước mắm Phan Thiết so với các vùng khác là có màu vàng rơm (nếu nguyên liệu là cá cơm) hay màu nâu nhạt (cá nục), trong sánh, có mùi thơm nồng và vị ngọt đậm do đạm cao, có hậu vị.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Nước mắm Phan Thiết là tên gọi chung cho các loại nước mắm xuất xứ từ Phan Thiết, một địa phương có nghề làm nước mắm truyền thống. Có một thời gian dài, một số người vì lợi nhuận đã chế biến nước mắm không còn giữ được bản sắc đặc trưng của nước mắm Phan Thiết. Họ pha đấu nhiều loại nước mắm khác nhau làm nước mắm có độ đạm thấp nhằm kiếm lời và dùng đường hóa học làm cho nước mắm có vị ngọt để đánh lừa người tiêu dùng. Không ít người còn lợi dụng thương hiệu nước mắm Phan Thiết đã pha trộn nước mắm các địa phương khác rồi dán nhãn hiệu nước mắm Phan Thiết bán cho người tiêu dùng. Ngoài ra, khi chế biến nước mắm, họ chưa quan tâm đến điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Điều đó đã làm cho chất lượng nước mắm Phan Thiết bị hạ thấp, người tiêu dùng không còn tin tưởng thương hiệu nước mắm Phan Thiết.

Nước mắm Phan Thiết: 'Đúng chất' nhờ Chỉ dẫn địa lýChất lượng nước mắm Phan Thiết được khẳng định chất lượng thông qua hoạt động Chỉ dẫn địa lý

Bức xúc với các vấn đề trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ cho sản phẩm nước mắm Phan Thiết và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa tại Quyết định số 364/QĐ-SHTT ngày 30/5/2007. 

Từ năm 2007, tên gọi này đã được UBND tỉnh đăng ký bảo hộ vô thời hạn trên lãnh thổ Việt Nam để chứng nhận xuất xứ cho các loại nước mắm được chế biến theo đúng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn thành phố Phan Thiết.

Việc nước mắm được mang chỉ dẫn địa lý đã được các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước mắm Phan Thiết nhiệt tình ủng hộ. Tính đến ngày 22/11/2011 đã có 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước mắm đã tình nguyện nộp đơn đăng ký và đã được cấp quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết”, 36 cơ sở đã sử dụng tem chỉ dẫn địa lý với hơn 2 triệu tem. Từ khi nước mắm Phan Thiết được mang chỉ dẫn địa lý người sản xuất, kinh doanh đã thực sự thay đổi nhận thức: Chú trọng đến điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn thương hiệu nước mắm Phan Thiết. 

Định kỳ và đột xuất các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh về điều kiện an toàn vệ sinh, chất lượng đặc thù nước mắm Phan Thiết. Điều này cũng góp phần quan trọng quản lý được việc sản xuất, kinh doanh nước mắm đạt chuẩn đặc thù về chất lượng và giữ gìn uy tín nước mắm Phan Thiết.

Ông Nguyễn Huy Tiến, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cho biết: Hiện nay nước mắm Phan Thiết đang được tiêu thụ trên toàn quốc. Có nhiều loại nước mắm với hàm lượng đạm khác nhau (từ 15 g/l đến nước mắm có độ đạm cao 40 g/l) nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm phát triển kinh doanh và đồng thời dễ dàng trong xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các sở ngành liên quan xúc tiến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nước mắm Phan Thiết tại các nước: Campuchia, Mỹ và Thái Lan.

Việc xác lập quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội đối với người dân Phan Thiết: Đã chứng minh tính chất và chất lượng đặc thù của đặc sản nước mắm được sản xuất và đóng chai trên địa bàn thành phố Phan Thiết góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của sản phẩm nước mắm, giữ gìn và phát triển danh tiếng một sản phẩm truyền thống; Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đó góp phần chống lại các hành vi lợi dụng danh nghĩa Phan Thiết để bán sản phẩm nước mắm nơi khác...

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang