Xây dựng giá trị phát triển bền vững cho cam Cao Phong

author 09:06 05/12/2015

(VietQ.vn) - Từ khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, cam Cao Phong trở nên nổi tiếng, nhiều người dân đã thoát nghèo, trở thành tỷ phú từ trồng loại cam này.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Cam Cao Phong là một đặc sản lâu đời của tỉnh Hòa Bình, có hương vị thơm, ngọt đặc trưng, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tháng 11/2014, tỉnh Hòa Bình đón nhận chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho sản phẩm cam Cao Phong. Đây là bước đột phá chiến lược về phát triển tài sản trí tuệ tại tỉnh Hòa Bình. Thông qua việc chứng nhận chỉ dẫn địa lý, giúp quảng bá và giới thiệu sản phẩm cam Cao Phong nói riêng và đặc sản của tỉnh Hòa Bình nói chung, tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cho người trồng cam.

Theo TS. Nguyễn Hồng Yến - Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hòa Bình, cùng với việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình còn đẩy mạnh việc chứng nhận VietGAP cho sản phẩm cam này.

Ông Yến cho biết, Trung tâm Chứng nhận sự phù hợp (Quacert) - một đơn vị thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện hỗ trợ đánh giá và áp dụng VietGAP cho cam Cao Phong. Việc này được thực hiện gắn liền với quá trình hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số, mã vạch và in bao bì nhãn mác sản phẩm. Sau khi được trao chứng nhận VietGAP, các cơ quan chuyên môn của huyện Cao Phong và nhóm nông dân VietGAP đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số mã vạch và in bao bì nhãn mác theo kế hoạch đã đề ra. Điều này đảm bảo cho sản phẩm sau khi được chứng nhận VietGAP sẽ có đủ các thông tin cần thiết để nhận diện sản phẩm trên thị trường. Đây cũng là yếu tố để đảm bảo sản phẩm VietGAP đến tận tay người tiêu dùng một cách rõ ràng, minh bạch, đảm bảo phục vụ tốt khâu truy suất nguồn gốc.

Chỉ dẫn địa lý: Xây dựng giá trị phát triển bền vững cho cam Cao PhongCam Cao Phong được nhiều người biết đến nhờ Chỉ dẫn địa lý

Không dừng lại ở đó, tỉnh Hòa Bình còn xây dựng quy hoạch sản xuất cam an toàn theo hướng ổn định, lâu dài với quy mô lớn, tập trung, chuyên canh trên cơ sở khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và thị trường. Gắn với đầu tư cho khoa học-công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về VSATTP khi tiêu thụ trên thị trường. Từ đó làm cơ sở cho việc hình thành và mở rộng các vùng sản xuất cam trên địa bàn tỉnh. Phát triển gắn với nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ, phát triển sản xuất và tiêu thu sản phẩm cam an toàn theo nhiều hình thức khác nhau (liên doanh, liên kết, hợp đồng bao tiêu sản phẩm...) để gắn kết giữa sản xuất và thị trường.

Theo định hướng, tỉnh Hòa Bình hướng đến, năm 2020 sẽ hình thành được vùng sản xuất cam an toàn với quy mô ngày càng lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng và sản lượng để mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng tới xuất khẩu. Góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước đưa nghề sản xuất cam tại các vùng quy hoạch trở thành nghề có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình.

Dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ cam an toàn của tỉnh tập trung chính vẫn là thị trường trong tỉnh và các tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng. Trong đó, thị trường Hà Nội chiếm tỷ trọng rất lớn. Đây là những thị trường tiêu thụ rất lớn trong hiện tại và tương lai của vùng quy hoạch cam của tỉnh. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu, dự kiến đến năm 2020 lực lượng lao động tham gia sản xuất cam an toàn được qua đào tạo, cấp giấy chứng nhận đạt khoảng 80%.

Ông Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở KHCN cho biết: Xác định cây có múi là chủ lực tại địa phương, Tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiến bộ công nghệ để phát triển vùng trồng cam. Cũng từ đó, người trồng cam có thêm cơ hội để hoàn thiện quy trình canh tác theo các tiêu chuẩn tiên tiến như VietGAP, áp dụng các tiến bộ của thế giới vào sản xuất như sử dụng hệ thống tưới theo công nghệ Israel. Những nỗ lực đó với mong muốn, duy trì, phát triển chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong có vị thế cạnh tranh và giá trị bền vững.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang