Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 4/10/2016: LHQ kêu gọi dừng dội bom Syria

authorHòa Dương 06:42 04/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay 4/10 gồm: Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng dội bom ở Syria, Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng dội bom ở Syria...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng dội bom ở Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo điện tử VOV cho hay, đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria cho biết, Nga và Mỹ đang thảo luận về tình hình Syria, trong đó ưu tiên cho hoạt động viện trợ nhân đạo.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan De Mistura ngày 3/10 kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích ở Syria.

Lời kêu gọi đưa ra sau khi chính phủ Syria và lực lượng liên minh thắng thế tại Aleppo, tiến tới đánh bật quân nổi dậy ra khỏi thành phố chiến lược này.

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến việc Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng dội bom ở Syria. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến việc Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng dội bom ở Syria. Ảnh: Reuters

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Mistura cho biết, quan chức Nga và Mỹ đang thảo luận về tình hình Syria, trong đó ưu tiên cho hoạt động viện trợ nhân đạo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày cũng cho biết, nước này đang nỗ lực bình thường hóa tình hình ở Syria sau hàng loạt diễn biến mới đây. Ngoại trưởng Nga cho rằng, thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian hiện vẫn đang ở trạng thái “treo” vì sự nhập nhằng về quan điểm của Mỹ ở Syria.

Ông Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn chấm dứt mọi sự nhập nhằng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hợp tác với Mỹ và việc thực thi thỏa thuận Nga – Mỹ. Thỏa thuận vẫn đang treo lơ lửng vì chưa rõ Mỹ nhìn nhận hành động của phe đối lập là như thế nào”.

Nga cảnh báo ‘hậu quả nghiêm trọng’ với Mỹ ở Syria

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí MinhNga ngày 2/10 cảnh báo Mỹ sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” trên toàn khu vực Trung Đông nếu tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria.

Theo NBC News, truyền thông Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc Mỹ tấn công nhằm vào quân đội Syria “sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khủng khiếp không chỉ ở đất nước này mà trên toàn khu vực Trung Đông”.

 Nga cảnh báo ‘hậu quả nghiêm trọng’ với Mỹ ở chiến sự Syria. Ảnh: zerohedge.com

 Nga cảnh báo ‘hậu quả nghiêm trọng’ với Mỹ ở chiến sự Syria. Ảnh: zerohedge.com

Bà Maria Zakharova cảnh báo thay đổi chế độ ở Syria sẽ tạo ra khoảng trống quyền lực và lỗ hổng đó sẽ “nhanh chóng được lấp đầy” bởi “những kẻ khủng bố”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Nga dâng cao kể từ sau khi lệnh ngừng bắn ở Syria, do hai nước làm trung gian, bị phá vỡ hồi tháng trước. Các bên liên tục đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ngày 28-9, BV M10 ở Aleppo bị không kích. Vụ việc khiến hai bệnh nhân thiệt mạng, 13 người bị thương và hư hại các trang thiết bị khác.

Cục Y tế đông Aleppo cho biết từ ngày 21 đến 26-9, các bệnh viện vẫn còn hoạt động ở Aleppo đã tiếp nhận hơn 822 người bị thương, trong đó có ít nhất 221 trẻ em và hơn 278 thi thể.

Quân nổi dậy "ôn hòa" Syria phóng hàng loạt tên lửa Grad vào Hama

Theo những tin tức về chiến sự Syria mới nhất trên báo  An ninh thủ đô, hôm 1/10, các tay súng Ahrar al-Sham, vốn được Washington gọi là nhóm nổi dậy "ôn hòa" mặc dù có quan hệ với IS và al-Qaeda, đã phóng dồn dập ít nhất 40 quả tên lửa Grad vào thành phố Hama, nơi có khoảng 300.000 người đang sinh sống.

Nhóm phiến quân đang chiến đấu cùng Mặt trận al-Nusra này đã công bố hình ảnh về cuộc bắn phá thành phố Hama bằng tên lửa Grad với tuyên bố rằng, họ đang nhằm vào các vị trí của quân đội Syria tại sân bay quân sự Hama. Nhưng Grad nổi tiếng là loại vũ khí thiếu chính xác và thường gây thương vong lớn cho dân thường.

 Tên lửa Grad được quân nổi dậy ở chiến sự Syria phóng vào thành phố Hama

 Tên lửa Grad được quân nổi dậy ở chiến sự Syria phóng vào thành phố Hama

Đoạn video được công bố chỉ vài ngày sau khi quân đội tự do Syria do Mỹ hậu thuẫn, một nhóm nổi dậy "ôn hòa" khác, được phát hiện lần đầu tiên sử dụng các bệ phóng rocket có sức công phá lớn vào các khu vực do quân chính phủ Syria kiểm soát ở phía tây và bắc thành phố Aleppo.

Theo Fares al-Bayoush, một tư lệnh của quân đội tự do Syria, sau khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ, các quốc gia Vùng Vịnh đã cung cấp cho lực lượng nổi dậy Syria số lượng lớn tên lửa đất đối đất Grad.

Việc sử dụng loại vũ khí thiếu chính xác này diễn ra sau cảnh báo của Mỹ rằng, các quốc gia Vùng Vịnh có thể trang bị cho phe đối lập Syria những tên lửa phòng không hiện đại hơn.

Bộ Tài Chính: 6 Thứ trưởng và 5 tổng cục trưởng tự túc xe đi làm(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính từ hôm nay (3/10), 6 Thứ trưởng và 5 tổng cục trưởng của bộ sẽ chính thức đi làm bằng xe riêng hoặc taxi.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, Arap Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ có thể chuẩn bị cung cấp cho lực lượng này các hệ thống phòng không vác vai để sử dụng chống lại các máy bay của Nga và Syria.

Quan chức Mỹ giải thích rằng, người Arap luôn nghĩ rằng, cách để đuổi người Nga khỏi Syria giống như những gì đã được thực hiện tại Afghanistan 30 năm trước là làm giảm sức mạnh của họ bằng việc cung cấp MANPADS cho Mujahedeen, lực lượng du kích của các chiến binh Hồi giáo tại Afghanistan. Tuy nhiên, Mujahedeen cuối cùng đã trở thành kẻ thù của phương Tây, tiền thân của al-Qaeda.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang