Chiến sự Syria: Phiến quân Taiban tấn công dữ dội vào Kunduz của Afghanistan

authorNhung Anh 19:10 03/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Phiến quân Taliban đã tấn công thành phố Kunduz của Afghanistan trong đêm và đe dọa sẽ lặp lại các cuộc tấn công ở thành phố này.

Chiến sự Syria ngày càng trở nên khốc liệt. Sheer Ali Kamawal, chỉ huy vùng cảnh sát 808 Tandar ở Kunduz, cho biết các cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng nửa đêm ngày chủ nhật và cuộc chiến đấu đang diễn ra trong và xung quanh thành phố. Một số chiến binh Taliban đã cố thủ trong các ngôi nhà của người người dân.

Các phiến quân Taiban đã vượt qua đường dây an ninh phòng thủ thiết lập xung quanh Kunduz, đi vào thành phố trước khi xung đột nổ ra, các nhân chứng tại thành phố cho biết.

Chiến sự Syria: Cảnh sát Afghanistan canh giữ ở trung tâm thành phố Kunduz, Afghanistan ngày 03 tháng 10 năm 2016.

Chiến sự Syria: Cảnh sát Afghanistan canh giữ ở trung tâm thành phố Kunduz, Afghanistan ngày 3/10/2016. Ảnh: Reuters

Ở Kabul, Chuẩn Tướng Charles Cleveland, phát ngôn viên của lực lượng NATO ở Afghanistan cho biết, ông đã nhận được báo cáo về các cuộc tấn công lẻ tẻ ở Kunduz nhưng ông không nhìn thấy bằng chứng cho thấy một cuộc tấn công lớn của Taliban.

"Tại thời điểm này, chúng tôi không quan sát bằng chứng thông qua phương tiện nội bộ của chúng tôi để hỗ trợ các báo cáo rằng Kunduz đang bị tấn công đáng kể," ông nói trong một tuyên bố gửi qua email.

Chiến sự Syria: Xung đột Mỹ - Nga ở Syria nguy hiểm hơn cuộc Chiến tranh lạnh(VietQ.vn) - Chiến sự Syria: Xung đột Mỹ-Nga ở Syria dẫn đến một khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước và cuộc khủng hoảng này tồi tệ hơn trong cuộc Chiến tranh Lạnh.

Phát ngôn viên cảnh sát Mahfozullah Akbari cho biết, lực lượng an ninh đã được chuẩn bị để đẩy lùi các phiến quân – những kẻ đã thâm nhập vào khu vực Khak Kani ở phía Tây Nam của thành phố.

"Phiến quân Taliban hiện đang ở trong một số nhà dân và chúng ta phải thực hiện các hoạt động rất cẩn thận," ông nói.

Bộ Nội vụ cho biết, quân tiếp viện đã được gửi tới Kunduz.

Vào một năm trước, tại Kunduz, quân đội Afghanistan được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ và các lực lượng chiến đấu đặc nhiệm để đuổi Taliban ra khỏi trung tâm thành phố và quân đội Afghanistan đã giành quyền kiểm soát lại thành phố.

Tuy nhiên, hôm nay, một phóng viên Reuters đưa tin cho hay, ít nhất là năm chiến binh Taliban được trang bị súng trường AK-47, súng máy và súng phóng lựu đi vào thành phố. Người này cũng nhìn thấy các phiến quân đã thâm nhập vào các nhà dân.

Lực lượng chính phủ ước tính có thể kiểm soát nhiều nhất là hai phần ba của đất nước.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, bốn trạm kiểm soát của chính phủ ở Kunduz đã bị chiếm giữ và một số binh lính đã bị giết.

"Một hoạt động lớn đã được phát động ở thủ đô Kunduz từ bốn hướng vào sáng sớm hôm nay," ông Zabihullah Mujahid nói.

Sự sụp đổ của Kunduz năm ngoái là một trong những cú đánh nặng nhất mà thành phố này phải hứng chịu bởi chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Kabul kể từ khi rút hầu hết quân đội quốc tế vào cuối năm 2014.

Nhung Anh (Reuters)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang