Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 5/10/2016: Nga lần đầu tung 'hàng nóng' đến Syria

authorHòa Dương 06:56 05/10/2016

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 5/10 gồm: Quân đội Syria siết chặt vòng vây phiến quân ở Aleppo, Nga, Nga tung “hàng nóng” đến Syria,...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga lần đầu tung “hàng nóng” đến Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Người Lao động, Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến đến Syria lần đầu tiên, động thái mới nhất cho thấy Moscow đang tăng cường hoạt động quân sự nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Bước đi trên diễn ra sau sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn và các cuộc thảo luận trực tiếp về cuộc khủng hoảng ở Syria giữa Nga và Mỹ bị hoãn. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/10 cũng đã tuyên bố đình chỉ hiệp ước loại bỏ plutonium dư cấp độ vũ khí với Washington.

Giới chức Mỹ cho biết hệ thống vũ khí mới của Nga có khả năng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công tên lửa hành trình nào của Washington trên lãnh thổ Syria.

Hai quan chức Mỹ cho biết các bộ phận của hệ thống chống tên lửa và máy bay SA-23 Gladiator, có tầm bắn xa khoảng 241 km, đã được chuyển đến một căn cứ hải quân Nga ở TP Tartus, Syria cuối tuần qua.

Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga lần đầu tung “hàng nóng” đến Syria.

 Chiến sự Syria mới nhất hôm nay đề cập đến vấn đề Nga lần đầu tung “hàng nóng” đến Syria. Ảnh: Military edge

Đây là lần đầu tiên Nga triển khai hệ thống SA-23 bên ngoài biên giới nước này. Tên lửa SA-23 và các thiết bị liên quan hiện vẫn chưa được hoạt động. Theo các quan chức Mỹ, cộng đồng tình báo Washington đã giám sát việc vận chuyển SA-23 ở Nga trong những tuần qua.

Hệ thống SA-23 có thể bắn ra hai loại tên lửa khác nhau. Loại tên lửa nhỏ Gladiator được sử dụng bắn máy bay và tên lửa hành trình. Trong khi đó, tên lửa lớn hơn Giant được dùng chống tên lửa đạn đạo tầm trung và máy bay gây nhiễu. Cả hai tên lửa đều sử dụng một loại đầu đạn chứa khoảng 136 kg chất nổ.

Mâu thuẫn giữa Nga - Mỹ về vấn đề Syria vẫn chưa hết căng thẳng. Moscow đã cáo buộc Washington phá hoại thỏa thuận ngừng bắn Syria và cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ cuộc tấn công khủng bố mới nào tại quốc gia Trung Đông này.

Phản ứng sau khi Mỹ hoãn hợp tác về vấn đề Syria, Bộ Ngoại giao Nga hôm 3-10 cho rằng Mỹ chưa bao giờ gây áp lực thực sự lên nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra, không có kế hoạch tấn công cũng như hành động chống lại các phần tử này. Theo cơ quan này, động thái trên của Mỹ cho thấy Washington sẵn sàng “thỏa hiệp với ác quỷ”.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay ngoài việc hoãn thảo luận, Mỹ còn cản trở nỗ lực của Moscow ngăn chặn những kẻ khủng. Moscow cho rằng hành động của Washington “phản chiếu” sự bất lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong việc đáp ứng các điều kiện cần thiết cho sự hợp tác Nga-Mỹ trong tiến trình hòa bình Syria.

Nga, Mỹ tiếp tục theo đuổi các kế hoạch tại Syria

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức (TTXVN), "Mỹ không từ bỏ việc theo đuổi hòa bình ở Syria". Ngoại trưởng John Kerry đã tuyên bố như vậy ngày 4/10 sau khi Nhà Trắng thông báo ngừng cuộc đàm phán với Nga về việc khôi phục một thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Kerry nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để chấm dứt chiến tranh tại Syria, đồng thời theo đuổi một thỏa thuận chấm dứt thù địch có ý nghĩa, có thể kiểm chứng và thực thi ở Syria.

Chuyển người bị thương sau xung đột tại Heluk, khu vực lân cận Aleppo ngày 30/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyển người bị thương sau xung đột tại Heluk, khu vực lân cận Aleppo ngày 30/9. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng vũ trang Syria chống khủng bố, bất chấp động thái ngừng đàm phán trên của Mỹ.

Theo ông Peskov, việc Mỹ ngừng đối thoại với Nga nhằm duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria sẽ làm tình hình ở quốc gia này thêm phức tạp, tuy nhiên, phía Nga sẽ không từ bỏ các kế hoạch của mình trong việc chống khủng bố và hỗ trợ quân đội Syria chống khủng bố.

Cũng trong ngày 3/10, trong nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại thành phố Aleppo, Hội đồng các nước vùng Vịnh (GCC), gồm Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) can thiệp để chấm dứt các cuộc không kích vào Aleppo, nhằm tránh những thảm họa cho người dân tại đây.

Trong một tuyên bố, GCC đã lên án các cuộc tấn công và không kích mang tính hủy diệt tại thành phố Aleppo, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. GCC cũng kêu gọi LHQ ban hành và thực hiện các nghị quyết có liên quan để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay.

Bộ Ngoại giao Kuwait cũng đã ra thông báo kêu gọi Liên đoàn Arập (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tổ chức cuộc họp khẩn luận về tình hình vi phạm nhân quyền tại thành phố Aleppo, để yêu cầu các tổ chức và cộng đồng thế giới phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu(VietQ.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á - Âu giai đoạn 2016 - 2018.

Quân đội Syria siết chặt vòng vây phiến quân ở Aleppo

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, binh sĩ quân đội Syria và đồng minh trong những ngày qua đã giành lại nhiều khu vực từ các nhóm khủng bố ở những vùng ngoại ô, phía bắc thành phố Aleppo, và sẵn sàng cho một bước tiến lớn là hoàn thành cuộc bao vây phiến quân.

"Lực lượng chính phủ Syria đã đánh bật những kẻ khủng bố Jeish al-Fatah ra khỏi khu vực al-Shaqif, ở ngoại ô phía bắc thành phố Aleppo, và bắt đầu hoạt động càn quét phiến quân ở những khu vực vừa được giải phóng. Khu vực Al-Shaqif bây giờ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria và các tay súng ủng hộ chính phủ", nguồn tin chiến trường ngày mùng 3/10 cho biết.

 Binh sĩ quân đội Syria

 Binh sĩ quân đội Syria

"Sau khi gặt hái được những chiến thắng vang dội trong việc giải phóng al-Shaqif, bệnh viện al-Kandi và trại Handarat từ lực lượng phiến quân, binh lính quân đội Syria đang thắt chặt vòng vây những kẻ khủng bố bị mắc kẹt ở các quận phía đông thành phố Aleppo", nguồn tin nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 2/10, quân đội Syria kêu gọi các phần tử cực đoan nên rời khỏi khu vực phía đông Aleppo, đồng thời tuyên bố sẽ đảm bảo đường lui an toàn cho họ.

"Bộ chỉ huy tối cao quân đội Syria kêu gọi toàn bộ phiến quân có vũ trang tại phía đông Aleppo rời khỏi các khu vực này và trả lại cuộc sống bình thường cho người dân nơi đây. Quân đội Nga và Syria sẽ đảm bảo đường đi an toàn cho các phiến quân và cung cấp viện trợ cần thiết", hãng thông tấn SANA ngày 2-10 dẫn tuyên bố của quân đội Syria nêu rõ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang