Chuyên gia cảnh báo: Viên uống chống nắng không thể thay thế kem chống nắng

author 14:49 11/04/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người sử dụng viên uống chống nắng thay thế cho kem chống nắng tuy nhiên theo chuyên gia điều này là một sai lầm.

Xu hướng làm đẹp trong những năm gần đây, viên uống chống nắng trở thành sản phẩm thịnh hành được chị em truy lùng. Chúng được xem là giải pháp bảo vệ da tối ưu trước tác động của ánh nắng mặt trời song song với việc thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận,...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định rằng vẫn có rất nhiều chị em lầm tưởng khi dùng viên uống chống nắng. Điều này không những khiến người tiêu dùng tốn tiền mà còn không đem lại hiệu quả bảo vệ da khiến làn da trở nên đen sạm, đồng thời đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Một trong những sai lầm kinh điển khi dùng viên uống chống nắng đó là uống viên chống nắng nhưng lại “bỏ xó” kem chống nắng. Họ cho rằng, chỉ cần uống viên chống nắng là đủ để bảo vệ da khỏi tia UV suốt ngày.

 Viên uống chống nắng không thể thay thế kem chống nắng. Ảnh minh họa

Thực tế, đây là suy nghĩ vô cùng sai lầm. Theo nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nếu uống một viên chống nắng thông thường thì chỉ đủ để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV tương đương tuýp kem chống nắng có chỉ số SPF là 3. Tức là thời gian bảo vệ da khỏi tia UV khá ngắn, không kéo dài cả ngày như mọi người nghĩ.

Trường hợp ở ngoài nắng nhiều giờ thì 1 viên uống chống nắng sẽ không đảm bảo chống nắng hoàn hảo. Chính vì thế, chuyên gia khẳng định “Sử dụng viên uống chống nắng không giúp chống nắng toàn diện và không thể thay thế hoàn toàn được kem chống nắng”.

Khẳng định thêm về vấn đề này, bác sĩ da liễu Huỳnh Thị Như Mỹ, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, viên uống chống nắng là sản phẩm bổ sung qua đường uống chứa các vitamin, khoáng chất và thành phần giàu chất chống oxy hóa. Nó giúp bảo vệ làn da chống lại các gốc tự do từ ánh nắng mặt trời, đồng thời giúp giảm viêm da, điều hòa quá trình miễn dịch và hạn chế tổn thương ADN. Nhờ đó, viên uống chống nắng giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp da khoẻ mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như mụn trứng cá, thâm sạm...

Tuy nhiên, bác sĩ Huỳnh Thị Như Mỹ cho biết, viên uống chống nắng chỉ giúp trung hòa tác hại của gốc tự do từ sâu bên trong cơ thể và kháng viêm thay vì tạo ra lớp màng bảo vệ trên bề mặt da.

Theo nghiên cứu, viên uống chống nắng có SPF 3-5, do đó, khả năng giảm bỏng rát, cháy nắng trên da rất thấp. Chính vì vậy, nó không thể thay thế hoàn toàn cho kem chống nắng.

Do đó dưới thời tiết nắng nóng với chỉ số UV cao, để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, lựa chọn hàng đầu vẫn là dùng kem chống nắng. Trước khi đi ra ngoài nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, có thể bảo vệ khỏi UVA, UVB và có tính kháng nước, chống trôi nếu thường xuyên hoạt động ngoài trời.

Bên cạnh đó, chống nắng cơ học cũng rất cần thiết. Nên mặc các trang phục dài tay có UPF (chỉ số bảo vệ khỏi tia tử ngoại cho các sản phẩm may mặc), mang nón rộng vành và đeo kính râm. Trong khoảng 10-16h cần hạn chế ra ngoài hoặc chỉ sinh hoạt trong văn phòng, nhà ở, nơi có bóng râm.

Để tăng cường bảo vệ da từ bên trong và ngăn ngừa lão hóa sớm có thể bổ sung thêm viên uống chống nắng theo đúng khuyến nghị trên bao bì sản phẩm hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang