Chuyên gia kinh tế: Các ngân hàng ‘ồ ạt’ tăng lãi suất tiền gửi dịp cuối năm là bình thường

author 16:00 23/10/2018

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, hàng loạt ngân hàng “ồ ạt” tăng lãi suất tiền gửi. Theo chuyên gia kinh tế - Ts. Nguyễn Minh Phong, việc các ngân hàng tăng lãi suất tiền dịp này có hai nguyên nhân cơ bản.

Thứ nhất theo Ts. Phong, việc tăng lãi suất cao thời điểm này là do các ngân hàng có nhu cầu tăng thị phần vì thời điểm này là thời điểm cuối năm, cận Tết. Dịp Tết bao giờ cũng là dịp các ngân hàng cần nhiều tín dụng.

“Thứ hai, một số ngân hàng lớn thấy việc huy động tiền gửi của mình thấp hơn so với những ngân hàng khác. Vậy nên, trong bối cảnh cạnh tranh cuối năm họ phải tăng lãi suất vì sợ khách hàng rút tiền và gửi sang ngân hàng khác”, ông Phong nói.

Một nguyên nhân mà nhiều người cho rằng, thời gian gần đây, đồng USD đang trong xu hướng tăng giá nên nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động để tránh việc khách hàng rút tiền đồng ra để đầu cơ vào đồng USD. Tuy nhiên theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong thì nguyên nhân này không quan trọng.

Thời gian gần đây, hàng loạt các ngân hàng “ồ ạt” tăng lãi suất tiền gửi. Theo chuyên gia kinh tế - Ts. Nguyễn Minh Phong, việc các ngân hàng tăng lãi suất tiền dịp này có hai nguyên nhân cơ bản.

 Chuyên gia kinh tế - Ts. Nguyễn Minh Phong.

Vừa qua, hàng loạt ngân hàng đã tăng lãi suất tiền gửi lên cao so với những tháng trước đó. Thậm chí, có những ngân hàng, lãi suất tiền gửi tăng lên một cách “chóng mặt”.

Trong biểu lãi suất mới cập nhật, BIDV công bố biểu lãi suất mới, điều chỉnh lãi suất ở nhiều kỳ hạn thêm từ 0,1-0,2%/năm.

Kỳ hạn 1-2 tháng hiện là 4,3%/năm; kỳ hạn 6 tháng lên 5,3%/năm, đồng loạt tăng thêm 0,2%/năm so với trước; kỳ hạn 13 tháng lên 6,8%/năm tăng 0,1%/năm...

Tại Techcombank, ngân hàng này điều chỉnh tăng lãi suất kỳ hạn một tháng tăng 0,1 điểm % lên 4,6%/năm đối với tài khoản tiền dưới 1 tỉ đồng; lãi suất ở các kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 36 tháng cũng tăng 0,1 điểm % lên mức 6,5%, khách hàng gửi tiết kiệm online có thể được hưởng lãi suất 6,8%.

Tại HDBank, khách hàng gửi tiết kiệm các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng lĩnh lãi định kỳ hoặc cuối cùng, mức lãi suất tăng thêm tối đa lên 0,5%/năm, đưa lãi suất cao nhất cho khoản gửi tiết kiệm là 7,5%/năm.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalBank) cũng điều chỉnh lãi suất tăng khá mạnh. Trên biểu lãi suất của NH này, các kỳ hạn dài tăng khá mạnh so với trước, như kỳ hạn từ 24 tháng tăng 1,4% lên tới 8,6%/năm; các kỳ hạn 7-11 tháng cũng lên mức 7,8%/năm, tăng thêm 0,4%/năm so với trước đó.

Hàng loạt NH khác như TPBank, SeABank, Nam Á Bank, VIB Bank… cũng đẩy mức lãi suất tiền gửi lên cao. Trong đó, có NH tăng lãi suất 1%-1,5% đối với vay trung và dài hạn.

Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính cho rằng, hiện nay NH Nhà nước vẫn cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 45% vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Nhưng từ ngày 1/1/2019, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm về còn 40%.

Chính vì vậy, nhiều NH cần tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài để đẩy mạnh huy động nguồn vốn dài hạn. Nghĩa là các NH phải chuẩn bị trước nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang