Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT - vị thế dẫn đầu trong ngành Logistic

author 12:00 17/03/2021

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Một thành viên Tiếp vận GEMADEPT là đơn vị thuộc tập đoàn GEMADEPT, đã áp dụng thành công và được chứng nhận Hệ thống quản lý An toàn giao thông đường bộ phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 vào tháng 10/2020.

Logistic là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hoá hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ. Thuật ngữ Logistic đã được Việt hoá vì đến nay chưa có thuật ngữ tương đương và được sử dụng chính thức trong Luật Thương mại, bao gồm quản trị vận tải hàng hoá xuất và nhập, quản lý phương tiện vận tải, kho bãi, hàng hóa, thực hiện đơn hàng…

Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng trên 4.000 công ty Logistics cung cấp dịch vụ đa dạng và toàn diện, trong đó 88% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghệp liên doanh và 2% là doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp cung cấp chủ yếu các dịch vụ logistic nội địa như dịch vụ vận tải (bao gồm vận tải nội địa và vận tải đa phương thức), dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, khai báo hải quan, giám định, khử trùng và kiểm nghiệm hàng hoá, bốc dỡ hàng hoá và đại lý cho các chủ hàng, chủ tàu…

Là một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế, mặc dù chi phí Logistics của Việt Nam còn cao (theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới thì chiếm 19-20% tỷ trọng GDP, gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu), nhưng Logistics tăng trưởng nhanh và ổn định nhất Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16%/năm. Chỉ số hiệu quả Logistics theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới gần đây là 39/160 quốc gia, cao thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, góp phần tạo nên những động lực mạnh mẽ thúc đẩy nền kinh tế nước ta đón đầu cơ hội tăng trưởng, đặc biệt khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự tham gia các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, từ sự dịch chuyển, tái định vị các chuỗi cung ứng sang các quốc gia có nền chính trị ổn định, kinh tế ổn định nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tập đoàn GEMADEPT, với lịch sử hình thành và phát triển 30 năm, hiện là doanh nghiệp khai thác hiệu quả chuỗi cung ứng Logistics toàn diện trên các lĩnh vực khai thác Cảng hàng hoá, hàng không, trung tâm phân phối hàng hoá, vận tải hàng hoá đường bộ, vận tải đường biển-đường thuỷ, dịch vụ hàng lạnh. Với những thế mạnh về hạ tầng, công nghệ, giải pháp tối ưu và chất lượng dịch vụ liên tục cải tiến, GEMADEPT được đánh giá là doanh nghiệp Logistics dẫn đầu thị trường nội địa.

Hiện tại, GEMADEPT đang sở hữu và khai thác hệ thống 8 cảng hiện đại từ Bắc vào Nam, trong đó có cảng nước sâu Gemalink với quy mô lớn nhất cả nước. Mỗi năm, hệ thống cảng này đón hàng triệu con-ten-nơ hàng hoá xuất nhập khẩu, đóng vai trò quan trọng kết nối giao thương giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Trong lĩnh vực khác, GEMADEPT luôn tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cho ra đời các sản phẩm dịch vụ mới như dịch vụ tư vấn giải pháp toàn diện, thiết kế tối ưu chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ khách hàng giảm thiểu chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Với sứ mệnh thúc đẩy dòng chảy kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng cho đất nước, doanh nghiệp và đối tác đồng hành thông qua chuỗi dịch vụ và giải pháp vượt trội, tháng 10/2020, tại Diễn đàn Kinh doanh 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức, GEMADEPT được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đây là lần thứ tư GEMADEPT được xướng tên trong danh sách của Forbes và là doanh nghiệp duy nhất đại diện cho ngành Logistics.

Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT là một trong những công ty con của tập đoàn GEMADEPT, được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp mã số 370088216 ngày 10/3/2008. Tới năm 2018, GEMADEPT cùng tập đoàn CJ Hàn Quốc hợp tác để ra đời Công ty TNHH CJ GEMADEPT LOGISTICS HOLDING, là đơn vị chủ quản của Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT. Với ngành nghề cung cấp dịch vụ khai thác Cảng và vận tải hàng hoá và các dịch vụ logistics khác, doanh thu Công ty chiếm 30% trong tập đoàn GEMADEPT.

Hoạt động Vận tải được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô số 741700650 ngày 31/5/2017, phương thức vận tải bao gồm: Vận tải từ Cảng đến kho và ngược lại, vận tải từ Nhà máy sản xuất của khách hàng đến kho, và phương thức lớn nhất là vận tải từ kho đến nơi phân phối (siêu thị…). Công ty có 2 địa điểm tập kết xe vận tải tại KCN Sóng Thần Bình Dương và tại Cần Thơ, với tổng cộng 78 xe vận tải các loại.

Tham gia nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia Thúc đẩy áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014, Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT là một trong các đơn vị được lựa chọn để áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo TCVN ISO 9001:2014. Đây là nhiệm vụ thuộc khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” thuộc chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được giao theo Quyết định số 901/QĐ-BKHCN ngày 20/4/2016 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – đơn vị quản lý nhiệm vụ giao cho Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) thực hiện nhiệm vụ. Mục tiêu cuối cùng là giảm tai nạn giao thông đường bộ.

Bà Trần Thị Ngọc Anh – Chuyên gia đánh giá trưởng của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) đang phỏng vấn nhân sự của Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT về hoạt động áp dụng TCVN ISO 39001:2014.

 

Sau khi áp dụng hệ thống, Công ty đã xác định những bối cảnh đặc thù trong hoạt động vận tải như:

Về hệ thống đường bộ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận: Về cơ bản khu vực này có hệ thống đường bộ dày đặc bao gồm đường bộ, đường cao tốc, cầu, cầu vượt, hầm chui… thuận tiện cho hoạt động vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên hạ tầng giao thông còn yếu kém. Việc phân luồng bất hợp lý, phân làn xe chạy, điều phối giao thông, đèn tín hiệu ở nút giao nhau chưa tốt dẫn đến tình trạng kẹt xe, mất thời gian vận chuyển, thậm chí có rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông. Quy định giới hạn tốc độ, giới hạn tải trọng còn chưa đầy đủ.

Về Phương tiện giao thông đường bộ tại TP.HCM và các khu vực lân cận : Mật độ phương tiện đông đúc dẫn đến tình trạng kẹt xe, mất thời gian vận chuyển và có rủi ro cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Về ý thức tham gia giao thông: Mặc dù ý thức người tham gia giao thông ngày càng được cải thiện theo thời gian, nhưng ý thức tham gia giao thông vẫn chưa cao. Người tham gia giao thông không tuân thủ luật vẫn còn nhiều dẫn đến tình trạng kẹt xe, mất thời gian vận chuyển, thậm chí có rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông.

Về pháp  luật: Yêu cầu pháp luật Việt Nam tương đối đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên yêu cầu pháp lý thay đổi theo hướng nghiêm ngặt hơn, đòi hỏi công ty không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu để đáp ứng và có rủi ro công ty không tuân thủ đầy đủ.

Về khách hàng: Khách hàng mong muốn công ty tuân thủ các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo tiến độ vận tải, chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, không xảy ra sự cố tai nạn GTVT dẫn đến trễ thời gian giao hàng.

Về cơ sở hạ tầng: Hiện tại, công ty có đội xe với 78 chiếc, chủ động trong hoạt động vận tải, có khu vực riêng để sửa chữa/bảo dưỡng xe. Công ty có hệ thống kiểm soát lái xe trên đường theo phần mềm VietMap, để kiểm soát thời gian vận chuyển, quá tốc độ, dừng đỗ trên đường, sự cố… của các loại xe thông qua GPS.

Về phương tiện: đa số xe vận chuyển của Công ty là xe mới trang bị, hiện đại. Tuy nhiên một số tài xế vẫn chưa tuân thủ quy trình kiểm tra xe hàng ngày trước khi vận hành.

Về nguồn nhân lực : Lãnh đạo công ty có kinh nghiệm trong hoạt động vận tải, hiểu biết các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải. Nhân viên kỹ thuật chuyên môn cao, được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn và Luật ATGTĐB. Tuy nhiên đội ngũ lái xe/phụ xe hay thay đổi, nghỉ việc nên thường xuyên phải đào tạo/phổ biến lại các quy định, nội quy của công ty.

Về văn hóa: Công ty có môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, quan tâm đến đời sống cán bộ nhân viên, tuy nhiên áp lực giao hàng đúng hạn, tình trạng giao thông tắc nghẽn thường xuyên ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ lái xe và phụ xe trong công việc.

Về hiện trạng: Trong 3 năm từ 2018-2010, công ty có 44 vụ sự cố GTĐB, trong đó hầu hết chỉ là thiệt hại về tài sản do hư hỏng xe, gây thiệt hại hơn 400 triệu (bảo hiểm bồi thường 120 triệu). Có 01 vụ gây chết người đi đường xảy ra năm 2019, nguyên nhân xác định do lỗi của người điều khiển xe máy.

Công ty cũng xác định các rủi ro trong hoạt động vận tải, bao gồm rủi ro tai nạn do tài xế, phụ xe không cài dây an toàn, tài xế sử dụng điện thoại, hệ thống định vị tìm đường, ăn uống trong lúc lái xe; kỹ năng lái xe kém; tài xế sử dụng chất kích thích, rượu bia, chất gây nghiện; xe hư hỏng phanh, động cơ… tất cả rủi ro trên đã được Ban lãnh đạo bàn bạc và trao đổi kỹ lưỡng với đội vận tải và Ban ISO, nhằm đề xuất các kế hoạch hành động xử lý kịp thời.

Đồng thời, với việc xác định nghiêm túc tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thực hiện an toàn giao thông như: thời gian, cung đường di chuyển và số điểm giao hàng; lưu lượng giao thông của hành trình; số vụ tai nạn gây tử vong và/hoặc thương tật nặng; số vụ sự cố giao thông đường bộ; số lần bị phạt vi phạm; số vụ va chạm GTĐB có người bị thương nhưng cảnh sát xác định không liên quan; chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ; hệ thống biển báo, cảnh báo; mức độ tuân thủ của lái xe (Sử dụng thiết bị an toàn; Tuân thủ tốc độ; Tuân thủ thời gian điều khiển xe…)… qua đó phân tích các ưu nhược điểm của hiện trạng Công ty, từ đó đề xuất các mục tiêu, chương trình hành động nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các tai nạn, sự cố trong quá trình vận tải.

Các biện pháp công ty đã thực hiện để đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn là:

- Tổ chức huấn luyện định kỳ lái xe an toàn hàng năm.

- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ vào tháng 10/2020 cho tất cả người lao động, bao gồm tất cả các lái xe. Hoạt động khám sức khỏe đã có kiểm tra ma túy của lái xe, kết quả là không có lái xe/phụ xe có dương tính với ma túy.

- Trước khi khởi hành, tất cả các lái xe tự kiểm tra hiện trạng phương tiện, các hạng mục theo checklits và có xác nhận của cán bộ kỹ thuật.

- Định kỳ hàng tuần, cán bộ kỹ thuật kiểm tra định kỳ các phương tiện vận tải theo nhóm thiết bị.

- Tăng cường tần suất theo dõi, giám sát hành trình xe trên phần mềm VietMAP do Tổng cục Đường bộ cung cấp để kiểm soát các xe dừng đỗ, tốc độ, định vị xe trên đường… thông qua hệ thống định vị GPS. Các cán bộ điều phối vận tải sẽ theo dõi liên tục hành trình của các xe đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhưng vẫn tuân thủ đầy đủ quy định của Công ty.

Hoạt động đào tạo cho các lái xe nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ được thực hiện nhiều hơn khi áp dụng hệ thống quản lý theo TCVN ISO 39001:2014. Các lái xe về cơ bản sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến Chính sách an toàn giao thông đường bộ của Công ty, mục tiêu an toàn giao thông đường bộ cũng như hiểu rõ hơn vai trò và tầm quan trọng của chính bản thân mình trong việc đảm bảo lái xe an toàn, giảm tai nạn giao thông, tiến tới không có tử vong và thương tật nặng trong tai nạn giao thông.

Đoàn chuyên gia của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) đang thực hiện đánh giá chứng nhận TCVN ISO 39001:2014 cho Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT.

Với kết quả 9 tháng đầu năm 2020, Công ty không xảy ra tai nạn giao thông gây tử vong, không có tai nạn nặng, chỉ có 19 vụ va chạm nhẹ với chi phí khắc phục 101 triệu đồng, giảm đáng kể so với năm 2019 (1 tai nạn gây tử vong và chi phí sửa chữa xe khắc phục sự cố 191 triệu).

Công ty đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo TCVN ISO 39001:2014 và được Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT đánh giá chứng nhận trong tháng 10/2020. 

Ông Trần Quốc Dũng – Phó giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) trao quyết định chứng nhận và Giấy chứng nhận cho Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT do ông Nguyễn Xuân Thảo – Giám đốc công ty đại diện.

 

Tham dự toạ đàm “Vai trò của việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 trong đảm bảo an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” ngày 10/12/2020 tại Hà Nội do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT đã chia sẻ lợi ích của việc áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ đã giúp Công ty giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, giảm rủi ro thiếu hụt lái xe, phụ xe trong bối cảnh nguồn nhân lực này ngày càng khan hiếm, giảm các chi phí liên quan đến sửa chữa do va chạm, tai nạn giao thông đường bộ, Giảm chi phí bồi thường tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong Công ty, từ lái xe, phụ xe đến cán bộ điều vận, cán bộ bảo dưỡng sửa chữa xe.

Hơn nữa, việc là đơn vị đầu tiên được Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT cấp chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ đáp ứng TCVN ISO 39001:2014 giúp Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT tăng cường lợi thế thương mại cũng
như năng lực cạnh tranh trong thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Thảo – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT và ông Trần Quốc Dũng – Phó giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tham gia buổi tọa đàm “Vai trò của việc áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 trong đảm bảo an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam”.

 

Tháng 12/2020, Công ty vinh dự được đứng trong Top 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2020 (ASEAN Brands Award 2020) do Trung tâm Nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Việt Nam, CLB Doanh nhân Việt Nam phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện. Với việc bình chọn khắt khe dựa trên các tiêu chí về năng suất, chất lượng, hiệu quả đóng góp cho nền kinh tế trong nước và khu vực, Công ty TNHH MTV Tiếp vận GEMADEPT đã xuất sắc vượt qua các thương hiệu khác để góp mặt trong Top 10 – ASEAN BRANDS AWARD 2020.

Năm 2021, Công ty dự kiến sẽ mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ cho cả các nhà thầu phụ, các đối tác của Công ty, với hy vọng việc áp dụng này sẽ thúc đẩy các bên quan tâm có liên quan đến hoạt động vận tải của Công ty sẽ hiểu hơn mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm tử vong và thương tật nặng trong vận tải hàng hoá, góp phần quảng bá những giá trị tinh thần đạo đức “chia sẻ trách nhiệm” về an toàn giao thông đường bộ  trong cộng đồng, trong xã hội và giúp đạt được mục tiêu về giảm tai nạn giao thông đường bộ trong Chiến lược quốc gia Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ của Chính phủ Việt Nam.

 
Chẩn đoán chứng bệnh rối loạn thân nhiệt nhờ thiết bị theo dõi tiết mồ hôi(VietQ.vn) - Việc theo dõi các yếu tố liên quan đến mồ hôi, lượng và nhiệt độ mồ hôi theo thời gian có thể giúp bác sĩ chẩn đoán rối loạn điều hòa nhiệt và các bệnh khác.

 Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang