Đảm bảo đầu tư chứng khoán thông qua tiêu chuẩn ISO 4914

author 14:44 17/03/2022

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 4914 giới thiệu hệ thống nhận dạng mới để xác định rõ hơn đặc điểm cụ thể của các công cụ phái sinh OTC nhằm giúp lĩnh vực tài chính nhìn nhận rõ ràng hơn.

Phái sinh OTC còn gọi là chứng khoán phái sinh OTC được hiểu là hợp đồng giữa hai bên không giao dịch trên sàn giao dịch hoặc thông qua nền tảng giao dịch được quy định. Công cụ phái sinh là công cụ tài chính có giá trị thu được từ hoạt động của tài sản cơ sở, có thể là cổ phiếu, tiền tệ, lãi suất hoặc hàng hóa.

Những công ty sử dụng công cụ phái sinh như một chiến lược quản lý rủi ro để phòng ngừa rủi ro kinh doanh, với mục đích bảo vệ tài chính của công ty khỏi những rủi ro mà công ty có thể gặp phải. Chúng cũng được sử dụng cho các mục đích đầu cơ, liên quan đến việc tìm cách kiếm lợi nhuận dựa trên những phỏng đoán đã được giáo dục về hoạt động thị trường.

Theo bà Emma Kalliomaki - Giám đốc điều hành ANNA/DSB (Cục Dịch vụ Phái sinh) sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, sự thiếu minh bạch trên thị trường phái sinh OTC được xác định là một trong những vấn đề chính. Tại Hội nghị thượng đỉnh Pittsburgh năm 2009, các nhà Lãnh đạo G20 đã đồng ý như một phần của gói cải cách thị trường chứng khoán phái sinh OTC, rằng tất cả các giao dịch phái sinh OTC phải được báo cáo cho kho lưu trữ trung ương. Báo cáo thương mại cung cấp cho cơ quan chức năng dữ liệu về hoạt động giao dịch, là điều cần thiết để xác định và giải quyết các rủi ro về ổn định tài chính liên quan đến thị trường phái sinh OTC.

Số nhận dạng sản phẩm duy nhất (UPI) được giới thiệu như một cơ chế nhận dạng các dẫn xuất OTC giúp cơ quan quản lý nhà nước G20 tổng hợp dữ liệu về các dẫn xuất OTC toàn cầu theo sản phẩm hoặc theo mục dữ liệu tham chiếu UPI, cũng như các yếu tố dữ liệu quan trọng (CDE) và Mã nhận dạng giao dịch duy nhất (UTI). 

Do đó, giám sát viên sẽ được hưởng lợi từ tầm nhìn tốt hơn và mạch lạc hơn cũng như hiểu biết chung về rủi ro hệ thống liên quan đến công cụ phái sinh OTC.

Cũng theo bà Emma, tác động của tiêu chuẩn ISO 4914 tổng hợp dữ liệu ở cấp độ cơ sở dữ liệu trung tâm sẽ giúp cơ quan chức năng có cái nhìn tổng quan về hoạt động và thị trường phái sinh OTC, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát và theo dõi, đồng thời cho phép tạo ra một môi trường ổn định và hiệu quả hơn cho các bên tham gia thị trường cũng như quốc gia và các nền kinh tế toàn cầu.

UPI sẽ được cung cấp bởi DBS (Phòng dịch vụ phái sinh) như một phần của hệ thống nhận dạng, trong đó công nghệ này được thiết kế để thiết lập hệ thống phân cấp giữa phân loại các công cụ tài chính (mã CFI), UPI và Số nhận dạng chứng khoán quốc tế (ISIN) cho các dẫn xuất OTC. Được chỉ định thông qua một nền tảng duy nhất, công nghệ này sẽ đảm bảo sự hài hòa và liên kết của các số nhận dạng trên cơ sở nguyên tắc được xác định bởi các nhóm đại diện của lĩnh vực liên quan.

Một số tiêu chuẩn ISO phối hợp hoạt động với mục đích cải thiện chất lượng dữ liệu được sử dụng trong báo cáo tài chính, nâng cao khả năng giám sát rủi ro tài chính và giảm chi phí báo cáo theo quy định thông qua việc hài hòa tiêu chuẩn này giữa các khu vực pháp lý. 

Các tiêu chuẩn ISO liên quan đến UPI liên quan đến Hệ thống Định danh Pháp nhân (IEL), Số nhận dạng giao dịch duy nhất (UTI), Các yếu tố dữ liệu quan trọng (CDE), Phân loại các công cụ tài chính (mã CFI) và Số nhận dạng chứng khoán quốc tế (ISIN). Ngoài ra, thông qua quy trình tiêu chuẩn hóa của ISO, các tiêu chuẩn này tiếp tục phát triển, giúp đảm bảo rằng chúng vẫn phù hợp với mục đích của họ.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang