Đảm bảo sự an toàn của lính cứu hỏa với tiêu chuẩn quốc tế ISO 23616

author 06:04 06/07/2022

(VietQ.vn) - Lính cứu hỏa có thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ cộng đồng, nhưng điều cần thiết là họ cũng phải thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình. Đối với lính cứu hỏa nguồn nguy hiểm chính của nghề này không phải do những đám cháy, mà là từ quần áo bảo hộ được sử dụng hàng ngày của lính cứu hỏa. Theo Mạng lưới hỗ trợ ung thư của lính cứu hỏa, họ thực sự có nhiều khả năng bị ung thư do tiếp xúc với chất gây ung thư từ chính những bộ đồ đang mặc.

Lính cứu hỏa tiếp xúc với hóa chất qua đường hô hấp, qua da hoặc qua đường tiêu hóa. Và nếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) của họ không được làm sạch đầy đủ sau mỗi lần sử dụng, các chất độc có hại trên thiết bị đó có thể gây ô nhiễm cho các phương tiện cũng như trạm cứu hỏa, và cuối cùng là những người mặc chúng.

Theo ông David Matthews, Giám đốc của Fire and Industrial PPE Limited, các hóa chất gây ung thư bám vào thiết bị bảo hộ cá nhân của lính cứu hỏa ngày càng được công nhận là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe và sự an toàn của lính cứu hỏa.

“Khi lính cứu hỏa mang thiết bị của họ về nhà, những hạt này có thể lây lan sang ô tô, phương tiện giao thông công cộng, nhà của họ và những người thân yêu của họ như con cái của họ cũng có khả năng bị phơi nhiễm với những chất này. Việc một lính cứu hỏa mặc đồ PPE bị ố bẩn từng là một “sự thể hiện lòng dũng cảm”, và nó hiếm khi được làm sạch đầy đủ.

Trong những năm phục vụ với tư cách là lính cứu hỏa, tôi nhớ lại những bộ đồng phục được đóng ở doanh trại và treo trên móc để phơi khô, nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy rằng việc vệ sinh đúng cách và đúng quy định của PPE hiện được coi trọng”, ông David Matthews nhấn mạnh.

 Lính cứu hỏa có nhiều khả năng bị ung thư hơn do họ tiếp xúc với chất gây ung thư.

Bằng cách tuân theo các hướng dẫn nghiêm ngặt về khử nhiễm các thiết bị, có thể giảm đáng kể mức độ tiếp xúc của lính cứu hỏa khi thực hiện nhiệm vụ. Tiêu chuẩn ISO 23616 mới cung cấp các hướng dẫn để lựa chọn, chăm sóc và bảo dưỡng quần áo bảo hộ thích hợp cho lính cứu hỏa, bao gồm việc làm sạch, loại bỏ hiệu quả các chất gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO mới bao gồm cả việc sửa chữa PPE, chẳng hạn như may lại dải phản quang chưa khâu một phần trên đồ bảo hộ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn của quần áo. Không chỉ đường may có thể làm thủng vải, gây nguy hiểm mà sợi chỉ được sử dụng có thể dễ cháy. Chính vì vậy, không nên mang PPE về nhà để tự làm sạch, mà nên được các chuyên gia xử lý theo tiêu chuẩn.

Ông Russell Shephard, Chủ tịch nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm phát triển tiêu chuẩn, giải thích, PPE bao gồm tất cả các thiết bị được sử dụng bởi lính cứu hỏa, từ đầu đến chân. Mặc dù chúng đều rất cần thiết nhưng các bộ phận khác nhau đều có những đặc điểm riêng và tất cả đều yêu cầu vệ sinh và bảo dưỡng thích hợp. Một nghiên cứu của Úc năm 2020 cho thấy chất gây ô nhiễm gây ung thư có trên ghế văn phòng và thảm trong các trạm cứu hỏa. Các mẫu không khí, bụi và bề mặt cho thấy khả năng phơi nhiễm kim loại gây ung thư của lính cứu hỏa cao hơn nhiều so với nhân viên văn phòng. Đặc biệt, nồng độ của một hóa chất chống cháy như PBDE-99 được phát hiện ở nhân viên cứu hỏa cao hơn 70 lần so với nhân viên văn phòng.

Khi nói đến việc duy trì PPE, những người lính cứu hỏa tình nguyện đại diện cho một thách thức bổ sung. Ở Đức, tình nguyện viên chiếm phần lớn lực lượng cứu hỏa, hơn một triệu trong tổng số 1,25 triệu. Úc cũng dựa vào các tình nguyện viên ở một mức độ tương tự. ISO 23616 cung cấp một khuôn khổ để giáo dục và đào tạo những tình nguyện viên này, cũng như các nhân viên hỗ trợ, để đảm bảo rằng PPE của họ luôn sạch sẽ, an toàn và được duy trì đúng cách. Mặc dù mọi lính cứu hỏa vẫn có trách nhiệm thực hiện kiểm tra PPE thường xuyên, nhưng nhờ tiêu chuẩn này, sẽ sớm có một hệ thống đáng tin cậy bao gồm đào tạo để đảm bảo rằng điều này có thể đạt được một cách hiệu quả, cho cả lính cứu hỏa chuyên nghiệp và tình nguyện.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang