Đầu tư đổi mới công nghệ - gốm Bồ Bát nâng cao năng suất, chất lượng

author 13:33 06/12/2019

(VietQ.vn) - Nhằm mục đích nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gốm cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, những năm gần đây Doanh nghiệp tư nhân gốm Bồ Bát (xã Yên Thành, Yên Mô) đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Xác định khoa học công nghệ là đòn bẩy đẩy mạnh hoạt động sản xuất theo cả chiều sâu và chiều rộng (tức là cả về số lượng lẫn chất lượng), gần đây, doanh nghiệp tư nhân gốm Bồ Bát (xã Yên Thành, Yên Mô) đã mạnh dạn đầu tư máy móc công nghệ hiện đại vào một số công đoạn sản xuất sản phẩm gốm sứ như: máy đánh hồ, máy khuấy, máy nghiền li tâm, lò nung đốt bằng gas, máy in hoa văn... Từ khi đưa máy móc vào sản xuất đã giảm đáng kể sức lao động, công nhân làm việc đỡ vất vả hơn mà hiệu quả cao hơn.

Cùng với việc giảm sức lao động cho công nhân, việc áp dụng máy móc hiện đại đã mang lại hiệu quả rõ rệt, năng suất cao hơn, sản phẩm làm ra đồng đều, đẹp, tỷ lệ sản phẩm bị hỏng thấp.

Trước kia, người thợ gốm phải tạo, nặn hình các sản phẩm gốm sứ bằng tay thì hiện nay với máy tạo hình chỉ cần cho khuôn mẫu vào máy, máy có thể tạo ra các dạng hình khối khác nhau, làm cho sản phẩm có tính đại trà và tính đa dạng. Năng suất của máy có thể gấp vài chục lần so với người làm và độ chính xác lại cao hơn.

Đặc biệt, ở khâu xử lý đất là công đoạn rất quan trọng, mang tính chất quyết định đến chất lượng, độ tinh xảo, độ bền của sản phẩm. Với phương pháp xử lý đất thủ công trước đây, đất còn nhiều tạp chất, dẫn đến độ rủi ro lớn, doanh nghiệp đã nhiều lần phải bỏ đi những sản phẩm màu sắc không đạt yêu cầu.

Nhưng hiện nay với công nghệ phân loại đất và xử lý các tạp chất chuẩn xác, cùng máy đánh hồ, máy li tâm đã tạo ra nguyên liệu sạch, giúp sản phẩm đại trà có độ trong nhất định, đồng đều, độ bền cao. ở công đoạn đốt lò sử dụng công nghệ lò nung bằng gas, các mẻ gốm thành phẩm có tỷ lệ hư hao dưới 10%, giúp cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt chất lượng cao hơn và giảm chi phí gấp nhiều lần so với phương pháp đốt lò nung bằng củi.

Được biết, nhờ áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất gốm sứ Bồ Bát, hoạt động của doanh nghiệp ngày càng hiệu quả và phát triển đi lên. Sản phẩm được ra lò với số lượng lớn, mẫu mã và hoa văn đa dạng, chi phí thấp, giá thành đảm bảo, làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Sự đổi mới về công nghệ đã góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, giúp Doanh nghiệp mạnh dạn bắt tay hợp tác với đối tác có đơn hàng số lượng lớn.

Ngoài đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm gia dụng đại trà, việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp cho những sản phẩm là đồ lưu niệm bằng gốm sứ của doanh nghiệp thu hút khách du lịch và có cơ hội phát triển nhờ việc đa dạng mẫu mã sản phẩm.

Hà My

Việt Nam – Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác trong hoạt động thử nghiệm và thừa nhận lẫn nhau(VietQ.vn) - Ngày 5/12 đã diễn ra buổi làm việc giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và Vụ Công nhận, Kiểm định và Thử nghiệm thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang