Đẩy mạnh số hóa đăng kiểm ô tô, tạo thuận lợi cho người dùng

author 06:50 15/10/2021

(VietQ.vn) - Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó nghiên cứu chuyển đổi số, chuyển bản giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô thành bản điện tử, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện...

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định, trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp.

Trên thực tế có khá nhiều trường hợp chủ xe ô tô bị thất lạc, rách hỏng giấy chứng nhận đăng kiểm, gây ra nhiều phiền hà với chủ phương tiện khi đem xe đi đăng kiểm. Đơn cử, với trường hợp xe ô tô bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm đến kiểm định trước thời hạn, chủ phương tiện phải viết cam kết giấy tờ trên không bị cơ quan chức năng giữ hoặc sử dụng vào mục đích khác mới được tiếp nhận kiểm định bình thường. Từ năm 2015 đến nay, giấy chứng nhận đăng kiểm có hình thức là một tờ A5 in hai mặt để chủ xe dễ bảo quan hơn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho biết, do kích thước loại giấy chứng nhận này to hơn căn cước công dân nên khó thể để vào ví đem theo người. Cũng vì cỡ giấy nhỏ hơn các loại giấy tờ tài liệu khác nên dễ thất lạc.

Mặt khác, dù xe ô tô có tem đăng kiểm, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục ĐKVN, truy cập trực tuyến 24/24h; chủ xe vẫn được yêu cầu phải mang theo thêm giấy chứng nhận đăng kiểm để xuất trình lúc các cơ quan chức năng kiểm tra hoặc đi đăng kiểm. Do vậy, nhiều chủ xe và trung tâm đăng kiểm cho rằng, nếu có thể số hóa hoàn toàn chứng nhận đăng kiểm ô tô thì sẽ có rất nhiều lợi ích. Ví dụ như chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ; trung tâm đăng kiểm không phải in ấn, quản lý phôi giấy chứng nhận; vừa tiết kiệm chi phí, lại có thể giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay công nghệ mã vạch QR đang rất phổ biến, các nhà quản lý nên cân nhắc bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm, hướng tới xây dựng nền tảng dữ liệu về chứng nhận đăng kiểm điện tử. Theo đó, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu hồ sơ trực tuyến, với điều kiện hồ sơ này phải chính xác, cập nhật thường xuyên. Như vậy, thủ tục đăng kiểm hoặc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông có thể đơn giản hơn nhiều.

Việc đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ giúp tiết giảm chi phí, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện. Ảnh minh họa 

Trước thực tế này, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong 1- 2 năm tới, theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó nghiên cứu chuyển đổi số, chuyển bản giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô thành bản điện tử, giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm.

Liên quan tới vấn đề trên, ông Lê Hồ Tuấn, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết, trước đây, giấy chứng nhận đăng kiểm giống như một quyển sổ nhỏ có nhiều trang. Còn từ năm 2015 đến nay, được cải tiến rút gọn lại thành một tờ dạng A5 in hai mặt nên giúp chủ xe dễ bảo quản hơn. Ngoài bản giấy, giấy chứng nhận đăng kiểm cũng đã được lưu trữ trên hệ thống điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cơ quan chức năng, đơn vị đăng kiểm, chủ phương tiện có thể truy cập trực tuyến 24/24h.

“Giấy chứng nhận đăng kiểm được giao cho chủ phương tiện hiện chủ yếu phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Vì vậy, có thể tiến tới bỏ loại giấy tờ này, để chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ, còn trung tâm đăng kiểm không phải in ấn, quản lý phôi giấy chứng nhận”, ông Tuấn đề xuất.

Theo ông Tuấn, có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm. Khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cần quét mã vạch để truy cập đầy đủ dữ liệu về phương tiện. Chỉ có điều, hiện dữ liệu hồ sơ trực tuyến còn thiếu hình ảnh phương tiện, nên cần được bổ sung.

Ủng hộ việc chuyển đổi số, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm 29-17D cho rằng, bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm giúp tiết kiệm chi phí và giải quyết được tình trạng làm, sử dụng giấy chứng nhận giả.

“Hàng năm, số lượng xe có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng, 3 tháng/lần sẽ tăng lên nên nhiều xe có năm 2 - 3 lần giấy chứng nhận. Bớt được giấy chứng nhận giúp chủ xe tiết kiệm chi phí in ấn, quản lý ấn chỉ đăng kiểm. Với hàng triệu xe đang lưu hành, mỗi năm tính toán số tiền này rất lớn”, vị này nói và cho biết, hiện đa phần các nước trên thế giới cũng chỉ dùng tem, không dùng giấy như Việt Nam.

Bảo An (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang