Dịch Covid-19 khiến ngành hàng không thê thảm, khoảng 60 hãng tê liệt hoàn toàn

author 15:53 30/03/2020

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng dịch Covid-19, danh sách các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay ngày càng dài thêm, thậm chí có khoảng 60 hãng tê liệt hoàn toàn.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, danh sách các hãng hàng không giảm chuyến bay và ngày càng dài thêm, thậm chí có khoảng 60 hãng tê liệt hoàn toàn.

Đại dịch Covid-19 đang làm hầu hết số máy bay thương mại trên thế giới phải dừng khai thác và chen chúc đỗ trên khắp các đường băng. Khoảng 60 hãng hàng không thế giới ngừng hoàn toàn.

Lệnh cấm đi lại và đóng cửa biên giới khắp toàn cầu đã khiến các hãng hàng không chọn cách cho máy bay dừng khai thác thay vì thực hiện các chuyến bay rỗng để giữ slot bay như những ngày trước.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành hàng không đã có một năm thê thảm. Ảnh minh họa

Công ty phân tích số liệu ngành du lịch Cirium cho biết, đến ngày 26/3 đã có khoảng 2.500 máy bay trên toàn thế giới phải ngừng khai thác vì đại dịch. Tình trạng này đã biến các đường lăn, khu nhà chứa máy bay và thậm chí cả đường băng của nhiều sân bay trên thế giới trở thành những bãi đỗ máy bay khổng lồ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, danh sách các hãng hàng không giảm chuyến bay và thậm chí dừng bay ngày càng dài thêm. Delta Air Lines đã dừng vận hành 70% đội bay khoảng 600 máy bay. Qantas của Australia đã dừng bay 150 máy bay, bao gồm Airbus A380, Boeing 747 và Boeing 787. Họ đang đau đầu khi tìm kiếm chỗ đỗ cho máy bay.

Lufthansa đang giảm tới 90% chuyến bay đường dài trong giai đoạn từ 29/3-24/4. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair dự kiến giảm tới 80% công suất ghế trong tháng 4 và tháng 5.

Tại Frankfurt (Đức), sân bay lớn nhất nước này đang trở thành nơi chứa máy bay bỏ không. Nhiều đường băng, đường lăn đã được chuyển đổi thành bãi đỗ cho Lufthansa, Condor và nhiều hãng khác. Swiss – hãng bay thuộc Lufthansa thì đã thuê chỗ đỗ tại một sân bay quân sự gần Zurich.

Các sân bay lớn khác trên thế giới cũng có tình cảnh đông đúc tương tự, từ Hong Kong, Seoul, Berlin và Vienna đến những nơi trước đây khá vắng vẻ như Victorville, California, Marana, Arizona.

Asia Pacific Aircraft Storage (APAS) tại Alice Springs cũng là nơi đỗ những chiếc 737 MAX của SilkAir và Fiji Airways khi dòng này bị cấm bay suốt một năm qua. Vì thế, tình hình hiện tại càng khiến chỗ đỗ khan hiếm...

Ngoài chỗ đỗ, hậu cần để quản lý những chiếc máy bay rất phức tạp. Để đảm bảo những chiếc máy bay có thể cất cách an toàn trở lại, việc quản lý đòi hỏi kỹ thuật nghiêm ngặt liên quan đến việc xả hết chất lỏng, che phủ cửa hút không khí và ống xả của động cơ, che chắn các dụng cụ bên ngoài như ống pitot, che cửa sổ, lốp máy bay, cùng một số công việc khác dành riêng cho từng loại máy bay.

Vũ Đậu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang