Do thiếu hụt chip trên toàn cầu buộc Hãng xe ô tô Suzuki phải dừng sản xuất

author 11:00 04/04/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe lớn tại Nhật Bản Suzuki mới đây đã ngừng sản xuất ô tô tại hai trong tổng số 3 nhà máy vì thiếu chip.

Suzuki Motor sẽ tạm dừng sản xuất tại hai trên 3 nhà máy ô tô của mình ở Nhật Bản do tình trạng thiếu chất bán dẫn, Nikkei Asia đưa tin. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính tiếp tục diễn ra, cùng những lo ngại về sự chậm trễ trong các đơn hàng mua sắm một số bộ phận linh kiện.

Hãng xe lớn tại Nhật Bản Suzuki mới đây đã ngừng sản xuất ô tô tại hai trong tổng số 3 nhà máy vì thiếu chip. 

Hãng xe Nhật Bản xe dừng sản xuất bắt đầu từ đầu tuần sau, tại hai nhà máy ở tỉnh Shizuoka. Đây là lần đầu tiên Suzuki phải ngừng sản xuất vì thiếu chất bán dẫn. Việc ngừng hoạt động áp dụng đối với nhà máy ở Sagara và một trong ba dây chuyền sản xuất tại nhà máy Kosai. Tuy nhiên, đại diện truyền thông Suzuki khẳng định họ không có ý định cắt giảm sản lượng dự kiến, bởi công ty có kế hoạch vận hành các nhà máy trong những ngày nghỉ sau đó để bù đắp cho việc tạm ngừng lần này.

Nhà máy Sagara chuyên sản xuất các mẫu xe nhỏ gọn như Swift và Solio, trong khi nhà máy Kosai sản xuất những xe gọi là mini kei như Jimny.

Kết thúc năm tài chính vào tháng 3/2020, tổng sản lượng xe du lịch của Suzuki bán ra đạt 940.000 xe tại Nhật Bản. Trong đó hai nhà máy trên đóng góp 80% sản lượng của hãng.

Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã phải đóng cửa một số dây chuyền sản xuất tại nhà máy Kosai vì động đất trong tháng 2/2021. Các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản như Toyota Motor, Honda Motor, Nissan Motor cũng đã phải tạm dừng hoạt động do tình trạng thiếu linh kiện sản xuất do cơn bão tuyết nghiêm trọng tại Bắc Mỹ gây ra.

Liên quan tới chíp, nghành công nghiệp ô tô đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu. Hiện nay theo báo cáo được đưa ra, Toyota, Ford và Stellantis đang đối mặt với việc cắt giảm sản xuất do thiếu hụt chip.

Stellantis – được sát nhập bởi Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và Groupe PSA trong năm nay cho biết, những chiếc bán tải bán chạy của họ tại thị trường Mỹ đã bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới cho biết, họ sẽ chế tạo và chờ để lắp ráp hoàn chỉnh chiếc Ram 1500 Classic tại Mỹ và Mexico. Khi những con chip sẵn sàng, xe sẽ được hoàn thiện và mang tới những đại lý.

Theo Reuters, việc này sẽ kéo dài vài tuần, người phát ngôn của Stellantis trả lời nhưng không tiết lộ có bao nhiêu chiếc xe bị ảnh hưởng.

CEO của Stellantis – Carlos Tavares cho biết, vấn đề nhiều khả năng sẽ không thể giải quyết hoàn toàn cho tới nửa cuối năm 2021, như một nhà sản xuất dự kiến, mô tả rằng nguồn cung sẽ là “một ẩn số lớn” cho doanh thu năm 2021.

Ford cũng đang lắp ráp, giữ và chờ những con chip. Thứ 5 vừa rồi, Ford tiết lộ, họ đã lắp ráp những chiếc bán tải F-150 cao cấp và chiếc SUV Edge tại Bắc Mỹ mà không có những thành phần nhất định và sau đó chờ vài tuần cho đến khi chúng được hoàn thiện, con số này lên tới hàng nghìn chiếc. Hãng cũng sẽ tạm ngưng sản xuất tại Louisville, Kentucky và Cologne, Đức.

Vào ngày thứ 7, Ford thông báo tạm dừng sản xuất nhà máy lắp ráp tại Ohio, Mỹ trong tuần này trong khi nhà máy xe tải Kentucky sẽ chỉ làm việc 2 trong 3 ca. Cả 2 nhà máy sẽ trở lại sản xuất hoàn toàn kể từ 29/3. Nhà sản xuất xe có trụ sở tại Detroit cho biết việc thiếu hụt chip có thể khiến lợi nhuận trong năm 2021 giảm từ 1 đến 2 tỷ USD.

Những thời điểm đắp mặt nạ gây hại da nghiêm trọng cần tránh(VietQ.vn) - Đắp mặt nạ giúp da ẩm, mềm và căng mọng tuy nhiên không phải thời điểm nào cũng phù hợp cho việc này vì dễ gây hại cho làn da của người dùng.

Tại châu Âu, trụ sở Czech của Toyota cho biết, dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở phía đông Praha sẽ tạm dừng 14 ngày kể từ ngày 22/3 do thiếu hụt nguồn chip. Nhà máy Kolin tại thành phố Aygo có sản lượng 200.000 chiếc một năm. Một phần sản xuất dành cho đồng minh châu Âu của Toyota PSA (Peugeot 108 và Citroen C1), công ty đã đồng sở hữu nhà máy cho đến năm ngoái.

Việc thiếu hụt chip là do hệ quả của nhiều yếu tố. Những nhà máy sản xuất tại Bắc Mỹ đã bị đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái khi mà đại dịch COVID-19 bùng bổ và đã hủy đơn đặt hàng chip. Điều này trùng hợp với nhu cầu tăng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tăng, khi mà mọi người ở nhà và chơi game nhiều. Giờ đây khi mà nguồn cung bị gián đoạn, các nhà sản xuất đang phải đấu tranh để giành được chip.

Các hãng xe cho biết họ sẽ ưu tiên sử dụng chip cho những chiếc xe mang lại lợi nhuận cao cho mình nhưng tác động trên chiếc Ram của Stellantis cho thấy (Ford và GM đã báo cáo những vấn đề về việc sản xuất xe tải kích thước lớn) tình hình ngày càng tồi tệ khi mà xe tải lớn mang lại lợi nhuận cao. Tại địa phương ngay cả chiếc Perodua đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung chip, vì vậy đây là một vấn đề toàn cầu của nghành công nghiệp xe hơi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang